Các chính sách thành công của Apple đối với Macbook Air cũ giá rẻ nhất

21/03/2017
3.135 lượt xem

 Hãng Apple – một trong những công ty công nghệ nổi tiếng có giá trị thuộc hàng top thế giới, thường có những chiến lược phát triển riêng khá lạ thường, nhưng lại gặt hái được nhiều thành công, ví dụ như đối với dòng Macbook Air cũ giá rẻ nhất.

 

Thị trường iPad giảm sút

 

Theo tin tức từ tờ Fortune, hãng Apple luôn là một hình mẫu lý tưởng mà nhiều công ty luôn mong muốn đạt tới. Vậy cho đến nay họ thành công đến như thế qua các sản phẩm iPhone, iPad hay Macbook Air cũ là nhờ điểm nào? Macone đã đúc kết ra 3 trọng điểm mà nhờ đó họ đạt được những thành công lớn lao kể trên.

 

Chỉ dùng một báo cáo lãi lỗ (P&L).

 

Năm ngoái công ty này đạt lợi nhuận lên tới 216 tỷ USD, đứng thứ 3 trong danh sách Fortune 500. Chính sách P&L này của hãng có tác dụng đơn giản hóa mỗi quyết định, tăng cường nỗ lực hoàn thành và có thể giảm bắt các cuộc đấu đá cạnh tranh giữa với các công ty khác. Tại các doanh nghiệp lớn, các nhà quản lý thường có xu hướng thiết lập nhiều báo cáo P&L, giúp họ phân bổ các nguồn lực và còn quản lý thêm dễ dàng. TUy nhiên Apple lại làm ngược lại và họ vẫn thành công vang dội.

 

Duy trì một dòng sản phẩm nhưng tối ưu đến hoàn hảo

 

Các sản phẩm của Apple ra đời với mục đích tiên quyết là phải đáp ứng nhu cầu thị trường cần. Thú vị là khi mà thị trường ấy trở nên rộng lớn, thì Apple vẫn thành công chỉ với một dòng sản phẩm riêng của từng loại thiết bị, ví dụ như iPhone, iPad và Macbook. Vậy tại sao Apple không đa dạng hóa sản phẩm như các công ty khác? Nguyên nhân vì đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp thu được nhiều lợi nhuận hơn, linh động hơn, trong khi phải tập trung “chết dí” vào một sản phẩm duy nhất. Đây là một lỗi khá cổ điển. Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói rằng: “thà rằng gần đúng còn hơn là hoàn toàn sai”. Trong khi sự tăng trưởng đòi các công ty phải cho ra mắt những sản phẩm mới, thì Tim Cook vẫn dũng cảm duy trì con đường “Gần đúng” của Apple.

 

Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

 

Apple phát triển sản phẩm theo một hướng riêng.

 

CEO trước đây của Apple – Steve Jobs từng gọi đây là một quá trình hội nhập, tức là tập hợp các nhà nghiên cứu sáng tạo từ tất cả bao gồm phần mềm, phần cứng, ý tưởng, gio diện v.v… rồi chỉ định một trưởng nhóm giám sát, kết hợp trí tuệ mọi người để ra đời một tác phẩm hoàn mỹ, .Trong khi đó phần lớn các công ty trên thị trường đều không làm được như Apple, mà họ kết hợp quản lý chi phí, P&L với lợi nhuận vào nhau, một cách làm chưa phải là sáng tạo. Các quyết định chỉ xuất hiên tuần tự chứ không đồng thời như của Apple, dẫn đến các kết quả chưa thực sự tối ưu. Steve Jobs đã nói rằng “sự hội nhập là cách thức duy nhất giúp tôi tạo ra được các sản phẩm hoàn hảo”.

Có thể làm được các điều trên như Apple hoàn toàn không đơn giản, dù là các doanh nghiệp lớn. Vấn đề là phải bỏ ra bao nhiêu nỗ lực để thực hiện, bởi vì các công ty không hẳn cần một CEO thiên tài để có quyết định đúng hướng tất cả. Điều quan trọng là họ có thể học hỏi từ các thành quả của Apple.

 

Tin liên quan:

Khả năng tiết kiệm điện năng siêu việt của Macbook 12 inch cũ (Phần 2)

Khả năng tiết kiệm điện năng siêu việt của Macbook 12 inch (Phần 1)

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call