Cùng điểm lại các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

26/12/2016
2.806 lượt xem

Công nghệ ngày nay đang trở thành một trong những yếu tố to lớn ảnh hưởng đến thế giới, định hình các xu hướng và nhu cầu trong mọi mặt của xã hội. Vậy các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016 là gì, và nó ảnh hưởng thế nào đến toàn cầu ?

 

12 sự kiện công nghệ nổi bật nhất năm 2016

 

1. Apple “dũng cảm” loại bỏ jack cắm tai nghe

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Đều đặn như mọi năm, 2016 này Apple tiếp tục công bố sản phẩm iPhone 7 mới thiết kể bóng bẩy, sang trọng kèm theo một vài thay đổi về thiết kế. Tuy vậy việc Apple loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm trên chiếc iPhone 7 thực sự là một quyết định gây kinh ngạc cho toàn thể người dùng.

Quyết định này được xem là một trong những thay đổi táo bạo nhất trong ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động, bởi từ rất nhiều năm nay, việc sở hữu ít nhất 1 jack cắm để kết nối với tai nghe đã là điều “bất di bất dịch” mà mọi sản phẩm điện thoại đều phải có. Quyết định này cũng gây rất nhiều sự chỉ trích từ chính những người ưa dùng các sản phẩm Apple như iMac, Iphone, Macbook Pro, v.v.. và cả từ cộng đồng công nghệ nói chung.

 

2. Các thông tin giả mạo trên Facebook

 

 các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Trong những tháng cuối năm 2016, Facebook đột nhiên gặp phải rất nhiều làn sóng phản ứng dữ dội từ cư dân Mỹ bởi vấn đề kiểm duyệt chưa tốt các thông tin giả mạo, không có thật. Theo nhận định từ phía những người phản ứng là vì họ cho rằng có những tác động nhất định tới kết quả của cuộc bầu cử tổng thống, từ các thông tin giả mạo trên Facebook.

Tổng thống Obama trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã lên tiếng chỉ trích những tin giả mạo trên Facebook và kêu gọi tầm quan trọng của sự thật. Ông cảnh báo chúng có thể làm hại chính trị đến mức “chúng ta không biết đang đấu tranh cho cái gì”.

 

3. “Nỗi đau” mang tên Galaxy Note7

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Samsung trong nhiều năm gần đây liên tục cố gắng và phát triển để đạt đến tầm mức là một trong nhiều nhà sản xuất smartphone đứng top 2 thế giới, thậm chí được đánh giá là suýt vượt qua “quả táo khuyết” khi ra mắt Note7 với nhiều cải tiến quan trọng.
Thật tiếc rằng, có lẽ tham vọng muốn nhanh chóng vượt mặt Apple lại làm họ vội vàng và mắc phải sai lầm nghiêm trọng. Sự cố hàng loạt máy Note7 gặp sự cố cháy nổ tại nhiều nơi trên thế giới trong vài tháng vừa rồi là một “thảm họa” lớn. Samsung sau đó đã phải thu hồi và đồng thời khai tử luôn sản phẩm này của mình, đánh mất đi uy tín vất vả gây dựng được, và dĩ nhiên, nhiều tỷ USD tiền lỗ vốn.

 

4. Xe ô tô tự lái lên ngôi

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

2016 là một năm cách mạng ấn tượng của công nghệ sản xuất xe ô tô tự lái, cụ thể hóa những gì trước đây chỉ là “ý tưởng”, nay thành hiện thực. Trong đó, Tesla dưới sự lãnh đạo của Elon Musk nổi lên như một “thế lực” toàn cầu, với hệ thống tự lái Autopilot tân tiến bắt đầu được đưa ra triển khai tại các quốc gia phát triển.

Các hãng lớn Apple, Google cũng đang bắt đầu quan tâm đến mảng xe tự lái, và bắt đầu khởi động các dự án hỗ trợ cho ô tô tự lái của riêng họ.

5. Internet Hacking ngày một tồi tệ

 

 các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Internet Hacking – tức tấn công mạng luôn là một trong những hiểm họa trong thế giới Internet từ xưa đến này, và chưa có tín hiệu được khắc phục trong năm 2016. Đình đám nhất trong năm phải kể đến trường hợp Yahoo chính thức xác nhận rằng có hơn 500 triệu tài khoản của người dùng Yahoo bị đánh cắp dưới dạng thông tin đã được mã hóa từ 2 năm trước đây.

 

6. Facebook Live rất được ưa chuộng

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Tính năng Live-streaming video( phát video trực tiếp) được Facebook giới thiệu từ tháng 4, nhanh chóng lan tỏa và gây ra sự chú ý cũng như tạo ra các trào lưu chia sẻ video khá thú vị vàđộc đáo trên cộng đồng mạng. Facebook trong dịp cuối năm cũng chia sẻ danh sách top 10 video “hot” nhất trên mạng xã hội, thu hút rất đông người xem.

7. Apple căng thẳng với FBI

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Sự kiện hy hữu này có thể là một động thái thu hút sự chú ý đến Apple ngoài những lần hãng tung ra sản phẩm mới. Trong tháng 2 năm 2016, Apple đã từ chối lời đề nghị bên phía FBI yêu cầu mở khóa chiếc iPhone bị mã hóa thu được từ một tên khủng bố, kẻ thực hiên một vụ nã súng tại thành phố San Bernardino (bang California, Mỹ) khiến 14 người chết và ít nhất 21 người bị thương.

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó quyết định hủy phiên điều trần về việc Apple phải hỗ trợ nhà điều tra FBI, do cơ quan này dường như đã tìm được cách mở khóa chiếc điện thoại iPhone của tên khủng bố.

 

8. Một năm đầy biến động với mạng xã hội Twitter

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Twitter đang trải qua một năm thăng trầm trong 2016, bởi sự ra đi của nhiều thành viên chủ chốt, ví dụ như COO Adam Bain. Công ty cũng đã phải cắt giảm nhân sự hàng trăm nhân viên, đóng cửa Vine để cải thiện tình hình tài chính, và hy vọng một năm 2017 sẽ “sáng sủa” hơn.

 

9. Facebook đang trở thành một thế lực toàn cầu

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Trái ngược với Twitter, Facebook lại đang bước tiến lớn khi được đánh giá là một thế lực ảnh hưởng toàn cầu. “Mạng xã hội đông dân nhất hành tinh” này ghi nhận con số 1,79 tỷ người dùng trung bình mỗi tháng, và hơn 1 tỷ lượt tải về ứng dụng Messenger trên các thiết bị di động. Facebook còn trở thành công ty về công nghệ “xứng đáng để làm việc” theo báo cáo từ Glassdoor trong năm 2016.

Giám đốcủa Facebook là Mark Zuckerberg đang tiếp tục cho thấy tầm nhìn chiến lược sắc bén của anh trong nhiều dự án tiềm năng ví dụ như thực tế ảo, drone chạy bằng năng lượng mặt trời, hay cung cấp Internet miễn phí.

10. VR ở khắp mọi nơi

 

 các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Năm 2016 là một năm phát triển vượt trội của thực tế ảo, chỉ có điều người ta còn chưa ghi nhận hết các ảnh hưởng của công nghệ mới mẻ này. Dù vậy cuộc đua VR hiện đang trở nên sôi động hơn rất nhiều bởi sự tham gia của Facebook (Oculus Rift), HTC (Vive) và Sony (Playstation VR), cùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác.

Một vài công ty như Google, Microsoft trái lại, đang đặt cược vào công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR) hơn là VR.

 

11. Uber thống trị thế giới một cách thầm lặng

 

 các sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Trong năm 2016 vừa qua, hãng Uber đã đạt thêm tới những nấc thang cao hơn nhiều so với những gì một dịch vụ bắt xe thông thường có thể mong đợi. Công ty có tổng trị giá 60 tỷ USD này đã thử nghiệm thành công xe tự lái ở thành phố Pittsburgh, và hé lộ những dự án về du lịch hàng không sẽ triển khai trong tương lai.

Tuy vậy công ty vẫn còn phải giải quyết một vài vấn đề pháp lý , ở hai quốc gia như London và Pháp. Ngoài ra còn một điều khó hiểu là công ty gần như tư bỏ một thị trường đầy tiềm năng đó là Trung Quốc.

 

12. Năm của những thương vụ mua bán lớn

 

sự kiện công nghệ nổi bật nhất thế giới 2016

 

Bên cạnh những công ty lớn ngày càng phát triển trong 2016, cũng có những thương hiệu từng một thời nổi tiếng mà giờ cũng phải chịu cảnh “bán mình” để tiếp tục duy trì. Một vài vụ mua bán về công nghệ nổi bật nhất trong năm đó là Verizon đã mua Yahoo với giá khaongr 5 tỷ USD, hay AT&T mua Time Warner với giá 85 tỷ USD, Microsoft mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD.

 

Theo Mashable

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call