Nên sử dụng bộ nhớ RAM hay SSD cho Macbook?

09/10/2017
3.800 lượt xem

Nếu tài chính hạn hẹp, thay vì phải mua 1 chiếc Macbook mới cấu hình mạnh hơn bạn có thể chọn nâng cấp ổ cứng SSD hoặc RAM để nâng hiệu năng của máy. Nhưng bạn nên nâng RAM hay SSD? Macone sẽ giúp bạn tìm câu trả lời hợp lý nhé!

Nâng cấp RAM để làm gì?

Thay vì phải mua Macbook mới tốn kém, bạn có thể nâng cấp RAM giúp Macbook cũ chạy với hiệu năng cao hơn, ít nóng hơn, ít giật hơn và chạy đa tác vụ tốt nhất. Nếu bạn mở nhiều tab trình duyệt, các tab sẽ không phải load lại vì chúng được lưu trên RAM. Trong khi thiếu RAM, bạn sẽ không thể bật nhiều tab trình duyệt vì chúng đơ giật.

 

Macbook-15-inch-cu

 

Với những phần mềm nặng, Photoshop chẳng hạn, photoshop ngốn hơn 1G RAM, cho nên nếu bạn có 2G RAM trong Macbook 15 inch cu thì chạy Photoshop sẽ rất đơ giật.

Nâng cấp RAM còn giúp Macbook chạy nhanh hơn và đặc biệt là chúng bớt nóng do CPU không phải hoạt động nhiều.

Ở thời điểm hiện tại, 8Gb RAM là khá đủ cho một cấu hình trung bình. Bạn sẽ không cần nâng cấp thêm nếu chỉ sử dụng Macbook làm các công việc bình thường không liên quan đến biên tập video hay một số tác vụ thiết kế khác. Tạm coi 8Gb RAM là 1 mức an toàn mà Macbook của bạn nên có, nâng cấp từ 2Gb hay 4Gb RAM chỉ tốn khoảng 700.000 đồng cho tới 1,2 triệu để có đủ RAM cho hầu hết các tác vụ, quá rẻ nếu so với nhiều linh kiện máy tính khác.

Mục đích của việc nâng cấp ổ cứng SSD

Ổ cứng SSD có tốc độ truy xuất nhanh gấp 10 lần ổ HDD thông thường. Và đó là lý do người ta khuyến khích sử dụng SSD cho các Macbook. Thêm một điểm cộng nữa là SSD rất tiện kiệm điện do chỉ dùng CHIP nhớ. Không dùng cơ nên SSD vừa không ồn, vừa truy xuất nhanh dữ liệu lại vừa tiết kiệm điện.

 

Macbook-15-inch-cu

Ổ HDD truyền thống thua xa SSD

 

Chỉ cần thay ổ SSD, bạn sẽ thấy chiếc Mac Retina 15 inch cu của mình khác biệt hoàn toàn. Bạn khởi động có thể chỉ mất 10s hay khởi động phần mềm nặng trong nháy mắt. Mọi tác vụ đều có phản hồi nhanh chóng. Nhưng bạn nên nhớ, SSD không làm hiệu năng của máy tăng lên là mấy. Đơn giản là truy xuất dữ liệu mà thôi.

Máy tính có RAM 4G

Nếu Macbook của bạn có RAM 4G sẵn, các bạn nên chọn cách nâng cấp SSD cho tốc độ vượt trội. Lưu ý là hiệu năng của máy không tăng lên, mà thực tế là tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn mà thôi!

Với hệ điều hành MacOSX, RAM 4G là đủ, còn với WIndows 7, RAM 4G cũng đủ mượt mà, bạn nên nghĩ đến nâng SSD nếu có thể.

Không nên sử dụng các phần mềm nặng

 

Macbook-15-inch-cu

 

Đương nhiên bạn nên nâng cấp SSD cho Macbook 15 inch cu của mình rồi. RAM giúp tăng khả năng chạy đa nhiệm và các phần mềm nặng. Nhưng vì bạn sử dụng cho mục đích đơn giản trên máy tính, tốt nhất là nâng SSD.

Bạn chạy nhiều tác vụ?

Nhiều tác vụ nghĩa là bạn dùng Macbook một cách chuyên nghiệp, mở nhiều tab trình duyệt, bật nhiều trình duyệt web hay chạy thêm vài chương trình nữa để làm việc. Bạn sẽ cần nhiều RAM. Hãy nâng lên 8G RAM nếu có thể.

Nếu bạn phải chọn một cái để nâng cấp, bạn nên xem xét mục đích sử dụng của mình. Ổ SSD cho tốc độ vượt trội còn nâng cấp RAM giúp tăng hiệu năng máy tính. Giúp chạy thêm nhiều tác vụ hơn và máy mát hơn do CPU không phải làm việc vất vả!

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call