Thị trường PC Q3/2017: Giảm 12 kì liên tiếp, Apple cũng gặp nguy

24/10/2017
2.678 lượt xem

Theo nghiên cứu mới đây từ Gartner lẫn IDC, thị trường PC – tức máy tính cá nhân hiện đã suy giảm trong quý 3 năm 2017 so với cùng quý năm ngoái, qua đó giảm trong 12 quý liên tiếp.

Nghiên cứu từ Gartner cho biết: Trên toàn thế giới lượng PC bán ra đã giảm 3.6%, chỉ có 67 triệu chiếc máy tính được bán ra, ít hơn cùng kì năm ngoái khoảng 2.5 triệu chiếc. Trong bảng thống kê, bạn có thể thấy 6 nhà cung cấp máy tính hàng đầu hiện nay là HP, Lenovo, Dell, Asus, Apple và Acer chỉ có mỗi HP là tăng trường, còn lại đều giảm.

Máy tính HP được xếp đầu bảng cho thấy người dùng dường như đang chuyển sang sử dụng PC của hãng này. Bên cạnh đó, Lenovo và Dell cũng giảm nhẹ. Nhưng các hãng nằm ngoài TOP 6 có mức giảm tổng cộng tới 11.4% và đây là con số đáng báo động.

 

ban-macbook-air-cu-gia-re

 

Gartner nhận định rằng HP và Lenovo đều là “kẻ chín người mười”, nhưng phần thắng đã thuộc về HP vì chúng có thiết kế đẹp mắt hơn. Ngay quý trước HP đã giành được vị trí đầu tiên từ Lenovo và nói chung đang có xu hướng tăng trưởng mạnh hơn. Trong khi đó Lenovo đang có xu hướng giảm sút vì lượng máy bán ra đã giảm đến 8 trên 10 quý gần đây.

Đáng chú ý chính là Apple, mặc dù đã ra mắt dòng Macbook mới có cấu hình cao và hiệu năng mạnh mẽ hơn Macbook cũ nhưng có lẽ từ lâu họ “quên” nâng cấp mẫu iMac của mình đã khiến cho “Táo khuyết” suy giảm đến 5.6% về lượng PC bán ra trong quý 3.

Về phía công ty nghiên cứu IDC, họ lại cho rằng tuy thị trường PC có giảm sút nhưng không nhiều như số liệu mà Gartner thống kê. IDC ước tính số lượng PC trên toàn thế giới được lên kệ chỉ giảm xuống 0,5%, đạt gần 67.2 triệu chiếc trong quý 3 năm nay.

 

ban-macbook-air-cu-gia-re

 

Năm nhà cung cấp hàng đầu được nêu tên trong bảng của IDC theo thứ tự bao gồm HP, Lenovo, Dell, Apple và Asus. Bảng xếp hạng của IDC có sự khác biệt vì Apple đã chiếm vị trí thứ 4 của ASUS. Thực tế cho thấy, thị trường ban Macbook Air cu gia re, Macbook Pro chính hãng tại Việt Nam những năm gần đây khá sôi động.

IDC đồng ý với Gartner rằng HP là cái tên xứng đáng nằm ở đầu bảng. Đồng thời cả Lenovo, Dell, và Apple đều có mức tăng trưởng gần như ngang với nhau chứ không giảm quá mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các công ty nhỏ hơn còn lại chỉ giảm nhẹ 3.2%.

Vì sao thị trường PC suy giảm không ngừng?

Các nhà phân tích Gartner và IDC đã chỉ ra nhiều yếu tố gây ra sự sụt giảm trong các quý vừa qua, bao gồm tình trạng thiếu hụt linh kiện. Nhưng quan trọng nhất là người dùng bây giờ không có nhu cầu mua sắm cao như ngày xưa nữa.

Nhà phân tích Mikako Kitagawa, chuyên gia của Gartner chia sẻ: Việc nâng cấp lên Windows 10 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc gia tăng số lượng máy bán ra trong khu vực, nhưng nó được cập nhập theo thời gian do từng khu vực khác nhau.

 

ban-macbook-air-cu-gia-re

 

Bà Kitagawa cho biết thêm: Những quốc gia có nền kinh tế ổn định, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nơi đây các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như kinh tế và chính trị. Từ đó các linh kiện sản xuất bị tăng giá. Nhưng họ lại đẩy phần thiệt này về phía người dùng, làm giá bán tăng lên chứ không chịu nhận phần thiệt về mình.

Bà Kitagawa chia sẻ: Chúng tôi dự kiến từ đây cho đến cuối 2018 linh kiện RAM sẽ khan hiếm, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến giá của một chiếc máy tính ngay lập tức.

Một chuyên gia khác từ IDC là Loren Loverde lại có góc nhìn lạc quan hơn: Thị trường máy tính truyền thống đã gần như đạt được mục tiêu trong quý ba, và đã dần hồi phục dù chỉ là nhẹ so với dự kiến. Nhưng tổng thể kết quả này phản ánh được sự ổn định mà IDC mong đợi. Tầm nhìn của quý 4 vẫn đang khá thận trọng, có khả năng số lượng máy lên kệ trong quý tới sẽ giảm và làm số lượng máy trong năm nói chung cũng giảm theo.

Chính vì thị trường PC có chút suy giảm mà các cửa hàng ban Macbook Air cu gia re, Macbook Pro chính hãng có rất nhiều chương trình giảm giá, quà tặng để thu hút khách hàng. Đây chẳng phải là thời điểm tuyệt vời để bạn rinh 1 siêu phẩm công nghệ về phục vụ cho mục đích giải trí, học tập và làm việc của mình sao?

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call