Thiếu Steve Job, liệu Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

13/01/2017
3.020 lượt xem

Mặc dù Apple vẫn khá lạc quan vào tương lai của mình, thì giới công nghệ và cả những fan hâm mộ Apple đều thấy rằng họ đang mất dần đi sự bứt phá cần có, kể từ khi này Steve Job “ra đi”. Câu hỏi đặt ra là, liệu Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia như trước kia ?

 

Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

 

Đánh mất thành tích trong quá khứ ?

 

Đã lâu lắm rồi chúng ta không còn thấy được một Apple làm người ta phải trầm trồ lên vì chiếc máy iPod đã đánh bật dòng máy Walkman trứ danh của Sony ra khỏi “ngôi vương” trong “làng” máy nghe nhạc. Hay những thế hệ Macbook Pro cũMacbook Air cũ tiền nhiệm từng làm “vua chúa” trong giới Notebook ngày xưa.

10 năm từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời – sản phẩm đã làm thay đổi và định hình lại hoàn toàn khái niệm về mảng điện thoại di động, trở thành thiết bị tiên phong dẫn đầu trong cuộc đua về “điện thoại thông minh” sau này.

Tuy nhiên, những thành tích vang dội của Apple đó đã  là quá khứ. Ngày nay, Apple vẫn ở đỉnh cao, các sản phẩm của họ như iPhone 7 hay Macbook Pro 2016 vẫn khiến nhiều người xếp hàng để đến mua. Nhưng có lẽ, cái nét  “chất” và “độc đáo” đã làm biết bao người yêu thích của Apple ngày xưa thì lại dần mai một.

 

Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

 

Cho đến những bước tiến sai lầm

 

Lấy ví dụ với một sản phẩm gần đây của Apple đó là Macbook Pro 2016 có Touch Bar. Chúng ta sẽ không bàn đến việc thiết bị này có dải cảm ứng mới là tốt hay dở, tuy nhiên cái đáng bàn phải là việc chiếc laptop này đã bỏ đi hầu hết những cổng kết nối đáng có. Và nếu bạn muốn sử dụng đủ số cổng, bạn phải mua một thiết bị bổ sung cổng của Apple, và điều này dĩ nhiên thật phiền phức và tăng lợi nhuận cho Apple một cách trắng trợn.

Tất nhiên sau đó Apple đã phải giảm giá thiết bị bổ sung cổng này sau khi gặp phải nhiều chỉ trích từ phía dư luận. Dù vậy thì đây vẫn là một trong những bước đi dở của Apple và có vẻ như họ đang mắc sai lầm.

Thêm một tin buồn nữa đó là theo trang TechCrunch, sản phẩm iPhone 7 của Apple cũng đang theo đà đến một cái kết không sáng sủa mấy, giống như Macbook Pro 2016.

Từ nhiều năm trước, iPhone vẫn giữ vị thế là một trong những chuẩn mực để các công ty sản xuất điện thoại di động khác noi theo. Nhưng trong năm 2016 vừa qua, giới công nghệ phải thừa nhận rằng chính những dòng sản phẩm smartphone Android mới đang là tiêu điểm của “làng” điện thoại.

 

Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

 

Nhiều người vẫn tự hỏi rằng, giả sử SamSung Galaxy Note 7 không chẳng may gặp phải lỗi cháy nổ và bị chết yểu, thì có lẽ iPhone 7 và 7 Plus đã không thể đạt được doanh số bán hàng khả quan chút nào. Những tính năng có vẻ mới mẻ mà Apple giới thiệu như camera kép, chống nước v.v.. thì thực ra đã là những công nghệ được các hãng sản xuất Android như Sony, SamSung áp dụng từ lâu rồi.

Bên cạnh dòng điện thoại iPhone và laptop Macbook, Apple còn đi đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác từ 5 năm trước. Tuy vậy trong những năm trở lại đây những sản phẩm mà họ đang theo đuổi như kính thông minh, xe tự lái hay VR v.v… cũng không có tiếng vang lớn.

Một số người thì cho rằng sau nhiều năm dẫn đầu về mảng phần cứng, giờ đây Apple đang chuyển hướng dẫn sang tối ưu phần mềm hơn. Điều này cũng được ghi nhận khi mà Apple đang làm tốt khoản tối ư hóa iOs và đưa vào các tính năng hữu ích cho HĐH Mac OS.

Tuy vậy, xét theo tổng thể, Apple không thể chỉ chuyển hướng sang mảng phần mềm, hoặc theo dudoir những công nghệ đã được nghiên cứu là có thể giữ vững được vị trí tiên phong của mình. Họ đang thực sự cần một bước đột phá.

 

Apple có đi theo vết xe đổ của Nokia ?

 

Đâu là giải pháp ?

 

Có lẽ điều đầu tiên mà Apple đang cần chính là một vị CEO khác ngoài Tim Cook, một người có tầm nhìn xa hơn và dứt khoát hơn như Steve Job ngày xưa. Tim Cook có lẽ đã đảm đương tốt vai trò của một CEO trong Apple, đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận, tuy nhiên có lẽ ông còn thiếu khả năng làm một nhà lãnh đạo sáng tạo với những thiết bị mang tính đột phá và làm “mê mẩn” người dùng.

Về phía đối thủ, năm 2016 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Microsoft với dòng sản phẩm Surface Book và Surface Studio, mà có lẽ chiến công này một phần đóng góp không nhỏ nhờ CEO Satya Nadella của hãng này. 

Chắc chắn rằng, trong năm 2017 tới đây, “Táo khuyết” phải có những thay đổi mạnh mẽ và những chiến lược xuất sắc hơn nhiều, nếu họ không muốn Apple đi theo vết xe đổ của Nokia hay BlackBerry, những đối thủ mà họ đã từng “lật đổ” trước đây.

 

 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call