Thủ thuật xử lý lỗi Macbook OS X khởi động chậm

06/01/2018
5.495 lượt xem

Chiếc Macbook OS X của bạn bỗng nhiên trở nên ì ạch mặc dù bạn không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào từ phần cứng. Hãy thử kiểm tra lần lượt những yếu tố dưới đây để khắc phục tình trạng Mac khởi động chậm. 

 

Khôi phục mặc định PRAM, thay pin hệ thống

 

Trên nhiều máy Mac đã qua sử dụng lâu năm, quá trình khởi động máy kéo dài là do thông số PRAM sai lệch hoặc pin PRAM bị hết. Lý do là bởi hệ thống phải kiểm tra lại một lượt các thiết bị kết nối cũng như phần cứng máy. 

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Điều trước tiên bạn nên làm là khôi phục lại trạng thái mặc định cho PRAM. Để làm được điều này, bạn tắt máy sau đó giữ tổ hợp phím Command + Option + P +R khi nhấn công tắc nguồn khởi động. Choè đến khi âm thanh máy vang lên rồi thả tổ hợp phím ra trước khi quy trình khởi động thông thường được tiến hành. 

Nếu khôi phục lại thông số mặc định cho PRAM không được giải quyết thì bạn sẽ phải thay thế pin cho PRAM. 

 

Ngắt toàn bộ các cáp nối mạng

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Việc kết nối qua cáp Ethernet, đường tín hiệu điện thoại hay qua Wifi với Airport chập chờn cũng sẽ làm hoãn quá trình khởi động. Bạn nên thử ngắt toàn bộ các cáp nối mạng để kiểm tra tình hình. Sau khi tốc độ đã được như ý muốn thì bạn cắm cáp nối mạng vào để thực hiện các hoạt động tiếp theo.

 

Kiểm tra dây cáp lỏng của thiết bị ngoại vi

 

Các jack cắm lỏng lẻo hoặc dây bị đứt lỗi cũng là nguyên nhân gây ra sự trì hoãn trong quá trình khởi động Macbook. Trên thực tế, nhiều trường hợp âm thanh bị chập chờn bởi hệ thống liên tục kết nối với hệ thống âm thanh mà không được, dẫn đến tình trạng mất nhiều thời gian trong quá trình khởi động máy.

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Vì vậy cần đảm bảo mọi thiết bị ngoại vi cũng như các cáp nối mạng phải thật hoàn hảo để tránh gặp phải tình trạng này.

 

Kiểm tra các ứng dụng chạy lúc khởi động

 

Những ứng dụng nằm trong danh sách khởi động bị trục trặc đều có thể kéo dài thời gian khởi động. Do đó, bạn cần kiểm tra bằng cách mở System -> Preferences -> Accounts -> chọn tab Login items. Loại bỏ dần các mục bằng cách bỏ đánh dấu hộp kiểm trước tên chúng. Kiểm nghiệm lại bằng cách bỏ đánh dấu hộp kiểm trước tên chúng. 

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Hãy kiểm nghiệm bằng cách khởi động lại để xác định thủ phạm gây ra tình trạng này. Ngoài ra, bạn cũng nên vô hiệu hoá các tính năng tự động gắn các ổ đĩa mạng vào hệ điều hành. Nếu ổ đĩa chưa thể khởi động kịp hoặc đang tắt thì máy sẽ mất nhiều thời gian để cố tìm kiếm chúng. Danh sách các ổ cứng mạng cũng nằm trong danh sách Login Items.

 

Các tập tin tham chiếu bị lỗi

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Những tập tin này được lưu trong thư mục Library/Preferences. Cách tốt nhất để xem thử đây có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng máy khởi động chậm hay không là bạn khởi động máy Macbook từ một ổ cứng trên phiên bản Mac OS X khác. Sau đó di chuyển toàn bộ thư mục Preferences của hệ điều hành đang muốn kiểm tra ra một khu vực khác. Cuối cùng, bạn khởi động lại máy về hệ điều hành muốn kiểm tra để xem tốc độ khởi động máy có được cải thiện hay không.

 

Thư viện phông chữ có vấn đề

 

Nếu bạn đang làm công việc cần nhiều bộ phông chữ đẹp, bạn tích vào hàng loạt các phông chữ bạn thích cho việc sử dụng cũng là nguyên nhân khiến máy khởi động chậm nếu có một trong số các bộ phông chữ ấy có vấn đề. 

 

xu-li-macbook-khoi-dong-cham

 

Trên thiết bị Macbook, công cụ được ưa chuộng là Font Finagle. Cách hợp lý hơn cả là dùng chính Font Book của Apple để xoá bớt những bộ Font không cần thiết ra khỏi hệ thống. Bạn chỏ cần chọn những bộ font không dùng nữa rồi nhân Remove Font là xong. 

 

Sai sót trong hệ thống quyền sử dụng hoặc thư mục

 

Nếu thiết bị Macbook của bạn không những khởi động chậm mà kèm theo đó là thông báo lỗi hoặc bị treo máy thì có thể một add-on ứng dụng thứ 3 không tương thích. Lỗi này có thể phát sinh khi cài đặt ứng dụng không tương thích, cập nhật hệ điều hành không chuẩn hoặc đơn giản là tắt/bật máy không theo quy trình an toàn, ví dụ như mất điện đột ngột. 

Hiện tượng thường thấy nhất là việc máy Mac không thể hoàn tất quá trình nạp ban đầu (thanh trạng thái chạy không hết) và người dùng không thể đăng nhập vào Desktop. 

Nếu lỗi thực sự nằm ở cấu trúc thư mục hoặc hệ thống quyền sử dụng, bạn có thể khắc phục khá dễ dàng bằng tiện ích Disk Utility tích hợp sẵn trong Mac OS X (tại Applications > Utilities). Trong cửa sổ của ứng dụng, bạn chỉ định ổ đĩa hệ thống và chọn Repair Disk và Repair Disk Permissions. Với những hệ thống lỗi không thể khởi động, bạn có thể chạy Disk Utility từ đĩa cài đặt Mac OS X (thường được kèm theo các máy Mac xuất xưởng).

Nếu các thủ thuật trong bài viết chưa thể giải quyết dứt điểm vấn đề, có thể hệ điều hành của máy bạn đã gặp trục trặc ở mức sâu. Một thủ thuật có thể xem như “nước cuối” là cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành. Điều này sẽ giải quyết triệt để mọi rắc rối có thể xảy ra. Bạn có thể sao lưu lại các ứng dụng và tài liệu của mình qua cơ chế Time Machine và phục hồi lại tuỳ theo ý muốn.

 

 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call