8 Tính năng mới xuất hiện tại phiên bản hệ điều hành macOS Ventura 13.0

25/10/2022
1.567 lượt xem

Phiên bản hệ điều hành mới macOS Ventura đã được báo hiệu sẽ xuất hiện trên các phiên bản sản phẩm Macs trong khoảng thời gian gần đây. Như chúng ta biết đây sẽ là phiên bản macOs thứ 13 mà hãng sẽ cho ra mắt. Sau một khi xuất hiện các phiên bản thử nghiệm beta thì hôm nay tức ngày 25/10, Apple cũng chính thức cho ra mắt phiên bản macOs 13.0 Ventura.

Hiện bản cập nhật phần mềm macOS Ventura có thể được tải xuống miễn phí trên tất cả các máy Macs đủ điều kiện cũng như thông qua mục Software Update hay App Stores.  Ở phiên bản hệ điều hành mới này Apple mang đến nhiều cải thiện về mặt tiện ích dành cho người dùng có thể nói đến như Stage Manager, Continuity Camera, DeskView, ….  Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp 8 tính năng mới xuất hiện tại hệ điều hành macOS 13.0 nhé!.  

1. Stage Manager 

Apple luôn được mệnh danh về sự chỉnh chu cũng như trong việc chú trọng đến trải nghiệm mỗi người dùng. Trước kia, người dung luôn đối mặt với tình trạng các cửa sổ mở lên chồng chèo lên nhau gây ra khó khăn trong việc sử dụng (đặc biệt khi làm việc với nhiều tab). Với Stage Manager thì các cửa sổ phụ sẽ xuất hiện bên góc phải màn hình trực quan, gọn gàng dễ dàng sử dụng và thao tác hơn đáng kể. 

Stage Manager 

2. Tin nhắn 

Tin nhắn trên macOS Ventura bây giờ có thể sử dụng lại nội dung và thu hồi lại. Đối với tin nhắn đã được sửa thì người nhận vẫn xem được tin nhắn gốc trước đó, còn đối với tin nhắn đã được thu hồi thì người nhận phải cập nhật lên iOS 16.1, iPadOS 16.1 hoặc macOS Ventura mới không còn thấy tin nhắn đã thu hồi đó (còn ở bản cũ thì vẫn thấy bình thường).

Ngoài ra, Apple cung cập nhật SharePlay trên macOS Ventura. để người dùng có thể chia sẻ nhạc, phim,…. thông qua màn hình cho mọi người qua imessages. 

Tin nhắn

3. FreeForm 

Freeform là một app mới trên macOS Ventura giúp người dùng chia sẻ các ý tưởng công việc, học tập, tài liệu chung với những người khác, như kiểu làm việc nhóm cùng nhau vậy. Người dùng có thể gửi lời mời bạn bè tham gia Freeform qua iMessages, FaceTime,… và theo dõi được trực tiếp các chỉnh sửa, thêm file từ người khác.

Freeform chưa được ra mắt ngay với macOS Ventura, có thể từ nay đến cuối năm Apple mới cập nhật Freeform ở những bản macOS 13 bổ sung sau.

FreeForm trên macOS

4. Iclould chia sẻ ảnh thư viện trên macOS Ventura

Bạn có thể tự tạo album trong mục ảnh và chọn các thành viên có thể được quyền thêm ảnh, chia sẻ, chỉnh sửa, ….hay chuyển trực tiếp ảnh đó vào mục album đó. Bên cạnh đó, các ảnh chụp có chân dung các thành viên trong album đồng thời cũng được gợi ý người dùng có thể thêm chúng vào mục album này.   

Iclould chia sẻ ảnh thư viện macOS Ventura

5. Facetime

FaceTime được cập nhật thêm tính năng Handoff khi người dùng có thể chuyển thay đổi cuộc gọi FaceTime đó từ Mac sang iPhone, iPad hoặc ngược lại.

Người dùng thậm chí có thể dùng chiếc Camera trên Iphone để làm webcam khi sử dụng Facetime luôn – tính năng Continuity Camera. Bạn đơn giản chỉ cần chọn vào mục Share Screen và tick vào mục Iphone. Việc sử dụng camera Iphone đặc biệt như những mẫu Iphone 14 hiện nay vô cùng sắc nét với 49MP và còn có thêm tính năng xoá phông, Center Stage,… Cộng thêm, tính năng Desk View giúp quay cả khu vực bàn làm việc nhờ vào camera ultrawide góc nhìn mở trên Iphone. 

Facetime

6. Giúp chơi thêm nhiều game với Meta 3 

Nền tảng mới Meta 3, cải thiện trải nghiệm chơi game nhờ vào bộ MetalFX Upscaling cho phép các nhà phát triển render các cảnh phức tạp bằng các khung hình ít bị xử lý, sau đó scale khung hình và tiến hành khử răng cưa. Kết quả đồ hoạ đầu ra trở nên đẹp hơn và sắc nét hơn. Điều này khiến tôi gợi nhớ đến tính năng DLSS từ NVIDIA với sự hỗ trợ từ AI giúp tối ưu và giảm thời gian xử lý phần cứng. 

Ngoài ra, các nhà phát triển game đang sử dụng API mới là FRL giúp giảm thời gian load game bằng đường dẫn trực tiếp từ bộ nhớ đến GPU ( tương tự như Direct Storage của Microsoft ). 

Giúp chơi thêm nhiều game với Meta 3 trên macOS Ventura

7. Giao diện mới System Reference trên macOS Ventura

Giao diện mới được sắp xếp theo dạng danh sách, người dùng sẽ dễ dàng để sử dụng hơn cũng như trực quan trong hiển thị và theo dõi. 

Giao diện mới System Reference

8 . Một vài những cập nhật khác trên hệ điều hành macOS Ventura

  • Bảo mật: Mac sẽ tự nhận các bản cập nhật bảo mật quan trọng (khác với bản cập nhật mới của OS) để tránh rủi ro. Ngoài ra mục ảnh bị ẩn (Hidden Album) và mục Đã xoá gần đây (Recently Deleted) sẽ được tự động khoá lại, phải cần đăng nhập bằng Touch ID hoặc Passcode.
  • Thêm ứng dụng Đồng hồ (Clock) và Thời tiết (Weather) cho Mac.
  • Ghi chú (Notes): Ghi chú được khoá có thể đăng nhập bằng passcode mở Mac
  • Nhắc nhở (Reminders): Thay đổi giao diện trực quan hơn.
  • Focus: Tính năng Focus sẽ được tuỳ chỉnh nhiều hơn, người dùng có thể quản lý các nội dung gây phân tâm từ app được ẩn đi khi đang trong chế độ Focus.
  • Thêm nhiều tuỳ biến cho Memoji.
  • Live Text: Khi pause một video nào đó có nội dung là chữ, số, thì tính năng Live Text có thể sử dụng được ngay trong khung hình video đang được pause lại đó.
  • Đọc để gõ phím (Dictation): Ngoài việc đọc để Mac tự gõ text, thì chúng ta có thể thêm emoji bằng giọng nói được luôn

 

  • Các thiết bị có thể cập nhật phiên bản macOS Ventura:
  • iMac 2017 trở lên
  • iMac Pro
  • MacBook (12″) 2017 trở lên
  • MacBook Air 2018 trở lên
  • MacBook Pro 2017 trở lên
  • Mac Pro 2019 trở lên
  • Mac Studio
  • Mac mini 2018 trở lên

Bài viết trên là 8 tính năng mới nhất trên hệ điều hành macOs Ventura 13.0. Ngoài ra, các bạn có thể truy cập Fanpage MacOne để luôn nhận được thông tin mới nhất công nghệ. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call