3 cách giúp buộc tắt và khởi động lại thiết bị Mac của bạn

07/08/2020
32.102 lượt xem

Với những ai luôn tin tưởng và sử dụng MacBook cũng như các sản phẩm khác đến từ nhà Táo thì lý do chính luôn là nhờ sự đáng tin cậy từ phần cứng tuyệt vời cũng như là phần mềm vô cùng tối ưu. Tuy nhiên vẫn xảy ra những trường hợp thiết bị của bạn có biểu hiện đơ màn hình, các ứng dụng không phản hồi, con trỏ thì quay tròn và quạt máy chạy như ầm ầm liên tục.

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Nếu vậy khả năng cao là máy của bạn đã bị treo đơ mất rồi và cách duy nhất có thể làm chính là buộc tắt máy. Tuy nhiên không giống như khởi động lại hay tắt máy thông thường. Dưới đây MacOne sẽ hướng dẫn bạn cách làm.  

(Lưu ý: Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này như là biện pháp cuối cùng vì một lệnh buộc tắt máy sẽ không cho phép quá trình sử dụng của bạn được sao lưu cũng như không cho các ứng dụng đóng trước khi tắt. Tệ hơn có thể sẽ làm hỏng các tệp có trong hệ điều hành. Đặc biệt khi bạn buộc tắt trong quá trình cập nhật phần mềm sẽ khiến máy chỉ cài đặt được một nửa.)

Phương pháp buộc thoát máy trên các thiết bị Mac

(cách thức hoàn toàn giống nhau giữa các sản phẩm MacBook Pro, MacBook Air, iMac cũng như bất kì thiết bị Mac khác)

1. Giữ nút nguồn

Cách đơn giản nhất lại chính là qua nút nguồn của máy. Trên các thiết bị Mac khác nhau thì vị trí nút nguồn sẽ khác nhau. Trên các sản phẩm MacBook thì nút nguồn sẽ nằm ở góc trên bên phải bàn phím, với các dòng máy mới thì Touch ID sẽ được tích hợp vào nút nguồn.

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Trên các sản phẩm iMac thì nút nguồn có thể được tìm thấy ở góc phía dưới bên trái của màn hình khi nhìn từ mặt trước

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Với các sản phẩm Mac Mini thì nút nguồn sẽ được đặt ở ngoài cùng cạnh khe cắm tiếp nối nguồn điện cho máy.

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Để buộc tắt máy thiết bị của bạn, hãy nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi màn hình chuyển sang màu đen (có thể mất 10 giây hoặc hơn nên bạn hãy giữ lâu một chút). Sau khi máy Mac của bạn tắt hẳn, hãy cho máy nguội lại một lát rồi sau đó nhấn nút nguồn một lần nữa để khởi động lại. Lúc này tất cả quá trình bạn đang thực hiện trước khi buộc tắt sẽ biến mất.

2. Sử dụng phím tắt trên macOS

Có cách khác bạn có thể sử dụng để buộc tắt thiết bị của mình đó là qua các phím tắt tích hợp trên macOS. Sẽ có hai phím tắt thông dụng hỗ trợ bạn làm điều này bao gồm:

• Control + Option + Cmd + Power

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Đây là phím tắt sẽ cố gắng đóng các ứng dụng đang trong quá trình sử dụng của bạn một cách an toàn trước khi tắt máy. Lưu ý là hãy bấm đồng thời các phím trên và không được giữ nút nguồn (vì giữ nút nguồn sẽ đưa máy trở về chế độ buộc tắt như trên và tất cả dữ liệu chưa được sao lưu sẽ biến mất)

• Control + Cmd + Power

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Nếu phím tắt phía trên không khả thi thì bạn hãy buộc tắt máy bằng phím tắt này. Bạn chỉ cần giữ tổ hợp phím này một vài giây trước khi máy tắt hoàn toàn. Và rất tiếc, tất cả dữ liệu trong quá trình bạn đang sử dụng đã bị xoá hoàn toàn.

3. Xả pin máy thủ công

Nếu bạn đã thử cả hai phương pháp trên và đều không có tác dụng thì bạn chỉ còn cách cuối cùng là xả pin máy bằng cách tháo bộ cấp nguồn và đợi máy hoạt động cho đến khi pin cạn hoàn toàn. Tuy nhiên cách này sẽ có thể gây hại cho thiết bị của bạn, ngoài việc mất hết các dữ liệu chưa được lưu thì phương pháp này có thể khiến các tệp trên ổ cứng bị hỏng. Vì vậy hãy chắc chắn rằng đây là phương án cuối cùng khi mà những cách trên hoàn toàn không hữu hiệu.

cách buộc tắt và khởi động lại Macbook

Với các sản phẩm MacBook thì bạn chỉ cần rút cáp sạc cho máy và đợi đến khi máy hết pin (có thể hơi lâu vì pin của MacBook nổi tiếng là trâu). Nhưng rồi máy của bạn sẽ đến lúc cạn pin, hãy để cho máy nguội lại rồi cắm sạc và bật máy lên. Với những chiếc MacBook tháo được pin thì bạn chỉ cần ngắt nguồn sạc rồi tháo pin ra và lắp lại.

Với các sản phẩm iMac hay Mac Mini thì bạn chỉ cần rút cáp sạc ở mặt sau của máy ra, đợi một lát để máy nguội rồi kết nối lại và bật lên là xong.

Trên đây là những phương pháp giúp buộc tắt và khởi động lại các thiết Mac trong trường hợp máy bị treo đơ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp sẽ chỉ các ứng dụng mà bạn đang sử dụng có dấu hiệu bị treo trong khi máy vẫn có thể hoạt động bình thường. Hãy tìm hiểu ngay các phương pháp giúp buộc thoát các ứng dụng bị treo đơ trên Mac.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn, và nếu các bạn đang quan tâm đến các sản phẩm MacBook thì hãy đến ngay MacOne để nhận được những tư vấn tốt nhất cùng với các sản phẩm mới nhất với mức giá vô cùng ưu đãi. 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call