Apple thay đổi chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc – Tim Cook khéo léo như thế nào?

21/04/2023
273 lượt xem

Tim Cook là một trong bậc thầy kinh doanh và ngoại giao, kể từ khi ông nắm quyền điều hành Apple đã có những bước thay đổi chóng mặt. Điều này được thể hiện một lần nữa trong chính chuyến thăm Trung Quốc vừa qua. Thực tế đây là một trong chiến lược tài tình của ông cho chiến dịch trong tương lai. 

Ổn định mối quan hệ song phương

Mở rộng bức tranh và đưa một cái nhìn tổng quan hơn, Apple đang có những đồng thái thay đổi chuỗi cung ứng gắn liền với họ. Mở đầu là chuyến thăm vào cuối tháng 3 vừa qua, Tim Cook đã ghé thăm Trung Quốc trong một chuyến thăm ngoại giao. Cuộc gặp diễn ra tại Bắc Kinh với một vài vị quan chức trong bộ máy chính phủ Trung Quốc trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung.

Tại hội nghị, Tim Cook nhấn mạnh: ” đây là quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi “. Một lời phát biểu khôn ngoan nhằm xoa dịu và khẳng định hợp tác lâu dài song phương trước tình hình chính trị cam go hiện nay. Thực tế, Apple đang phụ thuộc khá nhiều khi hiện đang có 40 Apple Store trên lãnh thổ Trung Quốc và một vài nhà máy sản xuất, tổng cộng chiếm 20 % doanh thu của nhà Táo.

Ổn định mối quan hệ song phương

Chuyển dịch chuỗi cung ứng khéo léo

Sau buổi gặp mặt đầy thân tình nhằm khẳng định mối quan hệ lâu dài. Các lãnh đạo cấp cao của Apple có nhiệm vụ quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ và hợp tác với các quốc gia để hỗ trợ việc chuyển dịch chuỗi trong tương lai. Những cuộc đàm phán và gặp mặt để bàn bạc sẽ được thực hiện mở đường sắp tới

Nhìn lại trước đó, Apple đã nhiều lần thực hiện việc chuyển dịch chuỗi cung ứng. Khởi đầu năm 2012, họ hợp tác với Foxconn để xây dựng vài nhà máy vài mẫu iPhone tại Brazil, để vượt qua hàng rào thuế quan rất cao đối với thiết bị điện tử nhập khẩu nguyên chiếc tại quốc gia này.

Vào năm 2013, Apple đã quyết định sản xuất mẫu Mac Pro tại nhà máy của Flex, Ltd. ở Texas nhằm giảm áp lực chính trị trong nước. Trước đó, Táo Khuyết cũng đã có những bước chuyển dịch thành công các nhà máy và chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. 

Chuyển dịch chuỗi cung ứng khéo léo

Với tình hình chính trị vô cùng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, Apple mong muốn tìm một quốc gia tình hình ổn định để sản xuất. Không chỉ vậy, đây cùng là bước trong việc khắc phục vẫn đề tập trung chuỗi gây ra nhưng đứt gãy trong trường hợp khẩn cấp như dịch Covid – 19 vừa qua.  Ấn Độ, Việt Nam và Malaysia là 3 địa điểm được họ chọn lựa. 

Những nỗ lực của Apple đặt Ấn Độ vào vị trí trung tâm để sản xuất iPhone và phụ kiện, Việt Nam được chọn để lắp ráp iPad và tai nghe AirPods và Malaysia lắp ráp vài mẫu máy tính Mac. Nhưng dịch chuyển này sẽ được Apple thực hiện một cách chậm rãi nhằm giảm đi tác động cũng như làn sóng tẩy chay của người Trung Quốc – một bước chuyển mình khéo léo, lường trước những rủi ro. 

Bên cạnh việc đa dạng chuỗi sản xuất, Apple cũng mong muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào TSMC – tập đoàn sản xuất chịp nổi tiếng của Đài Loan. Nguyên nhân chỉ yếu đến từ những tranh chấp gay gắt về mặt chính trị giữa Trung Quốc và Đài Loan, Apple mong muốn có một dự phòng trước khả năng một viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. Giải pháp thay thế đó vẫn là TSMC nhưng tại nhà máy Arizona, Apple sẽ thực hiện thử nghiệm sản xuất bộ vi xử lý mới tại đây.

Bài viết trên chúng tôi hy vọng mang đến thông tin hữu ích dành cho các bạn. Ngoài ra, các bạn có nhu cầu mua sản phẩm có thể liên hệ Fanpage để được nhân viên chúng tôi tư vấn và hỗ trợ thêm

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call