Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

28/08/2020
31.121 lượt xem

Phần mềm macOS trên các sản phẩm MacBook luôn nổi tiếng là tối ưu bộ nhớ (RAM) vô cùng tốt. Tuy nhiên vẫn không thể tránh được trường hợp RAM trên MacBook sẽ bị dùng đến giới hạn và sẽ khiến các ứng dụng đang sử dụng bị khựng và thiết bị sẽ trở nên chậm và giật lag. Khi xảy ra những trường hợp như vậy thì cách hữu hiệu nhất chính là giải phóng bộ nhớ trên máy.

Dưới đây MacOne sẽ hướng dẫn các bạn những phương pháp giúp giải phóng RAM trên các thiết bị MacBook cũng như cách tối ưu lượng RAM sử dụng mà không cần phải khởi động lại máy.

RAM trên laptop là gì ?

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Cho những ai chưa hiểu RAM là gì thì đó là viết tắt cho Random Access Memory hay Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên với chức năng giúp lưu trữ các tác vụ cũng như các quy trình đang hoạt động trên máy. Điểm khác biệt giữa RAM và phần còn lại của bộ nhớ lưu trữ trên MacBook là nó sẽ cho tốc độ nhanh hơn, vì vậy trong thiết kế của máy sẽ có một vài phần được giữ lại trong RAM để có tốc độ truyền tải nhanh hơn. Hầu hết MacBook sẽ được đi kèm với 8GB RAM mặc định trên máy (ngoại trừ những dòng máy cũ chỉ có 4GB). Với những nhu cầu sử dụng cơ bản thì máy sẽ không ngốn quá nhiều bộ nhớ. Tuy nhiên trong một vài trường hợp mà RAM trên máy sẽ bị dùng hơn mức bình thường, có thể liên quan đến việc người dùng truy cập vào những trang web hay những ứng dụng không thích ứng tốt hay đang có lỗi. Điều này có thể sẽ khiến RAM bị quá tải và gây nên những hiện tượng giật, lag.

Dấu hiệu cho thấy RAM đang bị sử dụng quá nhiều

• Xuất hiện biểu tượng quả bóng quay tròn.

• Xuất hiện thông báo “Hệ thống đã hết bộ nhớ ứng dụng”

• Ứng dụng hoặc file mất rất nhiều thời gian để tải lên.

• Ứng dụng bị treo hoặc bị văng ra ngoài.

Với những dòng máy MacBook gần đây thì đều sẽ không hỗ trợ nâng cấp RAM do đã bị hàn chết vào máy). Vậy thì bạn có thể làm theo một số mẹo dưới đây để giúp giải phóng và tối ưu RAM hơn nhé:

Những cách giúp giải phóng RAM trên MacBook:

1. Khởi động lại thiết bị

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Đây có lẽ là phương pháp đơn giản nhất để giải phóng RAM trên MacBook mà hầu hết các tư vấn viên sẽ đề xuất bạn làm trước tiên bởi khi bạn khởi động lại máy thì RAM và mọi ổ đĩa sẽ được làm trống hoàn toàn vì vậy mà bạn sẽ thấy thiết bị của mình chạy một cách mượt mà hơn. Để khởi động lại máy, truy cập vào menu Apple > Khởi động lại hoặc ấn tổ hợp phím Control + Command + Nút nguồn là được. Tuy nhiên hãy nhớ lưu lại các tác vụ hay quá trình đang làm để tránh bị mất dữ liệu khi khởi động lại nhé.

2. Kiểm tra Activity Monitor

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Nếu máy bạn có dấu hiệu chậm hoặc ứng dụng đang không phản hồi thì đầu tiên hãy kiểm tra ngay Activity Monitor. Bạn có thể truy cập vào Activity Monitor thông qua phần Tiện Ích ở mục Ứng dụng trên Finder hoặc tìm kiếm Activity Monitor trên Spotlight là được. Tiện ích này sẽ cho bạn biết các ứng dụng đang hoạt động đang chiếm bao nhiêu dung lượng bộ nhớ trên máy ở mục Bộ nhớ (Memory). Khi kéo xuống dưới bạn sẽ thấy phần “Bộ nhớ được dùng” (Memory Used) và trong đó sẽ chia ra ba mục nhỏ khác là “Bộ nhớ Ứng dụng” (App Memory) – là bộ nhớ thực đang được sử dụng bởi các ứng dụng và quy trình, “Bộ nhớ đã dùng” (Wired Memory) – là bộ nhớ được dành riêng cho nhiều ứng dụng và không thể giải phóng được, “Đã nén” (Compressed) – là bộ nhớ đang không hoạt động và không thể sử dụng bởi các ứng dụng khác. Ngoài ra còn có phần “Những tệp đang được ghi vào bộ nhớ đệm” (Cached Files) thể hiện cho những bộ nhớ chưa có nhiệm vụ và sẵn sàng cho bạn sử dụng. Và nếu bạn muốn biết về “Mức hoán đổi được dùng” hay Swap Used thì đó chính là bộ nhớ đang được macOS sử dụng và nó đã được tính trong phần “Bộ nhớ được dùng”

Bạn nên chú ý đến mục “Áp lực bộ nhớ” (Memory Pressure) vì đó là biểu đồ tổng quan mức độ áp lực mà hệ thống của bạn đang phải gánh. Ở tình trạng bình thường thì mức thang sẽ có màu xanh lá cây, còn khi máy đang thiếu bộ nhớ thì mức thang sẽ chuyển màu vàng hoặc tệ hơn là màu đỏ. Trong trường hợp bạn phát hiện máy của mình vẫn còn trống RAM những mức biểu thị lại vẫn hiện mức đỏ thì thiết bị của bạn có thể đang có vấn đề.

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Để dừng các ứng dụng hay các tác vụ đang tiêu tốn quá nhiều bộ nhớ ở trong Activity Monitor, hãy truy cập vào mục Bộ nhớ (Memory). Lúc này, trong một loạt các ứng dụng và các quy trình đang sử dụng RAM của máy, bạn có thể dễ dàng tìm ra thủ phạm đang ngốn quá nhiều RAM trên máy và tắt nó đi. Hãy ấn vào ứng dụng đó sau đó chọn “Thoát”. Lúc này khi bảng đề xuất ngắt quy trình xuất hiện hãy chọn “Thoát” để giải phóng RAM trên máy. Trong trường hợp mà ứng dụng có dấu hiệu không phản hồi thì hãy thử “Buộc tắt” ứng dụng. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên tuỳ tiện đóng các quá trình mà bạn không thực sự biết vì đó có thể là quá trình mặc định đang chạy bởi thiết bị của bạn.

3. Xoá các ứng dụng nặng khỏi mục khởi động cùng máy

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Khi bạn quyết định khởi động lại máy để giải phóng RAM thì nên nhớ kiểm tra xem các ứng dụng mà bạn đang cho khởi động cùng lúc với máy vì có thể có những ứng dụng nặng sẽ khởi động cùng máy và khiến RAM bị quá tải một cách nhanh chóng. Để có thể xoá các ứng dụng không cần thiết khỏi mục khởi động cùng máy, truy cập vào “Tuỳ chọn hệ thống” > “Người dùng và Nhóm”, sau đó chọn tài khoản bạn muốn đăng nhập rồi truy cập “Mục đăng nhập”. Lúc này trước mặt bạn là các ứng dụng sẽ được kích hoạt đồng thời mỗi khi bạn khởi động lại thiết bị. Hãy chọn ra những ứng dụng bạn không muốn khởi động cùng máy và nhấp vào nút (-)

Những cách để tối ưu RAM trên MacBook:

1. Sắp xếp lại màn hình Desktop

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Nếu bạn là một trong những người dùng chuyên để màn hình desktop của mình lộn xộn với những file tài liệu, hình ảnh, ảnh chụp màn hình hay những file tương tự thì hãy cố gắng sắp xếp lại desktop của mình vì macOS sẽ coi mỗi biểu tượng có trên màn hình là một cửa sổ đang hoạt động do đó, nếu bạn càng đặt nhiều các file trên màn hình thì RAM sẽ càng bị sử dụng nhều dẫn đến tình trạng thiếu bộ nhớ sử dụng cho các tác vụ khác. Vì vậy nếu bạn muốn dành nhều bộ nhớ hơn cho công việc của mình thì hãy sắp xếp lại màn hình desktop của mình.

2. Chỉnh sửa mục Finder

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Khi mở Finder thì có lẽ bạn sẽ được chuyển ngay sang các mục như “Tất cả tệp” hoặc “Gần đây”. Bạn nên điều chỉnh tính năng này vì tất cả thông tin về vị trí của tệp mà được hiển thị trong chế độ xem đó sẽ được lưu trữ trong chính RAM của máy. Hãy truy cập vào Finder rồi nhấp vào mục Finder cạnh logo quả táo > “Tuỳ chọn”. Ở phần “Cài đặt chung” (General), hãy chọn cho mình một thư mục cụ thể khi mở cửa sổ Finder mới. Khi chọn xong, hãy khởi chạy lại Finder bằng cách giữ nút Option (Alt) và nhấp giữ chuột phải vào Finder rồi chọn “Khởi chạy lại”

3. Tắt các trình duyệt web

Một trong những nguyên nhân gây hao tổn bộ nhớ của MacBook chính là những trang web mà bạn đã truy cập. Nếu đang sử dụng nhiều tiện ích mở rộng thì bạn nên cân nhắc xoá bớt các tiện ích vì có thể một trong số chúng chính là thủ phạm gây tốn RAM. Hãy xoá bớt các trang web cũng như giảm bớt các tiện ích mở rộng không cần thiết để giúp RAM trên máy được tối ưu hơn.

4. Đảm bảo có nhiều dung lượng ổ đĩa trống

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Khi bạn sử dụng gần hết RAM trên máy thì chính ổ đĩa trên thiết bị sẽ có thể được sử dụng như một bộ nhớ ảo cho máy. Vì vậy hãy luôn dành một số dung lượng trống trên ổ đĩa của bạn phòng trường hợp máy hết RAM. Bạn nên để trống khoảng 20% dung lượng ổ đĩa và xoá đi những tệp lớn đang không sử dụng hoặc những phiên bản tải xuống và ứng dụng cũ không sử dụng nữa.

5. Lọc RAM qua Terminal

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Đây là cách làm dành cho những ai đã có những kiến thức chuyên sâu cũng như nâng cao về macOS, bạn có thể mở Terminal và nhập cụm “sudo pugre” (không ngoặc nhé) rồi sau đó nhập mật khẩu của máy và đợi. Lúc này những bộ nhớ đang không hoạt động đang được xoá.

6. Xoá các tệp Cache

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Bạn cũng có thể thử xoá các tệp Cache trên máy, tuy nhiên cần có một hiểu biết nhất định về macOS trước khi thực hiện thao tác này vì bạn có thể sẽ xoá nhầm các tệp mà hệ thống yêu cầu. Để xoá các file Cache, truy cập vào Finder rồi kéo chuột lên trên menu Finder chọn “Đi” (Go) > “Đi tới thư mục…” (Go to Folder) rồi nhập /Library/Caches/. Lúc này bạn sẽ có thể tìm các tệp có thể xoá ở đây, tuy nhiên hãy cẩn thận tránh xoá các tệp cần thiết cho hệ thống nhé.

7. Sử dụng các phần mềm bên thứ 3 để tối ưu RAM

Cách giải phóng và tối ưu bộ nhớ (RAM) trên MacBook

Bạn có thể dùng các công cụ bên thứ 3 như một phương pháp để tối ưu RAM trên MacBook. Bạn có thể tham khảo ngay tiện ích Clean My Mac hay Clean My Mac X (hiện có sẵn trên Appstore). Các dụng trên sẽ giúp cảnh báo nếu thiết bị của bạn sắp hết RAM trống. Chỉ cần ấn Free Up để giải phóng một số bộ nhớ và tang tốc máy của bạn. CleanMyMac cũng sẽ cho biết liệu đang có ứng dụng nào đang tiêu tốn quá nhiều RAM ở trong mục Tối ưu (Optimization). Bạn có thể tải miễn phí ứng dụng này nhưng sẽ có một vài tính năng nâng cao cần trả phí để có thể sử dụng.

Trên đây MacOne đã hướng dẫn các bạn một vài phương pháp giúp giải phóng và tối ưu RAM trên MacBook, hy vọng sau bài viết này sẽ giúp ích trong quá trình sử dụng MacBook của bạn. Và nếu bạn đang muốn mua cho mình một chiếc MacBook thì hãy đến ngay MacOne để mua cho mình những sản phẩm với mức giá vô cùng ưu đãi.

 

 

 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call