Cách xử lý MacBook khi bị nước vào: 4 bước thực hiện

05/02/2023
3.352 lượt xem

Đối với trường hợp máy MacBook bị nước vào, đổ nước thì các bạn nên biết cách khắc phục một cách nhanh chóng để tránh máy bị hỏng, lỗi cháy mainboard. Sau đây là các bước mà bạn nên thực hiện khi MacBook Air/ MacBook Pro bị vào nước. 

1.Hai nguyên nhân chính máy bị nước vào 

Xét từ nhiều khía cạnh, có cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp khi MacBook bị nước vào 

  • Nguyên nhân trực tiếp: Có thể do vô tình trong quá trình sử dụng bạn bị đổ chất lỏng vào máy
  • Nguyên nhân gián tiếp: Bạn mang máy nhưng chẳng may trời mưa hoặc để máy tại nơi có độ ẩm quá cao

Tất các các nguyên nhân trên đều khiến máy của bạn có thể bị chập cháy nếu bạn không có các bước xử lý một cách cẩn thận. 

Hai nguyên nhân chính máy bị nước vào 

2. Hậu quả nếu không biết cách xử lý 

Khi bạn không biết cách xử lý Macbook bị nước vào bạn có thể gặp tình trạng sau: 

– Tình trạng nặng nhất Macbook bạn sẽ bị hỏng mainboard 

– Ám màn hình, ố màn hình

– Hỏng bàn phím, chập hoặc hỏng loa. 

3.Cách xử lý khi MacBook bị nước vào

Với trường hợp máy bị nước vào tôi khuyên các bạn nên mang máy qua trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và hỗ trợ tốt nhất. MacBook là sản phẩm đắt – một sự chủ quan có thể bạn sẽ phải mua ngay một chiếc máy mới còn nếu bạn xử lý ngay chi phí sẽ tối ưu hơn rất nhiều. Các bạn có thể tham khảo Trung tâm sửa chữa MacFix – chuyên sửa chữa MacBook. Tuy nhiên trước đó, các bạn nên thực hiện những bước sau để khắc phục và ngăn chặn tình trạng diễn ra phức tạp hơn.  

  • Tắt nguồn ngay lập tức 

Ngay khi máy bạn bị nước vào, bạn nên tắt nguồn thiết bị ngay lập tức. Bạn giữ nút nguồn để máy ngắt hẳn tránh trường hợp các linh kiện điện gặp nước bị chập cháy phần cứng, cháy màn, …. 

Tắt nguồn ngay lập tức 

  • Lau khô vị trí bị nước vào 

Bạn nên tìm ngay một miếng vải, khăn bông khô để hút chất lỏng tại vị trí bị đổ nước để thấm nước nhanh nhất. Nếu bị đổ nước vào bàn phím bạn nên dốc ngược mặt bàn phím xuống để tránh chất lỏng chảy sâu hơn vào linh kiện phần cứng bên trong. 

Đặc biệt nếu bạn không hiểu về máy thì không nên tự ý tháo rời linh kiện để lau, tránh gây ra những lỗi nghiệm trọng hay hư hại về phần cứng khi không am hiểu về kĩ thuật. Với trường hợp nước bị vô bàn phím thì bạn nên đem đến trung tâm sửa chữa vì dưới bàn phím rất nhiều linh kiện phần cứng quan trọng. Còn với các vị trí khác các bạn nên để máy khô hoàn toàn ít nhất 49 – 96 tiếng. 

Lau khô vị trí bị nước vào

  • Không sử dụng máy sấy 

Việc sử dụng máy sấy không những không hỗ trợ máy loại bỏ phần nước chảy vào mà còn thổi bụi bẩn chạy ngược vào trong. Ngoài ra, hơi nước bốc lên bên trong ám lên màn hình và các linh kiện khác có thể khiến chúng bị ẩm.

Không sử dụng máy sấy 

  • Đem máy đến trung tâm sửa chữa 

Tiếp đó, bạn nên đem máy sớm nhất các trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ và kiểm tra tình trạng cụ thể. Với một sản phẩm đắt tiền thì việc mang máy đi sửa chữa kiểm tra sớm là điều cần thiết. Các bạn có thể ghé cơ sở MacFix – chuyên sửa chữa MacBook tại địa chỉ: số 6 ngõ 113 Hoàng Cầu để được hỗ trợ tận tình. 

4. Một vài câu hỏi liên quan 

Câu hỏi 1: Macbook bị vào nước có được bảo hành không? 

Macbook bị dính nước là lỗi từ phía người dùng trong quá trình sử dụng và chắc chắn là bạn sẽ không nhận được bảo hành dù của hãng hay cửa hàng nơi bạn mua. 

Câu hỏi 2: Macbook bị đổ nước vào có sửa chữa online được không? 

Rất nhiều khách hàng khi gặp tình trạng đổ nước vào máy, liên hệ bộ phân tư vấn kĩ thuật hỏi máy mình có bị cháy mainboard, hỏng màn hình, máy không lên, ….. Đối với các lỗi liên quan đến phần cứng cần phải được kiểm tra thực tế, mở máy biết tình trạng cụ thể và mức độ hỏng hóc của máy. Vậy nên nếu bạn đang bị nước vào máy hay đem qua trung tâm để được hỗ trợ và báo giá với tình trạng trên.

Câu hỏi 3: Macbook bị nước vào sửa bao nhiêu tiền? 

Với tuỳ từng tình trạng máy sẽ có mức giá cụ thể trong quá trình sửa chữa, lỗi nặng như cháy mainboard thì các bạn nên chọn phương án mua máy mới vì giá mainboard chính hãng rất cao. Còn tình trạng nhẹ hơn các bạn có thể chỉ mất phí lau khô, sửa chữa thông thường. 

Câu hỏi 4: Macbook M1 có chống nước không? 

Chắc chắn là không. Các dòng Macbook đều thiết kế bộ phân tản nhiệt, các khe bàn phím ,…. vậy nên khi nước xâm nhập bạn nên chọn phương án xử lý để tránh tình trạng bị hỏng nặng. 

Câu hỏi 5: Macbook vào nước sửa được không?

Đối với từng tình trạng máy đang gặp mà phía kĩ thuật sẽ được ra phương án giải quyết cụ thể cho bạn. Điều này phục thuộc máy bạn bị hỏng nặng không, quan trọng bạn cần đưa máy qua trung tâm sửa chữa để được kiểm tra kĩ lượng và có phương án giải quyết kịp thời. 

Ngoài ra, các bạn có thể truy cập vào Fanpage MacOne chúng tôi nếu có bất kì thắc mắc gì liên quan đến sửa chữa Macbook bị nước vào. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call