Chế độ Lockdown Mode là gì ? Ưu điểm đồng thời nhược điểm chế độ bảo mật cách ly

01/11/2022
898 lượt xem

Apple mới tung ra một chế độ sử dụng mới tên Lockdown Mode dành cho các thiết bị như iPhone, iPad và Mac thông quá các hệ điều hành IOS 16 , iPad 16 và macOS Ventura. Tính năng hứa hẹn mang đến khả năng bảo mật nghiêm ngặt hơn dành cho ngừoi dùng. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ sử dụng mới này nhé ! 

1.Chế độ Lockdown Mode là gì ? 

Chế độ Lockdown Mode tạm dịch ( chế độ cách ly ) mang đến khả năng bảo mật nghiệm ngặt dành cho người dùng đặc biệt đối tượng là nhà báo, nhà hoạt động công đồng, nhân viên chính phủ, … hay các công ty tư nhân khỏi các mã theo dõi hay các phần mềm gián điệp. Vấn đề về bảo mật trong khoảng thời gian gần đây vô cùng nhức nhối thậm chí với Apple, họ cũng mong muốn mang đến sự tin tưởng và hài lòng cao nhất với người dùng tin dùng sản phẩm của họ. 

1.Chế độ Lockdown Mode là gì ? 

2. Lợi ích chế độ bảo mật này 

Đối với người sử dụng yêu cầu độ bảo mật cao thì đây là một trong nhiều ưu điểm tuy nhiên trái ngược lại thì đây cũng là một trong chế độ mang đến nhiều hạn chế  khi duyệt web. Cụ thể : 

  • Lockdown Mode vô hiệu hoá trình biên dịch JavaScript Just in time ( JIT) tính năng giúp quá tình duyệt web nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, khi không bật mã JIT khiến thời gian duyệt web lâu hơn cũng như tốn dung lượng pin hơn khi sử dụng. 
  • WebAssembly ( WASM ) là một dạng mã nhị phân dùng như  dấu vân tay trên không gian mạng giúp các bên thứ 3 có thể theo dõi người dùng trên web và ứng dụng. Mã theo dõi này cũng bị vô hiệu hoá khi bạn duyệt web giúp ngăn chặn quảng cáo theo kiểu bám đuổi thu thập hành vi người dùng.  
  • Các trình phát MP3 cũng bị vô hiệu hoá hoàn toàn nếu website đó không có định dạng khác như AAC hay OGG để thay thế. Điều này gây nên trở ngại nếu bạn muốn duyệt web hay nghe nhạc trên website có chứa mã nhúng từ Youtube, ….. 
  • Các tính năng xem trước file bao gồm cả ảnh dạng JPEG, PNG, …. cũng hoàn toàn bị loại bỏ thậm chí cả định dạng PDF cũng sẽ không hoạt động – quá khứ có nhiều cuộc tấn công khai thác điểm yếu này. 

Bên cạnh đó tính năng này mang đến khả năng bảo vệ như sau: 

  • Trong ứng dụng Messages, hầu hết các loại tệp đính kèm không phải hình ảnh đều sẽ bị chặn và một số tính năng như xem trước link sẽ bị vô hiệu hóa.
  • Các cuộc gọi FaceTime đến từ những người bạn chưa từng gọi trước đây sẽ bị chặn. Các lời mời được gửi đến cho các dịch vụ khác của Apple từ những người bạn chưa mời trước đó cũng bị chặn.
  • Một số công nghệ web phức tạp và các tính năng duyệt web, bao gồm biên dịch JavaScript just-in-time (JIT) sẽ bị tắt ngoại trừ trang web mà người dùng đưa vào danh sách ngoại lệ của Lockdown Mode. Biện pháp bảo vệ này áp dụng cho Safari và tất cả trình duyệt khác sử dụng WebKit trên iPhone, iPad và Mac.
  • Album được chia sẻ sẽ bị xóa khỏi ứng dụng Ảnh (Photos) và các lời mời tham gia album được chia sẻ mới sẽ bị chặn.
  • Khi một thiết bị bị khóa, các kết nối có dây với các thiết bị/phụ kiện khác sẽ bị chặn.
  • Không thể cài đặt cấu hình và thiết bị không thể đăng ký vào trình quản lý thiết bị di động (MDM) trong khi Lockdown Mode được bật.

3. Cách bật tính năng Lockdown Mode 

Thông thường tính năng này mặc định ” tắt ” trên các thiết bị iPhone và iPad. Các bạn có thể thực hiện theo các bước sau để mở tính năng này: 

Bước 1: Truy cập vào mục Setting 

Bước 2: Chọn mục Privacy & Security 

Bước 3: Trong mục bạn chọn Lockdown Moder và chọn Turn On Lockdown Mode. 

Cách bật tính năng Lockdown Mode

Hiện Apple đang treo giải thưởng với người dùng tìm ra lỗ hổng bảo mật trên chế độ này. Theo thời gian tính năng này sẽ ngày càng hoàn thiện hơn và độ bảo mật tốt hơn. 

Tóm lại với người dùng phổ thông như chúng ta thì không nên sử dụng chế độ này, thời gian tải trang, tốc độ trang và nhiều tính năng bị loại bỏ mà phần lớn các trang web hiện nay không thể nào đáp ứng được. Sản phẩm này có lẽ sẽ là tính năng phù hợp hơn tại thị trường nước ngoài. Còn theo cảm nhận cá nhân, việc đợi load trang web quá lâu khiến mình mất đi hứng thú cảm thấy vô cùng khó chịu. Việc trải nghiệm không sao cả nhưng để sử dụng hàng ngày, mình cho rằng chưa thực sự phù hợp với những người dùng thông thường. 

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về tính năng Lockdown Mode. Các bạn có thể đón đọc tin tức thông báo mới nhất về công nghệ tại Fanpage Macone 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call