Chip M1 – Siêu phẩm hay sự kì vọng chưa đạt được của nhà Táo?

17/07/2021
850 lượt xem

Đã ra mắt được gần 1 năm, đến nay các thông tin về con Chip M1 cùng các sản phẩm được tích hợp vẫn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của các tín đồ công nghệ và người dùng khắp thế giới. Các thông số ấn tượng, hiệu năng mạnh mẽ cùng các luồng ý kiến trái chiều của người sử dụng càng khiến cho sản phẩm này giữ vững sức hút hơn bao giờ hết. Cùng MacOne đánh giá xem, chip M1 và các sản phẩm sử dụng nó có thật sự hiệu quả như mong đợi, hay chỉ là sự kì vọng chưa đạt được của nhà Táo nhé.

Chip M1 có phải siêu phẩm của Apple?

Được giới thiệu chính thức tại One More Thing 2020 – sự kiện với những sản phẩm làm “chao đảo” thị trường với sức ảnh hưởng rộng rãi, Apple đã tự hào khoe cả thế giới về con Chip lần đầu tự sản xuất và thiết kế cho laptop, mở ra một kỉ nguyên mới cho các sản phẩm nhà Táo. Ngay từ những giây đầu tiên, Chip M1 đã gây ấn tượng bởi những thông số cực “chất” của CPU(Central Processing Unit – Bộ xử lý trung tâm), GPU(Graphics Processing Unit – Bộ xử lý các tác vụ liên quan đến đồ hoạ) với các hiệu năng nổi bật.

 

Thông số kĩ thuật

Là con chip đầu tiên sản xuất trên tiến trình 5nm và được trang bị tới 16 tỷ bóng bán dẫn. Sử dụng cấu trúc ARM thường xuất hiện trên các dòng iPhone và iPad từ trước, quá trình thu nhỏ này dẫn đến mức tiêu thụ điện năng thấp , khi hiệu suất CPU nhanh hơn 3,5 lần, hiệu suất GPU nhanh hơn 6 lần và tốc độ máy học nhanh hơn tới 15 lần . Theo công bố từ Apple, hiệu suất hoạt động này là “bộ vi xử lý mạnh nhất thế giới” . Trên thực tế, qua đánh giá của người dùng, các sản phẩm sử dụng con chip M1 mang lại hiệu suất đồ hoạ cao hơn đáng kể khi tốc độ tăng lên đến gấp đôi.  

thông số kỹ thuật

CPU 8 lõi – Hiệu suất gấp 3,5 lần

Được thiết kế để sử dụng ít năng lượng nhất, chip M1 từ Apple có 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện.

CPU 8 lõi

4 lõi hiệu suất cao mang đến những tác vụ mượt mà nhất cho người sử dụng khi có thể tối đa hoá hiệu suất công việc, khi có thể thực hiện các tác vụ yêu cầu cao như thiết kế, render video 4K trong thời gian dài hay “chiến” game nặng, đều được M1 đem lại trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Với các hoạt động vận hành cơ bản như xem phim, nghe nhạc, lướt web hoặc các công việc không yêu cầu cao về xử lý vận hành, sẽ được sử dụng với 4 lõi tiết kiệm điện. 

 

Hệ thống máy học cực xịn!

Tich hợp nhân xử lý trí tuệ nhân tạo Apple Neural Engine được thiết kế 16 lõi, với khả năng thực hiện 16 nghìn tỷ phép tính mỗi , cho phép của máy học nhanh hơn tới 15 lần! Các tác vụ như nhận dạng giọng nói, phân tích video và quét khuôn mặt để cung cấp cơ sở bảo mật cho hệ điều hành sẽ đạt hiệu suất mạnh chưa từng thấy

Chip M1 được đánh giá mở ra kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Apple

M1 cũng bao gồm phần cứng chuyên dụng để mã hóa và giải mã, cũng như bộ mã hóa và giải mã phần cứng cho các định dạng phương tiện phổ biến. Bộ điều khiển Thunderbolt hiện cũng có khả năng kết nối USB-4 với tốc độ truyền 40Gbps.

 

Mức tiêu thụ điện năng ấn tượng

Gây ấn tượng nhất với người dùng hẳn là mức tiêu thụ điện năng vô cùng hiệu quả: Trên MacBook Pro 13inch 2020 chạy con chip M1, thời lượng pin kéo dài tới 20 , gấp đôi so với MacBook thế hệ trước.

 

Các vấn đề trong sử dụng các sản phẩm sử dụng con chip mới

Nhanh hơn, mạnh hơn nhưng ở thời điểm hiện tại, trên các sản phẩm sử dụng con chip M1, vấn đề đầu tiên gặp phải chính là các ứng dụng chưa tương thích với phần mềm MacOS mới. Người sử dụng sẽ được lựa chọn tải xuống phiên bản ứng dụng phiên bản dành cho M1 hay phiên bản thông thường. Nhưng chỉ có một số ít ứng dụng đã có phiên bản dành cho M1.

Đối với nguời dùng cài đặt phiên bản thông thường, hệ thống sẽ yêu cầu tải xuống Rosetta 2 – một lớp tương thích để vận hành được ứng dụng từ con chip Intel trên con chip M1.

Vẫn còn các khó khăn cho người sử dụng

Bên cạnh đó, người dùng không thể sử dụng GPU ngoài cổng Thunderbolt, cũng như hai mẫu sản phẩm được trang bị M1 hiện tại chỉ có giới hạn 16GB RAM.

Chip M1 được hi vọng cải tiến và hoàn thiện

Đã gần một năm kể từ khi ra mắt, con chip M1 cùng các sản phẩm được tích hợp đã và đang chứng minh được sức mạnh như được kỳ vong cùng hiệu năng cực tốt mang đến trải nghiệm ngoài mong đợi với người sử dụng. Dù vẫn còn vài nhược điểm nhưng với con chip M1, các dòng sản phẩm của Apple đang dần tiến sát đến một sản phẩm hoàn hảo khi có thể đáp ứng gần như tất cả kì vọng của người tiêu dùng. 

 

Các bạn có thể đến MacOne tại 2 cơ sở: Số 113 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội và số 99 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội để được trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm đang sử dụng con chip M1 và các sản phẩm mới nhất hiện nay!

Ghé MacOne hoặc liên hệ Fanpage MacOne để được tư vấn ngay các dòng sản phẩm và hỗ trợ thông tin đầy đủ nhất.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call