Top 10 cách giải phóng dung lượng lưu trữ trên máy Mac hiệu quả

31/01/2024
388 lượt xem

Dung lượng lưu trữ bị đầy sẽ làm giảm hiệu năng của máy Mac. Dưới đây là 10 cách giải phóng dung lượng Macbook giúp bạn tăng không gian bộ nhớ và cải thiện hiệu năng máy tính của mình.

giai-phong-dung-luong-macbook

Xóa file dữ liệu không cần thiết

Để tăng diện tích lưu trữ, bạn nên thường xuyên kiểm tra và xóa dữ liệu lớn không cần thiết. Những file này gồm các tệp video, tệp ứng dụng DMG, ZIP, RAR, nhạc, tài liệu,… Để xác định kích thước và xóa tệp dữ liệu không cần thiết, bạn có thể thực hiện theo các bước sau: 

        • Nhấp vào biểu tượng Apple và chọn Giới thiệu về máy Mac này > Thông tin thêm > Cài đặt bộ nhớ.

        • Nhấp vào nút thông tin ⓘ bên cạnh Tài liệu.

        • Trong Tệp lớn, bạn sẽ thấy các tệp được liệt kê theo thứ tự, với những tệp lớn nhất ở trên cùng.

        • Tùy chọn: Để xem trước một tệp, hãy nhấp để chọn file đó và nhấn phím enter. Ở phía dưới, bạn cũng sẽ thấy vị trí lưu tệp.         • Để xem tệp trong Finder, bạn bấm Hiển thị trong Finder.

        • Khi xác định file dữ liệu không còn quan trọng, hãy chọn tệp đó và  Xóa. Để xóa nhiều tệp cùng nhau, hãy nhấn phím Command, chọn tệp và nhấp vào Xóa.

 

Gỡ cài đặt ứng dụng Mac không sử dụng

Các ứng dụng chiếm dụng đáng kể bộ nhớ trên Macbook của bạn. Vì vậy, nếu bạn hiếm khi sử dụng ứng dụng nào đó, hãy xóa gỡ chúng khỏi máy tính của mình để giải phóng dung lượng lưu trữ. 

Dọn sạch Thùng rác và đặt chế độ tự động xóa

Các dữ liệu sau khi bị xóa thực chất vẫn nằm trong Thùng rác của máy Mac và hiển nhiên chiếm lấy phần lớn dung lượng. Để khắc phục, bạn hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng Thùng rác trên Dock của máy Mac và chọn Dọn sạch Thùng rác. 

Ngoài ra, bạn có thể kích hoạt tính năng tự động xóa các tệp đã nằm trong Thùng rác 30 ngày. Để thực hiện, hãy đi tới Cài đặt hệ thống > Chung > Bộ nhớ và nhấp vào Bật bên cạnh tính năng Tự động dọn sạch thùng rác. 

Cập nhật máy Mac hoặc xóa tệp cập nhật macOS đã tải xuống 

Máy Mac có tính năng tự động tải xuống các bản cập nhật macOS mới nhất. Các tệp cập nhật này chiếm lượng lớn không gian lưu trữ (lên tới vài GB). Vì vậy, để giải phóng dung lượng, bạn có thể đi tới Tùy chọn hệ thống > Cập nhật phần mềm > Thêm thông tin.  

        • Nếu tệp cập nhật macOS đã tải xuống, bạn có thể chọn Cài đặt ngay để update hệ điều hành. 

        • Nếu bạn không muốn cài đặt bản cập nhật, hãy chọn Tệp và nhấn phím Xóa trên máy. 

giai-phong-dung-luong-macbook

5. Xóa bộ nhớ đệm trên Mac 

Xóa bộ nhớ đệm sẽ giúp bạn lấy lại phần lớn dung lượng máy Mac ngay lập tức. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, những tệp này sẽ tiếp tục được tạo ra lần nữa. Để xóa bộ nhớ đệm, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây: 

        • Đi tới Finder, nhấn phím Tùy chọn (Option key) > nhấp vào Đi (Go) > Thư viện (Library) từ thanh menu trên cùng 

        • Chọn thư mục Caches và nhấn Spacebar để xem kích thước của nó. 

        • Mở thư mục Cache và xóa các thư mục và tệp từ đây. Bạn cũng có thể nhấn Command + A để chuyển mọi thư mục vào Thùng rác nếu muốn. 

6. Xóa nhạc, phim và chương trình giải trí đã tải xuống

Mở các ứng dụng đa phương tiện tương ứng và xóa bài hát, bộ phim, TV shows không cần thiết để giải phóng dung lượng bộ nhớ. Bạn cũng có thể làm tương tự đối với file sách, podcast, dữ liệu đã tải xuống khác. 

Ngoài ra, macOS cũng cho phép bạn giải phóng bộ nhớ bằng cách tự động xóa bộ phim và chương trình giải trí bạn đã xem. Để kích hoạt tính năng này, hãy đi tới Cài đặt hệ thống > Chung > Bộ nhớ và nhấp chọn Tối ưu hóa bên cạnh Tối ưu hóa bộ nhớ.

Xóa ảnh chụp màn hình giúp giải phóng dung lượng Macbook

Nếu máy tính của bạn lưu trữ nhiều ảnh và bản ghi màn hình, nó có thể làm xáo trộn màn hình và chiếm dung lượng máy. Và dưới đây là mẹo giúp bạn có thể xóa tất cả ảnh chụp màn hình cùng lúc: 

        • Nhấp chuột phải vào màn hình nền của Mac và chọn Use Stacks. Thao tác này sẽ giúp bạn gom tất cả ảnh chụp màn hình vào một bundle.

        • Đặt con trỏ chuột gần tệp trên > Nhấp chuột phải > chọn Chuyển vào Thùng rác để xóa tất cả cùng một lúc. 

Nén file để tối ưu dung lượng 

Một giải pháp đáng tin cậy khác giúp bạn giải phóng dung lượng hiệu quả mà không bắt buộc phải xóa dữ liệu chính là nén file. Để nén dữ liệu trên máy Mac, bạn hãy: Giữ Control khi bấm vào tệp hoặc thư mục, sau đó chọn Nén từ menu phím tắt. 

        • Nếu bạn nén một mục, tệp đã nén có tên của mục gốc cùng với phần mở rộng .zip. 

        • Nếu bạn nén nhiều mục cùng lúc, tệp được nén có tên Archive.zip.

Sử dụng iCloud để tối ưu hóa bộ nhớ, giải phóng dung lượng Macbook

iCloud là hệ thống lưu trữ đám mây do Apple cung cấp. Chúng là giải pháp hữu hiệu giúp bạn tối ưu dụng lượng thiết bị của mình. Nếu bạn đã đăng ký iCloud, hãy đi tới Cài đặt hệ thống > ID Apple > iCloud và bật Tối ưu hóa bộ nhớ Mac. 

Tuy nhiên, người dùng Apple chỉ được cung cấp dung lượng iCloud có giới hạn, để mở rộng dung lượng lưu trữ, bạn có thể tham khảo các gói iCloud+ có trả phí. 

Để đăng ký iCloud +, bạn hãy đi tới Apple ID > iCloud > di chuyển tới Get More with iCloud+ và chọn Upgrade to iCloud+ > Chọn gói phù hợp với nhu cầu của bản thân và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn của Apple. 

giải phóng dung lượng Macbook

Sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài 

Dịch vụ lưu trữ đám mây là công cụ hữu ích khi bạn có quyền truy cập Internet nhanh và không giới hạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn sẽ không thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài để tăng không gian lưu trữ dữ liệu. 

Ổ đĩa cứng ngoài, ổ đĩa USB, ổ đĩa di động và thẻ nhớ Flash là một số thiết bị lưu trữ mà bạn có thể kết nối với máy Mac. Để kết nối, bạn có thể sử dụng cáp Thunderbolt, USB hoặc USB-C hay kết nối không dây bằng công nghệ Bluetooth®.

Trên đây là một số mẹo giúp bạn giải phóng dung lượng bộ nhớ máy Mac hiệu quả. Đừng quên theo dõi FanpageWebsite của MacOne để cập nhật thông tin công nghệ hữu ích nhất!

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call