Trở mình từ con số 0, iPad giờ đây đã có chỗ đứng trên thị trường như thế nào?

31/01/2018
3.700 lượt xem

Tám năm trước, Steve Jobs đã giới thiệu iPad và nó được định vị là một loại thiết bị mới giữa iPhone và iPhone thông thường. Một số nhà phê bình đã thất vọng với sản phẩm này; những người khác buồn bã vì nó không phải là điện thoại, nó không nhỏ hơn cũng không lớn. Thậm chí chiếc iPad còn được ví giống như một chiếc iPod touch lớn. Tất cả các nhà phê bình đã đồng ý rằng iPad là một vấn đề thảm khốc, đáng thất vọng. Apple nên cảm thấy xấu hổ vềsản phẩm này mặc dù nó sở hữu những yếu tố vềhình thức có lợi ích nhất định, có ảnh hưởng nhiều so với những dòng iPhone.

 

iPad và câu chuyện sinh ra mà không có một chỗ đứng trên thị trường

 

Vào năm 2003, iPod của Apple trở thành một sản phẩm được nhiều người săn đón trên thị trường. Từ một công ty chuyên sản xuất máy tính, Apple đã sản xuất ra hàng loạt máy nghe nhạc và trở thành một sản phẩm ưa chuộng trên ngành điện tử tiêu dùng. Từ một phát triển mag tính nội bộ sau đó Apple đã  bắt đầu với một dự án nhiều tham vọng hơn: một thiết bị máy tính bảng nhẹ với trình duyệt web Safari mới của Apple, bên trong được gọi là “Safari Pad”.

 

a

 

Apple đã tiến hành nghiên cứu thử cách làm việc trên các máy tính di động có những yếu tố như mỏng và nhẹ  nhưng mọi thao tác cần phải một thiết bị đi kèm để lưu trữ. Vào đầu những năm 2000, WiFi đã giải quyết vấn đề của một mạng lưới đủ nhanh. Tuy nhiên, khái niệm về kết nối máy tính bảng với một máy chủ từ xa thực hiện đã là một việc quá khó.

Cách tiếp cận của Apple với Safari Pad theo một chiến lược quen thuộc của công ty: làm cho thiết bị địa phương đủ thông minh để tự hoạt động. Tuy nhiên, một vấn đề rõ ràng cho Safari Pad là khách hàng của Apple đã quen với việc sử dụng giao diện người dùng Mac mạnh mẽ hơn, dựa trên con trỏ chuột và bàn phím chính xác. Bán chúng trên một máy tính bảng giảm năng suất đủ mạnh để thực hiện một số nhiệm vụ nhưng thiếu sức mạnh của một chiếc máy tính điển hình được xem như là một sự căng thẳng, đặc biệt ở mức giá mà một thiết bị như vậy cần.

 

c

 

Apple đã thất bại trong việc Newton MessagePad (Jobs cuối cùng đã bị hủy bỏ trong năm 1998 sau bốn năm bán hàng không mấy ấn tượng). Các nhà khoa học hiện đại trong việc phát triển một chiếc máy tính bảng cầm tay thông minh “smart screen” đã cố gắng sắp xếp được một chiếc máy tính để bàn nhỏ hơn đơn giản là không thể cung cấp đủ chức năng và hiệu năng đáng giá với mức giá hấp dẫn đối với thị trường chính thống. Một PDA đơn giản, rẻ hơn (như Palm Pilot) đã đủ tốt cho nhiều người, và cho tất cả mọi người, nó có ý nghĩa hơn để mua một máy tính xách tay đầy đủ khả năng.

Song song đó, Microsoft đã cố gắng để các đối tác máy tính của mình bán Tablet PC: về cơ bản là các máy tính xách tay của Windows hoặc trong một mẫu bảng điều khiển bằng bút stylus mà không có bàn phím, hoặc một chiếc notebook “có thể chuyển đổi” với một bản lề phức tạp cố gắng dỗ dành một laptop cũ tiêu chuẩn để nhảy qua các vòng mới. Nhưng tất cả đều thất bại nhiều lần, vì người mua thấy quá ít tính năng mới ở mức giá quá cao so với máy tính xách tay máy tính cá nhân cơ bản.

 

Thắt chặt để mở rộng

 

Làm việc trên Safari Pad tại Apple đã được xác định là một điểm khởi đầu lý tưởng cho việc phát triển một điện thoại di động tinh vi hơn chứ không phải là một máy tính xách tay Mac được thu nhỏ lại trong hình dạng của một viên thuốc.

Trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007, “điện thoại thông minh” hầu như không có khả năng chạy các applet Java đơn giản, chơi một số lượng MP3 hạn chế, gửi tin nhắn văn bản đơn giản và kéo lên mạng điện thoại di động đơn giản hóa sử dụng WML, iMode hoặc WAP.

Bằng cách mở rộng phạm vi hệ điều hành MacOS và hệ điều hành lõi để chạy tốt trên các chip ARM mới nổi, Apple đã có thể tung ra iPhone như một bước nhảy vọt trong hiệu suất di động, có khả năng duyệt và điều hướng các trang web thực tế; gửi và nhận các email tiêu chuẩn có đính kèm; tổ chức, chơi và mua nhạc và video – và thậm chí duyệt qua Google Maps bằng cách sử dụng một giao diện di động mới được thiết kế bởi Apple để làm cho các bản đồ của Google trên web trở thành một trải nghiệm multitouch vô cùng hoàn hảo cho các ứng dụng Safari, Mail và iTunes của nó.

 

d

 

iPhone đã nhanh chóng biến thành một thành công lớn, nhân bản iPod Store thành công của iPod vào một App Store iOS mới, nơi mà các ứng dụng điện thoại di động mạnh mẽ của bên thứ ba có thể được phát triển cho một đối tượng khách hàng nhiệt tình đang mở rộng.

Sau khi tạo ra một nền tảng dành cho người dùng iOS di động lớn hơn đáng kể so với người mua Mac, Apple đã có thể bán cho người dùng iOS một thiết bị có kích thước nhỏ hơn mà người dùng Mac thông thường không thấy đủ mạnh.

Và chắc chắn rằng, khi Apple tung ra iPad trong năm 2010, nó đã bị nhiều người dùng Mac bỏ qua và phê bình là không đủ mạnh, nhưng đã được người dùng tương đối mới sử dụng iPhone và háo hức sử dụng các ứng dụng quen thuộc trên một bức tranh lớn hơn.

Và chắc chắn rằng, khi Apple tung ra iPad trong năm 2010, tuy iPad cũ đã bị nhiều người dùng Mac bỏ qua và phê bình là không đủ mạnh, nhưng đối với những người  sử dụng iPhone thi họ háo hức sử dụng các ứng dụng quen thuộc trên một “bức tranh” lớn hơn.

 

Một câu chuyện thành công được thể hiện như một cuộc khủng hoảng

 

Doanh thu của “thiết bị iOS lớn” của Apple đã cao hơn nhiều so với các nhà phân tích dự kiến. Họ đã xem xét khách hàng của máy tính bảng hiện tại, hầu hết là những người nhỏ bé đang lôi kéo các phần khác nhau của dự án Tablet PC của Microsoft và thấy tiềm năng rất hạn chế của một máy tính bảng mới. Họ đã nhìn vào những người dùng PC và Mac hiện tại và nhìn thấy những khán giả mong muốn máy tính bảng phù hợp với các tính năng của một “hệ điều hành máy tính để bàn hoàn chỉnh”, bao gồm những thứ như hiển thị nội dung Adobe Flash trên web và làm việc với các tài liệu ứng dụng trong nhiều cửa sổ chồng chéo nhau.

Một lý do chính khiến các nhà phân tích thường xuyên sai lầm về Apple là họ nhìn vào công ty thông qua các ống kính bị méo mó của hiện trạng, thể hiện trong sự thất bại chung (hoặc do thiếu tham vọng hoặc khinh tính) những nỗ lực sản phẩm mới của đối thủ của nó, hoặc những mặt hàng cơ bản mà họ đã bán trên đường chạy dẫn đến sự ăn mòn giá cả nghiêm trọng.

 

h

 

iPad được xem như là một nỗ lực không thành công để thay thế cho máy Mac, điều mà nó không cố gắng làm và đó là điều ngu xuẩn đối với Apple để làm. Apple đã khá quen thuộc với thực tế là nó đã bán iPhone nhiều hơn máy Mac. Mặc dù đã làm mọi thứ để mở rộng doanh số của Mac, nhưng iPad đã tạo cơ hội để bán một loại thiết bị điện toán mới cho người dùng quen thuộc với iPhone nhưng không phải là Mac.

Ý tưởng rằng Apple đã cố gắng thay đổi khách hàng Mac của mình (những người mỗi vài năm đã phải trả khoảng 1000 đô la để nâng cấp thiết bị của họ) thay vì mua một viên thuốc có giá khoảng 500 đô la hoặc ít hơn chỉ đơn giản là asinin. iPad đã được nhắm mục tiêu rõ ràng ở người dùng iPhone muốn mở rộng trải nghiệm iOS của họ.

 Doanh thu của các thiết bị iOS mới lớn đã bùng nổ và sau đó lại bùng nổ với việc giới thiệu iPad mini, cung cấp cùng một trải nghiệm iOS lớn hơn trong một gói giá thấp hơn. Tuy nhiên, sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2014, doanh thu của các thiết bị iOS lớn với thương hiệu iPad bắt đầu giảm.

Theo báo cáo mới nhất của Apple, doanh số bán hàng của FQ4 của iPad đã giảm 26% kể từ khi trở lại vào quý 4 năm 2014. Công ty sẽ thông báo doanh số kỳ nghỉ lễ vào tuần tới và số liệu này sẽ thấp hơn rất nhiều so với mức cao đạt được hàng quý trong mùa đông của năm 2014: 26.000.000 iPad bán chạy nhất chỉ trong ba tháng.

Những người như vậy đã phát biểu trên blog của mình rằng iPad cần phải giống Mac hơn để thu hút người mua như họ sau đó đã chúc mừng cho việc phác hoạ lý do tại sao iPad sẽ thất bại như họ đã dự đoán. Nhưng họ đã sai. Doanh thu iPad đã giảm vì Apple đã bắt đầu cung cấp một “trải nghiệm iOS lớn” được tích hợp vào iPhone có màn hình lớn hơn bắt đầu với iPhone 6 và 6 Plus

 

r

 

Đây không phải là vấn đề của Apple vì người mua iPhone có xu hướng thay thế điện thoại của họ nhanh hơn chu kỳ làm mới điển hình cho iPad. Apple đã không buộc người mua phải chuyển từ sử dụng iPhone và iPad sang iPhone lớn hơn; nó chỉ đơn giản cung cấp một loạt các tùy chọn để thu hút càng nhiều người mua khác nhau càng tốt.

Tuy nhiên, Apple đã không bao giờ mở rộng đội hình Mac của mình để tạo ra một máy tính bảng macOS, hoặc để đưa cửa sổ hoặc các ứng dụng máy tính để bàn khác vào iOS. Lý do rõ ràng nhất cho việc mở rộng một chiều của Apple là cơ sở người dùng Mac (tương đối so với iOS) khá nhỏ và chỉ phát triển rất chậm. Có rất ít tiềm năng lớn để sinh ra các loại sản phẩm mới từ gốc của cơ sở người dùng đó.

 

Tiền đề của iPad

 

Giá trị quan trọng của iPad là cung cấp một khung vải lớn hơn cho các ứng dụng iOS quen thuộc (và dễ dàng cho các nhà phát triển iOS hiện tại nhắm mục tiêu). Nó hoàn thành điều này bằng cách tập trung vào những gì làm cho các thiết bị iOS nhỏ hơn tuyệt vời: chúng rất dễ sử dụng và tích cực quản lý việc sử dụng pin và bộ nhớ để mang lại tuổi thọ pin mở rộng trên một thiết bị di động có chi phí hợp lý.

Sự phức tạp của giao diện người dùng Mac phức tạp hơn – được thiết kế để phụ thuộc vào nguồn cung cấp lớn hơn và giả định về bộ xử lý nhanh hơn và khả năng có nhiều bộ nhớ RAM và lưu trữ phong phú hơn – làm thế nào Apple có thể lấy đi giá trị từ iPad hơn là một cách để cải thiện nó.

Bằng cách giữ cho dòng sản phẩm iPad và Mac khác biệt, Apple đã đặt kỳ vọng rõ ràng cho từng sản phẩm, và làm cho mọi thứ rất tốt ở những thứ khác nhau như nhà văn có thể gõ văn bản, ca sĩ có thể sáng tác và biểu diễn các bài hát; các nghệ sĩ có thể vẽ và phác hoạ và những người kinh doanh có thể trình bày, biểu đồ và thông báo trên một trong hai.

 

b

 

Tuy nhiên, hai sản phẩm này nhằm mục đích sử dụng rất khác nhau, không có sự pha trộn của những kỳ vọng mà chỉ làm phức tạp quyết định cho dù di động cao hay hiệu suất đầy đủ rõ ràng là quan trọng hơn đối với một nhiệm vụ cụ thể.

Bắt đầu từ cuối năm 2015, Apple phát hành iPad Pro. Thay vì chuyển đổi hoặc hội tụ iPad và Macs, nó đã đi theo mô hình tương tự mà Apple đã bắt đầu trong việc tạo một phiên bản mới, lớn hơn và mạnh mẽ hơn của thiết bị iOS hiện có của mình. Apple đã tăng cường riêng các dòng MacBook và MacBook Pro để tập trung vào việc cải tiến những gì làm cho Mac trở nên tuyệt vời, nhưng nó đã không bao giờ lẫn vào nhau để tạo ra một chiếc hybrid.

Đó là bởi vì các cây lai trong điện tử di động thường tồi tệ hơn một sản phẩm được thiết kế để tối ưu hóa cho một nhiệm vụ cụ thể, một ý tưởng được Tim Cook truyền đạt bằng cụm từ “máy làm lạnh”. Có lẽ không có nhiều người dùng Mac  đã vội vã mua một iPad Pro để thay thế notebook của họ. Sản phẩm đó được dự định là trải nghiệm iOS mạnh hơn chứ không phải là cách để bán cho người dùng Mac.

 

u

Nhìn lại quá khứ, thật khó để một người thông minh và thông tin chỉ trích quá trình chiến lược của Apple, với quỹ đạo của nó. Trong khi nhiều người nhấn mạnh rằng Apple nên theo lời khuyên của họ, thực tế là cách tiếp cận của Apple đã bán được nhiều máy tính bảng và máy tính xách tay cao cấp nhất. Microsoft, người thường bị cám dỗ bởi lời khen ngợi vì theo một lộ trình khác nhau từ Apple trong việc đưa ra máy tính xách tay kết nối máy tính bảng Surface, đã không đến gần để đạt doanh thu tương tự.

                                                                                                                                                    Trích từ appleinsider.com

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call