M1 Ultra: Tất cả thông tin về siêu chip mới nhất của Apple

02/04/2022
1.722 lượt xem

Vào tháng 3 năm 2022, Apple đã giới thiệu vi xử lý mạnh nhất trong dòng vi xử lý dựa trên M1 mang tên M1 Ultra. Con chip mới được thiết kế để hoạt động trên sản phẩm máy tính để bàn Mac Studio mới nhất. Dưới đây sẽ là mọi thông tin về sản phẩm vi xử lý mới nhất của Apple.

Apple M1 Ultra

 

Chi tiết về M1 Ultra

Chi tiết về M1 Ultra

Vi xử lý M1 Ultra là con chip SoC (System on a Chip) thứ 4 của Apple được phát triển cho Mac. Là bước đi tiếp theo trong việc chuyển giao từ các vi xử lý Intel đã được sử dụng trên Mac từ năm 2006

Nếu so sánh với chip M1, M1 Pro và M1 Max, con chip M1 Ultra mới đặc biệt vì đây là một kỳ công trong kỹ thuật thiết kế của Apple. Về cơ bản, M1 Ultra được cấu tạo từ hai con chip M1 Max kết nối với nhau qua một phương thức do Apple phát triển. Nhờ vậy, con chip mới sẽ có hiệu xuất gấp đôi chip M1 Max

Vì được xây dựng trên hệ thống SoC, vi xử lý M1 Ultra sẽ tích hợp một số thành phần khác nhau bao gồm CPU, GPU, Unified Memory (RAM), Neural Engine, Secure Enclave, bộ điều khiển SSD, bộ xử lý hình ảnh, bộ giải mã/mã hoá, bộ điều khiển Thunderbolt hỗ trợ USB-4, cùng nhiều thành phần khác,… Tất cả cung cấp các tính năng khác nhau trên Mac

Các phiên bản Mac sử dụng chip Intel trước đó cũng sử dụng nhiều loại chip cho CPU, GPU, I/O và bảo mật. Tuy nhiên việc tích hợp nhiều thành phần vào một con chip cho phép Apple Silicon hoạt động nhanh và hiệu quả hơn so với chip Intel.

M1 Ultra sở hữu bên trong 114 tỷ bóng bán dẫn, nhiều nhất đến nay trên các sản phẩm chip cho máy tính cá nhân và đây là vi xử lý Apple Silicon lớn nhất của hãng cho đến nay.

 

M1 Ultra = M1 Max + M1 Max

Chip Apple Silicon

M1 Ultra sử dụng công nghệ “UltraFusion” là công nghệ kiến trúc kết nối mới do Apple chế tạo. Kiến trức này sẽ kết nối khuôn của hai vi xử lý M1 Max để tạo nên một hệ thống duy nhất trên một con chip như M1 Pro hay M1 Max.

Công nghệ này không hẳn là mới hoàn toàn, việc gia tăng hiệu xuất bằng cách kết nối hai con chip trên một bo mạch chủ đã có từ trước, nhưng đi kèm với việc kết nối sẽ đánh đổi một số thứ như độ trễ bị ra tăng, giảm mức bang thông và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Với M1 Ultra, ngược lại Apple đã sử dụng một bộ kết nối trên hơn 10.000 tín hiệu để kết nối hai con chip. Cung cấp bang thông giữa các vi xử lý có đỗ trể cực kỳ thấp: 2,5TB/s. mức băng thông được Apple công bố là gấp 4 lần băng thông  đang dẫn đầu trong công nghệ kết nối đa vi xử lý. Với mức độ trễ này, M1 Ultra sẽ hoạt động và được nhận diện như một con chip duy nhất. Vì vậy, các nhà phát triển không cần phải viết lại phần mềm để tận dụng tối đa khả năng của M1 Ultra.

 

CPU và GPU trên M1 Ultra

Hiệu năng CPU trên M1 Ultra Hiệu năng GPU trên M1 Ultra

Chip M1 Ultra sở hữu CPU 20 lõi bao gồm 16 nhân hiệu xuất cao và 4 nhân tiết kiệm điện. tương đương hai vi xử lý M1 Max. Về GPU có tối đa 64 nhân và 32 nhân Neural Engine, hỗ trợ 22 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

M1 Ultra nhanh và mạnh hơn bất kỳ vi xử lý nào do Apple cung cấp, bao gồm cả vi xử lý Intel Xeon 28 nhân có trong Mac Pro cao cấp nhất. Hiệu xuất GPU cũng vượt xa card rời tốt nhất mà Apple đang sử dụng cho đến nay

Apple cho biết, M1 Ultra đạt hiệu xuất cao hơn 90% CPU 16 lõi nhanh nhất trong khi sử dụng một mức năng lượng và con chip này có thể đạt hiệu xuất đỉnh của chip PC trong khi sử dụng ít năng lượng hơn đến 100W. Và hiệu xuất GPU cũng sẽ tương tự “một trong những GPU rời phổ biến nhất” trong khi sử dụng năng lượng chỉ bằng 1/3 và cung cấp hiệu xuất nhanh hơn so với GPU rời cao cấp nhất hiện tại trong khi có mức tiêu thụ điện ít hơn 200W.

 

Bộ nhớ (RAM) trong M1 Ultra

Apple trang bị kiến trúc unified memory (RAM) trên M1 Ultra, cho phép CPU, GPU và các thành phần xử lý khác truy cập dữ liệu cùng lúc thay vì phải sao chép dữ liệu giữa các thành phần và hoán đổi dữ liệu giữa nhiều nhóm bộ nhớ. Đây là kỹ thuật trên tất cả các vi xử lý M-series của Apple hoạt động vô cùng trơn tru.

M1 Ultra hỗ trợ lượng RAM gấp đôi M1 Max, lên đến 128GB. Băng thông của bộ nhớ cũng gấp đôi so với M1 Max là 800GB/s

 

Media Engine trên M1 Ultra

Trên M1 Ultra cũng sẽ có Media Engine được thiết kế để tăng tốc xử lý video mà không ảnh hưởng quá nhiều lên thời lượng pin. Chip M1 Ultra có gấp đôi số lượng Media Engine của M1 Max, đem đến nhiều hơn thông lượng giải mã và mã hoá video.

Theo như Apple, con chip có thể phát lại lên đến 18 luồng video ProRes 422 chất lượng 8K, gấp đôi khả năng của chip M1 Max.

 

Tính năng bảo mật trên M1 Ultra

Các sản phẩm Mac được tích hợp con chip T2 đảm nhiệm bảo mật và một số tính năng trên sản phẩm. Với dòng chip M-series mới thì chức năng bảo mật sẽ được tích hợp ngay ở trong mà không cần thêm chip phụ ngoài.

M1 Ultra được trang bị Secure Enclave để quản lý Touch ID và một bộ điều khiển lưu trữ với phần cứng mã hoá AES giúp SSD hoạt động nhanh và bảo mật hơn.

 

Sản phẩm Mac sử dụng M1 Ultra

Mac Studio chạy M1 Ultra

Đến thời điểm hiện tại, M1 Ultra là con chip độc quyền trên Mac Studio, phiên bản máy tính để bản cao cấp mới nhất của Apple. Ngoài cấu hình M1 Ultra, sản phẩm còn bao gồm các cấu hình M1 Max với giá thành tốt hơn.

 

Ứng dụng hoạt động trên M1 Ultra

Ứng dụng trên M1 Ultra

Các dòng chip M-series được xây dựng trên kiến trúc khác với x86 của các vi xử lý Intel, vì vậy Apple đã thiết kế các công cụ cho phép các nhà phát triển tạo nên các ứng dụng Universal hỗ trợ chạy trên đồng thời các vi xử lý của Apple và Intel. Cộng thêm trình phiên dịch Rosetta 2 cũng hỗ trợ chạy các ứng dụng x86 trên vi xử lý của Apple.

Với Rosetta 2, các ứng dụng  được thiết kế chạy trên các thiết bị Intel sẽ có thể hoạt động trên M1 Mac với chi một vài ảnh hưởng giới hạn hiệu xuất. Nhìn chung, các ứng dụng sẽ chạy tương đồng trên cá chip Intel hay chip của Apple bởi hiệu xuất thuần đã được Apple cải tiến hơn nhiều như với M1 Pro và M1 Max.

Với những hỗ trợ trên, các ứng dụng sẽ hoạt động hoàn toàn trơn tru khi chuyển sang Mac có chip của Apple. Và chi trong một vài năm tói đây, hầu hết các ứng dụng phổ biến sẽ được thiết kế để tối ưu cho M1 Mac 

Ở thời điểm hiện tại, trở ngại duy nhất khi chọn Mac chạy chip Apple đó là việc hỗ trợ Windows. Trên Mac M1, Boot Camp sẽ không được hỗ trợ nên máy sẽ không được chính thức hỗ trợ việc sử dụng Windows. Việc hỗ trợ Windows trên Mac có thể đến trong tương lai, nhưng điều này phụ thuộc nhiều vào Microsoft. Hiện tại người dùng Mac M1 chỉ có thể dùng Windows dưới dạng giả lập thông qua phần mềm Paralels.

Tương tự chip M1, M1 Ultra cũng có thể chạy một số ứng dụng dành cho iPhone, iPad miễn là các nhà phát triển hỗ trợ ứng dụng cho người dùng.

Trên đây là chi tiết về con chip Apple Silicon mới nhất M1 Ultra. Nếu các bạn đang quan tâm đến các sản phẩm Mac Studio sở hữu vi xử lý M1 Ultra hay đang tìm kiếm một sản phẩm Mac phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc liên hệ ngay Fanpage của MacOne để được hỗ trợ đầy đủ thông tin nhanh và chính xác nhất. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call