MacBook Pro M2: Có xứng đáng nâng cấp lên từ phiên bản trước ?

22/06/2022
1.436 lượt xem

Sau khi được ra mắt hơn một năm rưỡi, Apple đã ra mắt MacBook Pro 13-inch 2022 với con chip M2 mới nhất thay cho chip M1 tiền nhiệm. MacBook Pro 13-inch mới sẽ có thiết kế giống hệt phiên bản cũ nhưng sẽ có một vài khác biệt giữa hai sản phẩm có thể là yếu tố đáng nâng cấp với một số người dùng. Hãy cùng tìm hiểu ngay liệu có đáng nâng cấp lên MacBook Pro M2 hay chip M1 vẫn quá đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng.  

MacBook Pro 13-inch được khá nhiều người dùng lựa chọn hơn vì sở hữu hệ thống tản nhiệt chủ động với quạt giúp hiệu năng được duy trì ổn định hơn cùng thời lượng pin sử dụng tốt nhất trên MacBook hiện tại. Đây là sản phẩm cung cấp nhiều hơn phiên bản MacBook Air nhưng lại có mức giá tốt hơn nhiều khi so sánh với các phiên bản MacBook Pro 14-inch và 16-inch cao cấp. Sẽ có 5 điểm khác biệt chính giữa MacBook Pro M2 mới và sản phẩm MacBook Pro M1 đã ngừng sản xuất: 

M2 hay M1

Điểm khác biệt chính giữa hai phiên bản MacBook Pro 13-inch sẽ là vi xử lý bên trong. Cùng là vi xử lý do Apple sản xuất tuy nhiên chip M1 được giới thiệu vào tháng 11 năm 2020 dựa trên A14 Bionic của iPhone, mặt khác chip M2 mới nhất dường như sẽ dựa trên chip A15 Bionic. Cùng có 8 nhân CPU (4 nhân hiệu xuất cao và 4 nhân tiết kiệm điện) tuy nhiên các nhân của chip M2 sẽ cải thiện hiệu xuất cũng như tối ưu hơn. Về mặt GPU thì chip M2 cũng sẽ tăng số lượng nhân lên 10 thay vì 8 nhân trên M1.  

Theo Apple giới thiệu, phiên bản MacBook Pro 13-inch 2022 sẽ nhanh hơn gần 40% so với phiên bản trước đó khi làm việc với hình ảnh RAW trong các ứng dụng như Affinity Photo hoặc chơi các game đồ hoạ cao như “Baldur’s Gate 3”.  

Ngoài ra, tương tự chip M1 Pro và M1 Max có trên các sản phẩm MacBook Pro 2021, chip M2 cũng được trang bị media engine giúp tăng tốc phần cứng để giải mã và mã hoá các video định dạng H.264, HEVC, ProRes và ProRes RAW. Chip M1 thì sẽ không có media engine.  

Với nâng cấp này, Apple khẳng định sẽ tăng tốc công việc sử dụng trên MacBook Pro 13-inch mới, cho phép người dùng chạy lên đến 11 luồng video 4K và lên đến 2 luồng video ProRes 8K. Người dùng làm video có thể chuyển đổi định dạng lên ProRes nhanh hơn gần ba lần so với trước đó.  

Unified Memory (RAM) 

Ram MacBook Pro M2

Cả hai con chip M1 và M2 đều có dung lượng Unified Memory từ 8GB đến 16GB, tuy nhiên chip M2 lại có lợi thể hơn khi có thể nâng cấp tối đa lên 24GB RAM. Vì vậy, với nhu cầu đa nhiệm hoặc các tác vụ ngốn nhiều RAM thì chip M2 rõ ràng có lợi thế hơn hẳn. Thêm vào đó, chip M2 sẽ có băng thông bộ nhớ 100GB/s, hơn khá nhiều so với 68,25GB/s của chip M1. Điều này cho phép MacBook Pro mới có thể truy cập nhiều bộ nhớ nhanh hơn chip M1.  

Hỗ trợ tai nghe có trở kháng cao 

MacBook Pro 13-inch tiếp tục đem đến chất lượng âm thanh và micro tốt hơn phiên bản MacBook Air với dải dynamic cao và chất lượng phòng thu. MacBook Pro M2 còn sẽ nâng cấp âm thanh của thiết bị với việc hỗ trợ tai nghe có kháng trở cao tương tự các mẫu MacBook Pro 2021. Đây chắc chắn là một nâng cấp tuyệt vời. 

Hỗ trợ sạc 

MacBook Pro M2 sẽ đi kèm với kết nối sạc 67W do đó sẽ hỗ trợ sạc nhanh hơn một chút so với phiên bản MacBook Pro M1 chỉ sử dụng sạc 61W 

Nên chọn MacBook Pro M2 hay MacBook Pro M1 

MacBook Pro M2

Những nâng cấp của MacBook Pro M2 khá là khiêm tốn với gần nhu các khía cạnh hình thức hoàn toàn được dữ nguyên. Tuy nhiên sản phẩm sẽ đẩy mạnh về nhu cầu làm việc với video và audio với những hỗ trợ tốt hơn về phần cứng, đặc biệt là khi mức RAM đã được tăng lên và có băng thông cao hơn. Dù vậy, với nhu cầu sử dụng cơ bản thì gần như sẽ không có quá nhiều khác biệt. 

Việc ra mắt chip M1 trên các dòng sản phẩm trong gần một năm rưỡi và cùng với việc chip M1 được ứng dụng trên các sản phẩm khác ngoài MacBook như iPad Air, iPad Pro, Mac Mini và cả iMac, thì chiếc MacBook Pro 2022 có vẻ sẽ hụt hơi với các giá trị mà sản phẩm đem lại so với đời trước đó khi mà người dùng thường sẽ mong chờ những nâng cấp rõ ràng hơn. 

Vì vậy MacBook Pro 2022 sẽ phù hợp hơn cả với những ai đang sử dụng các mẫu cũ chạy chip Intel hơn là với những người đang sử dụng máy có chip M1. Với những hỗ trợ và tối ưu đầy đủ về phần mềm nhu trên chip M1 cùng với những nâng cấp nhỉnh hơn về hiệu năng cũng như đa nhiệm, sản phẩm mới cực kỳ xứng đáng để người dùng nâng cấp.  

Trên đây là một vài điểm so sánh giữa hai sản phẩm MacBook Pro M2 và phiên bản trước đó chạy chip M1 cũng như một vài ý kiến về hai sản phẩm đến từ MacOne. Nếu bạn đang cần những tư vấn thêm về các sản phẩm MacBook M2 mới, hãy đến ngay MacOne hoặc liên hệ fanpage MacOne để nhận được những thông tin nhanh và chính xác nhất.  

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call