macOS 13: Tất cả thông tin cập nhật mới nhất

04/06/2022
1.016 lượt xem

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nơi Apple hằng năm sẽ tung ra các bản cập nhật phần mềm lớn cho các thiết bị của mình cũng như dành cho các nhà phát triển tiếp cận phần mềm của mình. Sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần tới và năm nay, các thông tin về những phiên bản nâng cấp mới gần như rất ít, dự kiến sẽ có nhiều bất ngờ tại sự kiện ra mắt chính ngày 6/6/2022. Dưới đây sẽ là một vài thông tin liên quan đến phiên bản hệ điều hành kế nhiệm dành cho các sản phẩm Mac: macOS 13.

macOS 13

Tên của macOS 13

Hằng năm, hướng đến WWDC, những người dùng Mac đều tò mò về cái tên cho phiên bản macOS sắp tới. Apple có truyền thống thay đổi tên macOS từ những phiên bản macOS X với tên của các loài mèo lớn như Lion, Leopard và từ năm 2013, hãng đã chuyển sang những cái tên theo những địa danh ở California bắt đầu với macOS Mavericks

Quay trở lại thời kỳ ban đầu của macOS X Mavericks, Apple được cho là đã đăng ký hơn 20 nhãn hiệu chủ đề California dưới tên nhiều công ty vỏ bọc để Apple che giấu danh tính. Qua thời gian, lần lượt các nhãn hiệu như Yosemite, Sierra, Mojave và Monterey đã chính thức được sử dụng cho các phiên bản cập nhật macOS lớn.

mammoth

Cái tên Mammoth, dựa trên địa điểm hồ và núi cùng tên ở California đã được đăng ký thương hiệu vào tháng 3 năm 2019 và đã được phê duyệt gia hạn thời gian 5 lần với lần gần nhất là vào tháng 11 năm 2021. Và đây có lẽ sẽ là cái tên mà Apple khane năng cao sẽ sử dụng cho phiên bản macOS 13 sắp ra mắt tại WWDC 2022.

Thiết bị tương thích

 Với việc gần như hoàn thành chuyển  giao sản phẩm Mac từ Intel sang Apple silicon, tương lai phát triển của macOS chắc chắn sẽ đẩy mạnh hiệu xuất và tối ưu nhất cho các vi xử lý do chính hãng thiết kế và phát triển.

macOS Monterey

Tuy nhiên, Apple vẫn cần đảm bảo hỗ trợ macOS cho các sản phẩm Mac Intel trong vài năm tới, vì vậy, macOS 13 vẫn sẽ tương thích với một loạt các sản phẩm Mac Intel như phiên bản macOS 12 mới nhất hiện tại. Trong đó bao gồm:

iMac (từ phiên bản Late 2015)

• iMac Pro (từ phiên bản 2017)

• MacBook Air (từ phiên bản Early 2015)

• MacBook Pro (từ phiên bản Early 2015)

• Mac Pro (từ phiên bản Late 2013)

• Mac Mini (từ phiên bản Late 2014)

• MacBook 12-inch (từ phiên bản 2016)

 Mặc dù vẫn được hỗ trợ lên phiên bản hệ điều hành mới, người dùng vẫn cần lưu ý rằng một số tính năng chỉ hỗ trợ cho các sản phẩm Mac chạy Apple Silicon trên macOS 12 và khả năng cao sự khác biệt này sẽ tiếp diễn trên phiên bản macOS 13 sắp tới.

Các tính năng mới

 Theo như Mark Gurman đến từ Bloomberg cho rằng macOS 13 sẽ đem đến một giao diện hoàn toàn mới cho Tuỳ chọn Hệ thống (System Preferences) sát với phần Cài đặt (Settings) trên iPhone/iPad, trong đó bao gồm các cài đặt riêng lẻ được sắp xếp theo ứng dụng.

tuỳ chọn hệ thống macOS

Cũng theo như Mark Gurman, một số ứng dụng mặc định cũng sẽ được thiết kế lại bao gồm: Mail, Notes, Reminders, Podcasts, Safari, Messages, Music,…

Mặt khác, theo một vài nguồn tin đáng tin cậy cho biết rằng Apple đang tập trung tối ưu mã của macOS cho những vi xử lý Apple Silicon mới nhất và sửa chữa lỗi. Tuy nhiên mọi thông tin vẫn sẽ cần phải đợi đến khi Apple tung ra phiên bản demo của macOS 13 để kiểm chứng.

Một vài tính năng khác có thể được ra mắt

 Phiên bản macOS 12 Monterey đã được cập nhật cùng với nhiều cải tiến tương đồng với iOS 15 và iPadOS 15 trong đó có những tính năng của Messages và FaceTime, SharePlay, Live Text, cùng ứng dụng tạo phím tắt tích hợp ngay trên Mac.

Vì vậy, dựa trên một số thông tin có về phiên bản iOS 16 cũng sẽ được ra mắt tại WWDC 2022, chúng ta cũng sẽ biết được một số tính năng sẽ được Apple áp dụng tương tự lên macOS 13.

Theo như Mark Gurman, ứng dụng Messages trên iOS 16 sẽ có thể thêm một số tính năng tương tự như các mạng xã hội, cụ thể là nâng cấp các tin nhắn audio. Những nâng cấp trên có thể cũng sẽ có trên macOS 13.

tin nhắn trên macOS

Một số thông tin cho rằng Apple đang chuẩn bị một loạt các cải tiến lớn cho màn hình khoá của iOS, bao gồm một loạt hình nền với chức năng như widget. Những cải tiến dành cho màn hình khoá có thể sẽ là độc quyền trên iOS, tuy nhiên khả năng các widget trên Mac cũng sẽ nhận được những cải tiến nhiều hơn là chỉ ở phần thông báo thời điểm hiện tại. Nhiều người dùng mong muốn sự linh hoạt của widget như việc có thể đặt và di chuyển ở trên màn hình chính hoặc giữ chúng ở chế độ xem vĩnh viễn.

Ngoài ra, dành cho người dùng yêu thích những bản nhạc cổ điển, Apple đang phát triển một ứng dụng dành riêng cho thể loại nhạc này. Tuy vậy, hiện vẫn chưa rõ rằng đây có phải là một ứng dụng hoàn toàn riêng biệt khỏi Apple Music hay chỉ là sự thay đổi giao diện lớn cho nền tảng streaming nhạc này của Apple.

Apple Mussic on Mac

Ngày phát hành macOS 13

 Apple luôn giới thiệu phiên bản hệ điều hành lớn hằng năm cho các thiết bị của mình tại WWDC, California vào đầu tháng sáu và cho ra mắt phiên bản beta của phần mềm nagy sau khi WWDC kết thúc. Các phần mềm sau đó sẽ được tinh chỉnh, tối ưu và hoàn thiện để có phiên bản hoàn chỉnh, ra mắt vào tháng 9 và tháng 10.

Nếu các bạn đang quan tâm đến các thông tin liên quan đến sự kiện Apple chuẩn bị diễn ra hay đang tìm kiếm một sản phẩm MacBookiMac hoặc Mac Mini phù hợp cho nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc liên hệ qua fanpage của MacOne để nhận được đầy đủ thông tin nhanh và chính xác nhất. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call