macOS Big Sur chính thức ra mắt, có thể cập nhật ngay hôm nay

13/11/2020
2.721 lượt xem

Apple đã chính thức phát hành phiên bản macOs mới nhất: macOS Big Sur (còn được gọi là macOS 11.0) vào rạng sáng 12/11 theo giờ Việt Nam, hiện có thể tải xuống ngay nếu máy Mac của bạn được hỗ trợ. 

macOs Big Sur là một trong những bản cập nhật lớn nhất đối với phần mềm máy tính xách tay và máy tính để bàn của Apple trong nhiều năm trở lại đây, có sự thay đổi lớn của giao diện, biểu tượng và thanh Menu, giao diện người dùng với trung tâm điều khiển mới mượn từ iOS, widget (cũng mượn từ iOS) và nhiều cải tiến lớn khác. Đây là một sự thay đổi rất lớn mà Apple thực sự đang muốn chuyển hướng người dùng macOs trong vòng 20 năm trở qua.

Apple cũng bổ sung một số tính năng mới tập chung vào quyền riêng tư: bao gồm thông tin theo dõi tốt hơn trong Safari và dữ liệu quyền riêng tư mới trong Mac App Store cho bất kì ứng dụng nào bạn muốn tải xuống.

Dưới đây là những điểm mới chú ý trên macOS Big Sur: 

1. Giao diện mới hoàn toàn

Từ icon, cho đến các cửa sổ trên hệ điều hành mới đều được làm tối giản và được làm bo cong hơn trước rất nhiều. Apple đã tinh chỉnh để giao diện nhìn giống với iPadOs hơn. Nền cửa sổ cũng làm theo dạng mờ dần.

Lần đầu tiên Apple đã đưa Control Center rất quen thuộc lên macOs, người dùng có thể tinh chỉnh Wi-fi, Bluetooth, độ sáng màn hình… Cũng như nhiều mục khác cũng được đưa lên thanh Menu để dễ dàng thao tác hơn. Ngoài ra mục Notification Center cũng sẽ có thêm các Widgets mới giống trên iOs 14 tại đây.

2. Safari 
Safari trên macOS Big Sur cũng cho phép có nhiều tùy chỉnh cá nhân hơn, như việc để background bằng ảnh cá nhân hoặc các màu nền mới có sẵn. Các danh mục Website ưa thích cũng được hiển thị lại rõ ràng hơn và các bản xem trước cửa số bật lên mới xuất hiện khi bạn di con trỏ qua tab. Thay đổi lớn nhất là việc bổ sung nhiều tiện ích mở rộng như Chrome và báo cáo quyền riêng tư tốt hơn, cho phép hiển thị tất cả các theo dõi trên trang web nhất định nào đo và có bao nhiêu phiên hoạt động trên web trong 30 ngày qua.

Ngoài ra Safari còn cho phép dịch nhanh các ngôn ngữ, nhưng hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt. Hiệu năng load các trang web thông thường cũng tốt hơn 50% so với phiên bản trước, duyệt web trên trình duyệt Safari cũng tiết kiệm pin hơn Chrome hoặc Firefox.

3. Tin nhắn

Ứng dụng nhắn tin trên macOs cuối cùng cũng giống ngang hàng với trên thiết bị di động và iPad. Người dùng sử dụng iMessage của Apple giờ đây cũng nhận được các hiệu ứng mới, memoji, tin nhắn được ghim, các tính năng nhắn nhóm như WhatsApp và Slack, cùng nhắn tin bằng các gif dễ dàng hơn.

4. Tối ưu với máy Mac chạy chip Apple M1

Big Sur không chỉ thú vị với các tính năng đang có cho các máy Mac hiện tại, nó cũng là hệ điều hành chạy trên các sản phẩm Macbook Air, Macbook Pro và Mac Mini chạy chip Apple M1 mới nhất của Apple, được bán ra vào ngày 17/11 sắp tới. Apple nói răng Big Sur sẽ được tối ưu đặc biệt để chạy trên các hệ thống mới dựa trên ARM, sẽ cung cấp một số tính năng chính không có trên các phiên bản Macbook chạy chip Intel: khả năng chạy các ứng dụng iOS và iPad.

Danh sách đầy đủ các máy Mac có thể chạy Big Sur như sau:

  • MacBook Air 2013 trở về sau
  • MacBook Pro từ cuối 2013 trở về sau
  • MacBook (12 inch) 2015 trở về sau
  • iMac 2014 trở về sau
  • iMac Pro 2017 trở về sau
  • Mac mini 2014 trở về sau
  • Mac Pro 2013 trở về sau

Các thiết bị khác không nằm trong danh sách trên thì sẽ chỉ dừng lại ở macOS Catalina. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call