Mở mã nguồn nhân kernel iOS, Apple không còn phụ thuộc ARM – Intel

08/01/2018
3.110 lượt xem

Động thái mở mã nguồn nhân karnel iOS cho thấy Apple đang rất nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào vi xử lý Intel trên macOS.

 

Tin tức liên quan:

 

Sau mỗi lần phát hành các phiên bản mới Apple luôn chia sẻ nhân kernel của macOS. Nhân kernel có thể chạy trên cả iOS do macOS và iOS đều được xây dựng trên cùng nền tảng. Năm nay, Apple cũng chia sẻ nhân kernel phiên bản mới nhất trên GitHub, đây cũng chính là lần đầu tiên bạn có thể thấy phiên bản ARM của nhân kernel. 

 

apple-mo-ma-nguon-nhan-kernel-ios

 

Điều đặc biệt là tất cả những chiếc Macbook ở thời điểm hiện đại đều đang chạy trên chip x86 của Intel. Bên cạnh đó, có những tin đồn cho rằng Apple đang phát triển chíp ARM cho những chiếc Macbook thế hệ tiếp theo. Dù Apple vẫn chưa chính thức lên tiếng nhưng đây là một động thái cho thấy Apple muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Intel.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn sắp thấy một chiếc Macbook chạy trên chíp A11 Bionic. Hơn nữa, việc có mã nguồn nhân kernel của macOS cũng không có nghĩa bạn có thể tự tạo một phiên bản iOSS của riêng mình. Để biết được lý do vì sao thì chúng ta cùng quay lại lịch sử macOS. 

Phiên bản Mac OS X đầu tiên được ra mắt vào năm 2001. Nó được xây dựng trên nền của hệ điều hành NeXTSTEP do NeXT phát triển. NeXT chính là công ty do Steve Jobs sáng lập vào năm 1985 và sau đó bán lại cho Apple vào năm 1997. Và Apple quyết định sử dụng NeXTSTEP làm nền tảng cho Mac OS X.

 

apple-mo-ma-nguon-nhan-kernel-ios

 

Bản thân NeXTSTEP lại có nguồn gốc từ dự án mã nguồn mở BSD. Đó là lý do tại sao hệ điều hành Mac hiện sử dụng nhiều công nghệ mã nguồn mở. Và đó cũng là lý do tại sao hàng năm Apple đều phát hành một phần vô cùng nhỏ của hệ điều hành MacOS. Bạn sẽ không thể biến đổi nó để tạo và chạy một phiên bản MacOS của riêng bạn. 

Vậy còn iOS thì sao? Khi Steve Jobs lần đầu giới thiệu chiếc iPhone vào năm 2007, ông đã nói rằng hệ điều hành của iPhone chính là một nhánh của MacOS.

Hôm nay, chúng tôi sắp giới thiệu cho bạn một bước đột phá về phần mềm. Một phần mềm đã đi trước đối thủ trên bất kỳ điện thoại nào khác ít nhất 5 năm. Chúng tôi làm điều đó như thế nào ư? Vâng, chúng tôi bắt đầu từ một nền tảng vững mạnh – iPhone chạy OS X.” Ông Jobs cho biết. “Tại sao chúng ta lại muốn hệ điều hành tinh vi như vậy trên một thiết bị di động? Bởi vì nó có mọi thứ chúng ta cần.”, ông Steve Jobs nói.

Sau này Apple gọi hệ điều hành này là iPhone OS, và sau đó là iOS. Nó không hoàn toàn là một phiên bản sao chép chính xác của MacOS, khi nó không có các cửa sổ nổi trên iOS. Nhưng iOS và MacOS sử dụng chung một nhân dựa trên Unix có tên Darwin cũng như nhiều framework khác.
Tham khảo TechCrunch

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call