Nhìn lại iPod: Kỷ nguyên từng huy hoàng và sự khắc nghiệt của thời gian

26/07/2021
1.831 lượt xem

iPod

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2001, Steve Jobs đã chính thức giới thiệu tới toàn thế giới chiếc iPod đầu tiên, chính thức mở ra một kỷ nguyên trải nghiệm âm nhạc mới với tầm ảnh hưởng toàn cầu. Những chiếc iPod đã đặt những viên gạch đầu tiên vững cho các sản phẩm iPhone, iPad sau này. Qua thời gian, công nghệ phát triển và nhu cầu sử dụng của người dùng ngày càng tăng, những chiếc iPod dần trở nên lạc hậu và đi đến bước đường bị “khai tử”. Vậy nhưng với những gì đã qua, iPod đã trở thành một đoạn lịch sử huy hoàng của bước chuyển mình công nghệ, phần nào ảnh hưởng đến nền công nghệ khổng lồ vẫn đang phát triển từng phút ngày nay.

> Xem các các sản phẩm công nghệ mới nhất đang có sẵn: https://macone.vn

Trong những năm khoảng 2010, sở hữu một chiếc iPod trên tay dường như được coi là “dân chơi” chính hiệu! Chiếc iPod đời đầu xuất hiện năm 2001, được gọi là iPod thế hệ thứ nhất. Ở thế hệ đầu tiên, iPod chỉ có khả năng kết nối với người dùng Mac. Nhận thấy tiềm năng của dòng sản phẩm, một năm sau đó Apple đã ra mắt iPod tương thích với người dùng Windows thông qua phần mềm MusicMatch Jukebox.

Đều đặn phát triển và ra mắt các mẫu iPod phù hợp tiêu chí hiện đại – gọn – nhẹ, những chiếc iPod đã trở thành biểu tượng thời trang của nền công nghệ âm nhạc suốt bao năm. Những bước đột phá lớn dần xuất hiện năm 2005 với dòng iPod thế hệ 5 đầy màu sắc và bắt đầu mở rộng hướng đi khi ra mắt iPod Touch đầu tiên năm 2007. Vào thời kì đỉnh cao 2009-2010, ai mà chẳng muốn có trên tay chiếc iPod Nano 5 năng động cuốn hút, hay siêu phẩm iPod Touch 4 chính là item “must have” của giới mê công nghệ khi được trang bị màn hình Retina và camera trước hỗ trợ gọi Facetime.

ipod nano

iPod touch 4

ipod nano 5

 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone 3G đã bắt đầu nhen nhóm cho sự lật đổ của đế chế iPod. Tiếp theo đó là iPhone 3GS, rồi đến siêu phẩm iPhone 4 huyền thoại ra mắt năm 2010, người dùng đã đến lúc cân nhắc đến chiếc điện thoại tiện dụng tích hợp sẵn các công cụ để nghe nhạc và giải trí – chức năng chính của iPod. Những năm sau đó, vẫn có các mẫu iPod tiêu biểu có thể kể đến như iPod Nano 7 ra mắt năm 2012 và chiếc iPod Touch 6 năm 2017 với những cải tiến lớn: từ màn hình 2,5 inch cảm ứng đa điểm, tích hợp Bluetooth, đài FM và có cả phím Home như trên iPhone. Tất cả những điều đó làm hoàn hảo thêm chiếc iPod, nhưng thật không may, khi năm 2017 cũng là năm ra mắt iPhone 7 – sản phẩm làm được tất cả những gì iPod có thể và nhiều hơn thế nữa. Sẽ chẳng ai muốn phải mang theo một chiếc iPod, khi đã sở hữu chiếc iPhone đời mới nhất đã có cả chiếc iPod bên trong, và còn có thêm nhiều thứ khác: Chức năng nghe gọi, pin lâu hơn, mạng dữ liệu di động 3G và được hỗ trợ nhiều hơn từ Apple.

Kỷ nguyên từng huy hoàng và sự khắc nghiệt của thời gian

 

Qua thời gian dài, từ thời điểm chiếc iPod Touch 6 ra mắt năm 2015, phải đến tận ngày 29 tháng 5 năm 2019, chiếc iPod tiếp theo là Touch 7 mới được ra mắt, hâm nóng bầu không khí công nghệ với một sản phẩm “lâu đời”. Nhưng so với những gì iPod mang lại, những chiếc iPhone còn có thể nghe, gọi; Dòng iPad có màn hình lớn có thể chơi game “đã” hơn nhiều mới là sự lựa chọn đáng cân nhắc của người dùng.

Cũng có thể kể đến vài ưu điểm, như phiên bản thấp nhất của dòng iPod mới nhất có giá khởi điểm chỉ $199, ít hơn gấp đôi hoặc thậm chí 3 4 lần so với so với các sản phẩm khác như iPhone và iPad, người dùng đã sở hữu thiết bị được trang bị A10 có thể xử lý “mượt” các nhu cầu giải trí của người dùng, cùng hệ điều hành iOS 12 và gọi Group Facetime. Tuy nhiên kết nối bị giới hạn khi chiếc iPod này chỉ có thể kết nối Wifi chứ không có khe cắm sim để sử dụng được 3G/4G, gây bất tiện với nhu cầu kết nối internet mọi lúc. Ngoài ra iPod mới còn được tích hợp ứng dụng thực tế ảo ARKit, mở rộng trải nghiệm sử dụng sản phẩm cho người dùng.

 

iPod Touch 7

Dường như iPod có hướng đến nhóm đối tượng tiềm năng – những bạn nhỏ đủ tuổi sử dụng đồ công nghệ, có nhu cầu kết nối và tìm hiểu nhưng chưa được phụ huynh cho phép dùng điện thoại di động. Trong trường hợp này, iPod có vẻ là sự lựa chọn tối ưu nhất, khi một chiếc iPad thì hơi to để các bé có thể mang theo người, còn MacBook thì giá trị hơi cao và hơi thừa so với một sản phẩm để trẻ em có thể sở hữu học hỏi mọi thứ.

 

Siêu phẩm từng huy hoàng trong quá khứ

 

iPod bị khai tử dường như chỉ là vấn đề thời gian, khi ngày càng nhiều các thiết bị cá nhân ra đời và và tích hợp các công nghệ tân tiến nhất, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng chỉ trong một thiết bị, mang lại cho người dùng những trải nghiệm cao cấp một cách hoàn hảo và tiện lợi. Những chiếc iPod dần trở nên lỗi thời, gần như đã bị khai tử là điều không thể tránh khỏi. Từ khi iPhone ra mắt, chính Apple cũng không còn mặn mà phát triển iPod khi chỉ thỉnh thoảng thay đổi một chút về phần cứng bên trong. Từng là sản phẩm đem lại doanh thu chính cho Apple và giờ người dùng lãng quên, iPod đã trở thành một phần lịch sử huy hoàng của giới công nghệ với những năm tháng “thống trị” thế giới cùng các đời iPod rực rỡ gắn liền bao thế hệ người dùng. Một siêu phẩm đã phải dừng chân, nhưng đã đặt những viên gạch tiên phong mở đường cho những thiết bị cá nhân cao cấp, giúp Apple và các hãng công nghệ khác có thể tiếp bước phát triển được thế giới công nghệ khổng lồ như ngày hôm nay.

Liên hệ Hotline: 0936096900 hoặc nhắn tin tới Fanpage MacOne để được tư vấn ngay các dòng sản phẩm và hỗ trợ thông chi tiết các vấn đề cần giải đáp

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call