Những mẫu Macs có thể chơi game PC sẽ không là điều khó tin nữa – Apple Silicon mở OpenGL trên Linux

13/12/2022
580 lượt xem

Những mẫu máy Macs của nhà Apple không còn quá xa lạ với người dùng trên toàn thế giới. Chúng mạnh mẽ, tối ưu làm đồ hoạ vô cùng tốt với trang bị màn hình Retina và hiệu năng xử lý đồ hoạ tuyệt vời. Tuy nhiên, bấy lâu nay Apple vẫn luôn vướng phải một khuyết điểm vô cùng lớn với những mẫu sản phẩm của họ đó là khả năng chơi game. Đặc biệt ở phiên bản con chip Apple Silicon thì nền tảng máy khó lòng đáp ứng được nhu cầu giải trí với nhiều tựa game phổ biến hiện nay. 

Những mẫu con chip ARM thực sự tuyệt vời dành cho việc xử lý công việc, nhiệt độ máy nhưng khả năng xử lý đồ hoạ game lại gặp nhiều trắc trở. Dạo gần đây một nhóm bốn lập trình viên vừa viết xong một Driver GPU trên Asahi Linux – mẫu Driver này có thể tận dụng tối đa sức mạnh cụm GPU đa nhân trên những con chip M1, M2 cũng như các biến thể trong tương lai của Apple Silicon. 

Những mẫu Macs có thể chơi game PC sẽ không là điều khó tin nữa - Apple Silicon mở OpenGL trên Linux

Mẫu Driver này hiện mới chỉ hỗ trợ vận hành game cũ trên API OpenGL và cũng mới chỉ trong quá trình thử nghiệm đầu tiên. Họ đã bỏ ra tận 2 năm để có thể nghiên cứu ra phiên bản đầu tiên. Với những viên gạch nền móng đầu tiên này, chắc chắn trong thời gian tới mọi việc sẽ diễn ra trôi chảy và ngày càng có nhiều cải tiến hơn. Với driver GPU phiên bản beta được hoàn thiện, giờ cài HĐH Asahi Linux vào những chiếc MacBook hay Mac Mini đã có thể khiến những mẫu Macs có thể chơi được vài tựa game cũ trước đây.

Bộ Driver nói trên cho phép GPU trên những chip Apple Silicon chạy API OpenGL 2.1 và OpenGL ES 2.0, đủ để chơi nhiều game cũ mà hay ở độ phân giải 4K 60FPS. Nhưng mục tiêu kế tiếp của những lập trình viên sẽ là bắt nhân GPU trên chip M1 và M2 vận hành ở API Vulkan, bộ tập lệnh hiện đại hơn rất nhiều. Ban đầu họ phải viết driver hỗ trợ OpenGL để phục vụ vận hành đồ họa ở giao diện desktop trước, chứ thật ra Asahi Linux cho máy tính Macs luôn được thiết kế với kế hoạch ban đầu là hỗ trợ Vulkan, API được rất nhiều trò chơi hiện đại ứng dụng. 

Những mẫu Macs có thểå chơi game PC sẽ không là điều khó tin nữa - Apple Silicon mở OpenGL trên Linux

Điểm yếu lớn nhất mà Apple đang có nếu được loại bỏ sẽ khiến Apple không chỉ là dòng máy chỉ dành cho một nhóm các đối tượng người dùng nữa mà sẽ cạnh tranh sòng phẳng hơn với mẫu Windows trong tương lai.

Trên đây là thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, các bạn có thể truy cập đường link: https://asahilinux.org/2022/12/gpu-drivers-now-in-asahi-linux/ để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về mã nguồn Asahi Linux.  Các bạn có thể đón đọc thêm thông tin tại Fanpage MacOne 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call