Sử dụng “ngăn xếp” để sắp xếp và quản lý tệp trên màn hình Mac.

29/06/2021
6.135 lượt xem

Trên macOS, bạn có thể dễ dàng kéo thả các tệp từ trong Finder ra bên ngoài màn hình, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các tệp quan trọng của mình. Tuy nhiên, các tệp được kéo ra ngoài sẽ không được sắp xếp theo thứ tự và khi màn hình của máy đã tràn với các tệp thì bạn sẽ cần một công cụ giúp tự động phân loại thông minh các loại tệp. Trên macOS, tính năng này có tên là “ngăn xếp” (stacks). Ngăn xếp sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp tất cả các tệp và thư mục trên màn hình Mac.

macOS Stacks

Bạn có thể sử dụng tính năng “Ngăn xếp” trên Mac theo hai cách — trên màn hình và trong thanh Dock. Ngăn xếp sẽ giảm bớt sự lộn xộn về mặt hình ảnh trên màn hình đồng thời giúp tệp được xếp khoa học, dễ tìm kiếm, truy cập hơn.

Cách tạo ngăn xếp trên màn hình Mac

Trên Mac, bạn có thể sử dụng “Ngăn xếp” để sắp xếp các tệp, tài liệu trên màn hình của mình bằng cách nhóm chúng lại với nhau theo các mục chung. Ví dụ: bạn có thể chọn nhóm các tệp trên máy của mình theo loại tài liệu, máy sẽ tự xếp tất cả các ảnh chụp màn hình lại với nhau, tất cả các tệp PDF lại với nhau, tất cả các tệp word, excel lại với nhau,…

Màn hình Mac sử dụng ngăn xếp

Để sử dụng tính năng này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần ra màn hình chính, nhấp chuột phải hoặc nhấn Control + nhấp chuột trái vào bất cứ đâu trên màn hình và chọn tuỳ chọn “Sử dụng ngăn xếp” (Use Stacks) từ menu hiện ra. Sau khi nhấn, máy sẽ ngay lập tức nhóm các tệp theo loại (hoặc loại tệp) và sắp xếp gọn gàng ở góc bên phải màn hình.

Sử dụng ngăn xếp trên Mac 2

Để thay đổi phương pháp phân loại, bạn có thể sử dụng “Nhóm ngăn xếp theo” (Group Stacks By) tại menu để xem các tuỳ chọn sắp xếp như theo ngày hoặc theo thẻ của tài liệu.

Để mở rộng tuỳ chọn của ngăn xếp, bạn có thể chọn “hiển thị tuỳ chọn xem” (Show View Options) từ menu bật ra, bạn có thể thay đổi cài đặt kích thước biểu tượng và khoảng cách giữa các ngăn xếp.

tuỳ chọn xem - Ngăn xếp

 

Cách tạo ngăn xếp trên thanh Dock

Ngăn xếp không chỉ có trên màn hình nền mà còn được tích hợp vào thanh dock. Bạn có thể kéo các thư mục lớn như Tải xuống, Tài liệu hay bất cứ thư mục bạn muốn xuống thanh. Rất đơn giản, chỉ cần vào Finder, chọn như mục và kéo toàn bộ thư mục lên trên thanh dock ở phía bên phải của dòng chia

Ngăn xếp trên thanh Dock

Biểu tượng của thư mục ban đâu sẽ hiện dưới dạng các phần tài liệu theo mặc định. Bạn có thể thay đổi biểu tượng thành thư mục gốc bằng cách nhấp chuột phải hoặc nhấn control + nhấn chuột phải vào thư mục rồi chọn “Hiển thị dưới dạng” > “Thư mục”. Ở đây bạn có thể tuỳ chọn cách hiển thị nội dung dưới dạng quạt hoặc lưới ở phần “Xem nội dung dưới dạng

Trên đây là cách sử dụng tính năng “ngăn xếp” trên Mac, đây là công cụ vô cùng hữu ích, không chỉ giảm bớt sự lộn xộn mà còn phân loại tài liệu của bạn một cách thuận tiện để bạn có thể nhanh chóng tìm thấy chúng khi cần. Ngoài ra nếu bạn đang tìm mua cho mình một sản phẩm Mac phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc inbox trực tiếp cho fanpage MacOne để nhận được những tư vấn chính xác nhất.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call