Thị trường iPad giảm sút, nguyên nhân do Apple hay vì smartphone ?

10/02/2017
2.662 lượt xem

Đã không còn những thành tích vẻ vang như xưa, hiện nay thị trường iPad đang giảm sút doanh số bán hàng qua từng quý.

 

Khi mắt lần đầu vào năm 2010, nhà sáng lập của Apple, Steve Jobs đã tự tin tuyên bố trước những người ủng hộ rằng “Đây là một sản phẩm đột phá và mang tính cách mạng trong làng công nghệ.” “Bạn sẽ được trải nghiêm lướt web theo cách tuyệt vời nhất mà bạn đã từng làm”

 

Thị trường iPad giảm sút

 

Đó là tuyên bố ý nghĩa nhất trong năm 2010, khi mà lúc đó điện thoại thông minh chỉ có kích thước màn hình vào khoảng 3,5 inch (so với tiêu chuẩn bây giờ là 5 – 6 inch), máy tính xách tay thì lại quá cồng kềnh và không có màn hình cảm ứng. Cho dù bị chế giễu vào trước đó, nhưng iPad vẫn là máy tính bảng phổ biến nhất được hàng triệu người sử dụng, dù nó không phải là chiếc máy tính bảng đầu tiên trên thế giới. Những hãng công nghệ khác chạy đua để ra mắt những thiết bị tương tự, nhưng sản phẩm của họ vẫn không đủ sức hút như chiếc iPad.

 

Những rắc rối gặp phải

 

Nhưng 7 năm sau đó, chiếc iPad lại đang gặp rắc rối. Apple vẫn là người thống trị về số lô hàng máy tính bảng được vận chuyển nhiều nhất thế giới, theo ước tính mới nhất của IDC. Nhưng giờ đây Apple như là một con tàu khổng lồ trong một cái hồ đang dần cạn nước. Số lượng các lô hàng máy tính bảng từ các hãng trên thế giới giảm đi 20,1% trong quý IV/2016, trong đó chỉ riêng iPad của Apple đã giảm đi mất 19% trong cùng quý, và doanh thu sụt giảm 22%. Ngay cả các sản phẩm mới về Macbook của họ cũng không còn đột phá như những thế hệ Macbook Retina cũ hay Macbook Air cũ trước đây.

Trả lời trong cuộc trò chuyện gần đây, Tim Cook – CEO Apple vẫn tự tin về tương lai của iPad, ông cho rằng sự thay đổi và cắt giảm các thành phần trong hệ thống kho bãi là một trong những lý do mà doanh số bán hàng của iPad sụt giảm. Và đồng thời người anh em iPhone vẫn đang còn nóng trên thị trường cũng góp phần làm giảm doanh số bán ra của iPad.

 

Thị trường iPad giảm sút

 

Nhưng các chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng Apple vẫn còn một vấn đề lớn trong thị trường máy tính bảng. Hãng vẫn chưa đưa ra cho người tiêu dùng một lý do thuyết phục để sở hữu một chiếc iPad, cũng như không có nâng cấp đáng kể nào trên các mẫu iPad hiện tại trên thị trường. Bảy năm trước đây, iPad đã làm một cuộc cách mạng trong thời đại công nghệ số thì giờ đây chính nó lại đang đứng chững lại giữa những chiếc điện thoại thông minh có màn hình lớn và những chiếc máy tính xách tay siêu gọn nhẹ.

“Điều quan trọng là Apple hiểu ra rằng tương lai của máy tính sẽ trong giống như bên ngoài của chiếc iPhone”. J.P. Gownder, phó chủ tịch và là nhà phân tích của Forrester phát biểu. “Cho dù nó như là một máy tính bảng, máy tính lai, hoặc là một máy Mac thì nó cũng được cần được thẩm định lại để đáp ứng được những gì mà khách hàng đang tìm kiếm.”

Trong những nỗ lực để giải quyết cuộc khủng khoảng trong thị trường máy tính bảng, Apple quảng cáo rằng đã đưa ra những cải tiến mới lên iPad Pro, một dòng sản phẩm được xem là thay thế cho máy tính xách tay. Phiên bản Pro này cung cấp một bộ xử lý nhanh hơn, màn hình cảm ứng lớn hơn, tương thích với chiếc bút cảm ứng Apple Pencil và một bàn phím rời đi kèm.

Nhưng dường như chiếc iPad được xem như thay thế máy tính xách tay này bị cản trở bởi các ứng dụng được cài trên nó. Khi mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều chạy hệ điều hành Windows toàn diện trên sản phẩm của họ thì những chiếc iPad mới này chỉ mới có thể chạy được các ứng dụng trên nền tảng di động. Cho dù các công ty sản xuất phần mềm như Microsoft và Adobe đều phát hành một phiên bản gọn nhẹ của các ứng dụng thông dụng cho iPad, nhưng dường như nó vẫn không dễ dàng sử dụng trên những chiếc màn hình cảm ứng như cách mà nó hoạt động trên chiếc Mac vây.

“Thực sự khó mà làm được một bảng tính trên một thiết bị chạy iOS” Gownder chia sẻ.”Việc sử dụng Excel mà không có một con chuột là một điều rất là khó khăn.”

Những người ủng hộ đã từng đề xuất với Apple hãy làm ra môt chiếc iPad có thể chạy được ứng dụng trên máy tính để bàn, hoặc ngược lại, một chiếc MacBook có màn hình cảm ứng. “Tôi nghĩ mọi người đang đề cập tới một thiết bị cảm ứng hoạt động như một chiếc máy tính xách tay” Patrick Moorhead, chủ tịch và nhà phân tích của Moor Insights & Strategy cho biết.

Nhưng giám đốc điều hành của Apple cho rằng điều đó là bất khả thi. Ngoài ra Moorhead cũng đưa ra ý tưởng biến chiếc iPad Mini trở thành một thiết bị chơi game. Nếu nhìn vào sự thành công của chiếc máy chơi game cầm tay Nintendo 3DS thì đó không hẳn là một ý tưởng tồi, nhưng cũng nên nhớ rằng Apple chưa bao giờ nghiêm túc trong thế giới game.

 

Chưa có nhiều sự đổi mới khác ngoài kích thước màn hình

 

Apple cũng đang cân nhắc hạ giá thành của iPad. Giá của những chiếc iPad Pro – dòng máy tính bảng đắt nhất của Apple, hiện tại là trên 599 USD. Nhưng theo điều tra của IDC thì số lượng xuất xưởng của Ipad Pro chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số các lô hàng máy tính bảng trong kỳ nghỉ 2016.

Phần lớn trong những lô hàng lại là những chiếc iPad Air và iPad Mini có giá thành rẻ hơn. “Nếu Apple giảm giá bán ra của iPad thì tôi nghĩ doanh số bán sẽ tăng cao.” Mikako Kitagawa, một nhà phân tích và nghiên cứu của Gartner phát biểu. Dĩ nhiên, Kitagawa cũng nhấn mạnh rằng nếu điều đó xảy ra thì phải đánh đổi với việc hi sinh doanh thu.

Cách tốt nhất để Apple vực dậy lại thương hiệu của họ một lần nữa là thuyết phục cả thế giới muốn một thứ gì đó mang tính cách mạng mà chưa từng có. “Điều cần thiết bây giờ là một cái gì đó mới mẻ và khác biệt”, Gownder nói. “Thứ đó phải làm một điều gì khác biệt rõ rệt so với những gì nó đã làm trước đó. Và điều đó sẽ làm tôi muốn dốc hầu bao ra để sở hữu nó.”

Nhưng nếu những tin đồn xoay quanh trở thành hiện thực, thì chiếc iPad tiếp theo vẫn sẽ không là một sản phẩm có tính đột phá. Theo báo cáo của Bloomberg thì phiên bản kế tiếp sẽ có màn hình hiển thị tốt hơn, kèm theo đó là cải tiến cho cây bút stylus Apple Pencil.

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của KGI , người hay đưa những phán đoán khá chính xác trong những tình huống khó phân tích của Apple, cho rằng Apple sắp sửa ra mắt một chiếc iPad 10.5-inch mới. Những thay đổi nhỏ trong chiếc iPad mới này có thể sẽ đẩy doanh số bán lên cao hơn, những vẫn chưa đủ để vực dậy hoàn toàn lại thương hiệu này.

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call