Thiết lập Windows qua Bootcamp có thể sẽ không còn khả dụng trên MacBook ARM ?

26/06/2020
1.772 lượt xem

 

Từ lâu chúng ta vẫn luôn quen với việc sử dụng tiện ích Bootcamp được Apple tích hợp trên các dòng MacBook để cài đặt Windows, tuy nhiên tương lai của việc có thể tiếp tục sử dụng Bootcamp sẽ là một dấu hỏi lớn khi mà các dòng MacBook trong tương lai của hãng sẽ dùng vi xử lý ARM tự thiết kế.

 

Tại sự kiện WWDC thường niên của Apple ngày 22/06/2020 vừa qua, ngoài việc công bố những bản cập nhật mới nhất cho các phần mềm như iOS, ipadOS và macOS thì hãng cũng rục rịch thông báo cho việc các dòng máy Mac trong tương lai sẽ được tích hợp trong mình vi xử lý mới tự thiết kế Silicon dựa trên cấu trúc ARM, thay vì xử dụng các vi sử lý được cung cấp bởi Intel như các dòng máy trước.

Windows trên macOS

 

Có thể nói, hướng đi mới này của Apple sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới hai ông lớn công nghệ là Intel và Microsoft khi cả hai hãng trên hiện đều đang cung cấp các sản phẩm của mình dành cho kiến trúc Win32 chứ không phải ARM. Tiêu biểu trong đó chính là hệ điều hành Windows (được tối ưu cho phần cứng cấu trúc Win32 hơn là cho ARM).

Vì vậy, với nhiều người dùng thì việc Apple chuyển sang sử dụng vi sử lý ARM đã gây hoang mang khi họ không biết liệu Windows vẫn sẽ được hỗ trợ trong tương lai hay không. Đến thời điểm hiện tại thì Apple vẫn hỗ trợ cài đặt Windows trên các sản phẩm Mac của mình qua Bootcamp, nhưng có thể trong tương lai sẽ không còn khi tất cả sẽ được chuyển qua sử dụng ARM.

Lý do chính là bởi Bootcamp là phần mềm tiện ích kiêm driver hỗ trợ sử dụng Windows 10 trên các sản phẩm Mac chạy vi xử lý Intel. Nói cách khác thì hệ điều hành Windows 10 mà chúng ta vẫn đang sử dụng chỉ khả dụng với những vi xử lý có cấu trúc x86_64 của Intel hay AMD.

 

Winddow qua Bootcamp

 

Không chỉ vậy, việc Windows 10 khả dụng trên các dòng Mac ARM cũng sẽ chẳng còn đơn giản nữa khi mà mới đây Microsoft đã xác nhận rằng Windows 10 cho ARM bản quyền sẽ chỉ được phân phối cho các nhà sản xuất mà thôi, còn người dùng phổ thông sẽ không thể mua được Windows 10 cho ARM trên máy tính cá nhân nữa.

Việc chuyển đổi dần từ Win 32 sang ARM dự tính sẽ mất khoảng 2 năm theo CEO của Apple Tim Cook. Trong khoảng thời gian này Apple dự kiến sẽ cùng các lập trình viên và các nhà phát triển xây dựng một hệ sinh thái mới có tính đồng bộ cao, có thể hoạt động linh hoạt trên mọi thiết bị của Apple. Đồng nghĩa như vậy thì khả năng các nền tảng bên ngoài như Windows cũng sẽ khó được hỗ trợ và nếu có thì việc cập nhật và chuyển đổi cũng sẽ mất nhiều thời gian, trong khi hiệu năng sử dụng lại không được đảm bảo.

Có thể nói, việc hỗ trợ Windows cho các dòng Mac trong tương lai vẫn còn khá mơ hồ. Tất cả sẽ phụ thuộc vào các nhà phát triển cũng như những hỗ trợ sâu hơn đến từ Apple. Nhưng người dùng hãy an tâm vì các dòng máy Mac tại thời điểm hiện tại vẫn sẽ được hỗ trợ Windows bình thường. Và nếu bạn muốn sở hữu cho mình một chiếc MacBook thì MacOne hiện tại đang kinh doanh các sản phẩm mới nhất đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng với mức giá vô cùng ưu đãi.   

Từ Khóa MacBook ARM Bootcamp
GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call