Tìm hiểu về dòng chip Apple M-Series – Bộ vi xử lý bá đạo nhất hiện nay của Apple 

09/01/2023
812 lượt xem

Sau nhiều năm lựa chọn con chip Intel cho những dòng sản phẩm Macs của mình, Apple quyết định tiến hành tự sản xuất con chip của riêng họ và những con chip Apple M – Series ra đời. Bộ vi xử lý dựa trên cấu trúc ARM không chỉ mang đến hiệu năng mạnh mẽ mà còn giúp tiết kiệm điện khi sử dụng. Sau đây hãy cùng MacOne chúng tôi tìm hiểu về bộ vi xử lý này nhé!

1.Apple M2 là gì? Hiệu năng thực tế trên mẫu MacBook Air và Pro 

Sau thành công loạt con chip Apple M1, Táo khuyết ra mắt phiên bản nâng cấp Apple M2 với tiến trình 5nm, 20 tỷ bóng bán dẫn mang đến hiệu năng mạnh mẽ so với phiên bản đầu tiên – nhiều hơn 25% so với con chip M1. Không chỉ vậy, tốc độ băng thông được cải thiện lên đến 100 GB/s với khả năng hỗ trợ 24GB Ram LPDDR5 – tốt hơn 50% so với phiên bản đầu tiên. 

Theo thông tin đưa ra với giới truyền thông, M2 với khả năng xử lý nhanh hơn 18% so với phiên bản M1 về nhân CPU và 35% với nhân GPU. Khả năng xuất hỗ trợ video 8K h 264 và HEVC đem đến khả năng vô cùng vượt trội xuất và phát video. Khác biệt so với phiên bản M1, những con chip M2 trang bị thêm 1 nhân CPU lên đến 8 nhân và 10 nhân GPU ở phiên bản khởi đầu. 

Apple M2 là gì? Hiệu năng thực tế trên mẫu MacBook Air và Pro - Apple M-series

Nếu xét về điểm nổi bật, con chip M2 không quá mạnh mẽ về hiệu năng nhưng nhìn tổng thể, khả năng tối ưu về mặt điện năng lẫn tốc độ băng thông được Apple làm rất tốt. 

Tại thời điểm hiện nay, những mẫu MacBook Air 2022 hay Pro 2022 là mẫu máy được trang bị con chip mới với nâng cấp vô cùng đáng nể về điện năng, sức mạnh xử lý và hỗ trợ xuất và render video lên đến 8K. 

Apple M2 là gì? Hiệu năng thực tế trên mẫu MacBook Air và Pro 

– Hiệu năng MacBook Air M2 và MacBook Pro M2 

Theo Geekbench 5, mẫu Macbook Air M2 ghi nhận điểm đơn nhân đạt 1892 và đa nhan đạt 8739 điểm. Còn mẫu MacBook Pro m2, điểm đơn nhân đạt 1900 điểm và đan nhân ghi nhận 8736. Từ thông số trên, hai mẫu máy không có điểm khác biệt nhiều về hiểu năng tuy nhiên mẫu Pro 2022 trang bị quạt tản nhiệt tốt hơn duy trì ổn định và làm việc công việc nặng, hiệu suất cao bền bỉ hơn.

2. Bộ xử lý Apple M1 là gì? So sánh với con chip Intel 

Apple M1 là con chip Silicon đầu tiên được Apple tạo ra dựa trên cấu trúc ARM, các nhân GPU, Ram và CPU được tích hợp trên một bo mạch chủ. Apple sử dụng tiến trình 5nm với 16 tỉ bóng bán dẫn do đó mang đến hiệu năng không tưởng mạnh hơn 3,5 lần và GPU nhanh hơn 6 lần và máy học tốt hơn 15 lần so với con chip Intel những năm trước tại thời điểm đó. Không chỉ vậy, kiến trúc mới tiết kiệm điện hơn gấp 2 lần so với những máy đang chạy con chip Intel. Bên cạnh đó, thời lượng pin dễ dàng đạt 11 – 12h làm việc thực tế. 

Bộ xử lý Apple M1 là gì? So sánh với con chip Intel - Apple M-series

Con chip này tạo nên một làn sóng phản hồi tích cực người dùng: sự mượt mà, trơn tru và mát mẻ là lời khen dành cho mẫu Macbook Air M1Macbook Pro M1. Bên cạnh đó, con chip M1 cũng tồn đọng một vài khuyết điểm nhỏ về mặt phần mềm – khả năng tối ưu chưa hoàn hảo với phần mềm Windows lẫn  số lượng phần mềm chưa quá phong phú trong kho ứng dụng khiến nhiều người dùng gặp khó khăn khi sử dụng. Tuy nhiên đến thời điểm năm 2022, mọi thứ có nhiều thay đổi kho phần mềm ngày càng phong phú và khả năng tối ưu đang được cải thiện đang kể so với thời điểm trước đó. Những nỗ lực cải thiện giúp ngày càng nhiều người yêu thích và chọn lựa mua mẫu sản phẩm Macbook chạy Apple M – series. 

Bộ xử lý Apple M1 là gì? So sánh với con chip Intel 

3. Apple M1 Pro và Apple M1 Max là gì? Chúng dành cho ai? 

Apple M1 Pro và Apple M1 Max là hai phiên bản mà Apple nâng cấp hơn so với con chip Apple M1 về nhân CPU, GPU và Ram. Cả hai con chip được tạo ra phục vụ nhóm ngưởi dùng chuyên làm công việc liên quan đến đồ hoạ chuyên nghiệp hay tác vụ phức tạp. 

  • Theo chia sẻ từ Apple thì M1 Pro vẫn được sản xuất dựa trên tiến trình là 5 nm và trang bị tận 33.7 tỷ bóng bán dẫn, 10 lõi CPU trong đó có 8 lõi hiệu suất cao và 2 lõi tiết kiệm điện và 16 lõi GPU xử lý đồ hoạ
  • Khác với phiên bản M1 Pro, M1 Max được Apple trang bị lượng GPU mạnh hơn gấp đôi lên đến 32 core giúp xử lý công việc đồ hoạ chuyên nghiệp. Số bóng bán dẫn đạt 57 tỷ nhiều hơn 70% so với M1 Pro. Tốc độ băng thông đạt 400 GB/s.

So sánh với con chip Intel thế hệ trước đó: 

  • Apple M1 Pro mạnh hơn 2,5 lần và Apple M1 Max nhanh hơn 4 lần so với mẫu MacBook Pro 16 inch 2019 trang bị card đồ hoạ AMD Radeon Pro 5600M
  • So sánh với mẫu MacBook Pro 2019 13 inch chạy con chip i7, M1 Pro và M1 mã trên mẫu MacBook Pro 14 inch nhanh hơn gần 4 lần về khả năng xử lý. 

Apple M1 Pro và Apple M1 Max là gì? Chúng dành cho ai? Apple M-series

4. Apple M1 Ultra ( Apple M-series )? Con chip bá đạo nhất về đồ hoạ Apple

Con chip M1 Ultra là biến thể mới dòng Apple M1 ra mắt trong sự kiện Peek Performance. Nói một cách dễ hiểu, Apple đã sử dụng công nghệ UltraFusion kết nối hai con chip M1 Max lại với nhau nhằm tạo nên con chip mới với  thông số gấp đôi. Tốc độ băng thông có thể lên đến 800GB/s. Apple M1 Ultra có 20 lõi CPU, 64 lõi GPU (GPU của Apple M1 Ultra mạnh gấp 8 lần Apple M1), 114 tỉ bóng bán dẫn và hệ thống AI 32 lõi Neural Engine có thể hỗ trợ RAM lên đến 128GB. 

Con chip mới này sẽ được Apple trang bị trên mẫu Mac Studio – case máy tính bàn mạnh mẽ dùng đồ hoạ, dựng phim,… cao cấp. Theo Geekbench, số điểm đơn nhân mẫu Mac Studio đạt 1753 và đa nhân đạt 23317 điểm. Không chỉ vậy, máy có thể phát 18 luồng video 8K ProRes 422 – mà khó lòng một chiếc laptop nào có thể sánh bằng. 

Hứa hẹn trong tương lai Apple sẽ còn ra mắt phiên bản M2 Ultra, M3 Ultra,…. với hiệu năng ấn tượng hơn rất nhiều.

Hiệu năng CPU trên M1 Ultra - Apple M-series

Trên đây là toàn bộ thông tin về các dòng chip Apple M – series mà Apple đang sản xuất hiện nay. Có thể trong thời gian tới Apple sẽ còn tiếp tục phát triển những dòng chip Apple Silicon của họ. Chúng tôi sẽ còn cập nhật tin tức trong thời gian tới. Các bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay tới Fanpage MacOne để được chúng tôi hỗ trợ giải đáp

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call