Tổng quan về Fusion Drive trên các máy iMac và Mac mini của Apple

23/06/2017
4.212 lượt xem

 

Trong một lần công bố vềnhững tính năng mới của dòng iMac mới so với các máy iMac cũ chính hãng, Apple có đề cập đến một tính năng có tên là Fusion Drive cho hai loại ổ cứng là SSD và HDD, có tác dụng tận dụng ưu điểm về tốc độ và dung lượng lưu trữ lớn từ cả hai. Máy tính của bạn cũng sẽ tự tìm chương trình mà bạn dùng để chuyển sang ổ SSD, và những chương trình ít dùng thì sử dụng ổ HDD.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tính năng này nhé.

 

 

Đầu tiên, Fusion Drive là công nghệ mang tính gắn kết giữa phần mềm và phần cứng máy tính. Phần cứng gồm 1 ổ SSD 128 GB và 1 HDD 1TB cho đến 3TB. Có điều hiển thị trên máy tính của bạn sẽ chỉ là 1 ổ duy nhất gồm dung lượng 1,12 TB cho đến 3.12 TB. 

Còn ở phần mềm trên chiếc iMac cũ chính hãng này, chiếc máy tính của bạn sẽ tự phân loại những phần mềm bạn hay sử dụng, ví dụ như trò chơi bạn hay chơi hoặc những tài liệu hay mở…để đặt dữ liệu đó vào ổ SSD, nhằm tăng tốc độ truy cập và xử lý dữ liệu. Những tài liệu ít được sử dụng hơn ví dụ như clip, nhạc v.v.. sẽ ở ổ HDD. Sự phân bổ này cũng sẽ được điều chỉnh qua thời gian bạn sử dụng và dựa vào thói quen bạn sử dụng máy tính, tất cả sẽ được hệ thống xử lý ngầm và bạn không cần phải điều chỉnh một chút gì hết.

Giải pháp sử dụng kết hợp hai loại ổ cứng này vốn không phải là mới, và cũng được nhiều hãng máy tính áp dụng từ trước, tuy vậy điểm đặc biệt của riêng Apple đến từ phần mềm trên hệ thống. Phần mềm này tự động quan sát và lập ra thói quen sử dụng máy tính của bạn, dựa vào đó để phân loại sao cho hợp lý. Fusion Drive còn có thể để dành ra tầm 4GB tại ổ SSD cho việc xử lý các thao tác mà bạn hay dùng nhất. Theo hãng Apple, Fusion Drive có tốc độ cao hơn tầm 3.5 lần với ổ HDD thông thường.

IMac cũ của chính hãng

 

 

 

Về mặt giá cả, nếu trên dòng máy MacMini để mua thêm Fusion Drive bạn phải trả thêm 200USD. Tuy nhiên giá cả này so với việc mang lại một công nghệ giúp lưu trữ hệ thống, tăng tốc độ vận hàng mà không cần quan tâm đang sử dụng ổ cứng gì, thì mức giá này cũng là hợp lý.

Có cần cài đặt cho Fusion Drive không?

Câu trả lời là Không. Fusion Drive có thể tùy chọn nhiều kiểu cấu hình khi bạn mua, và mỗi loại đều có cấu hình sẵn có nên không cần phải làm gì thêm.

Nếu tạo thêm phân vùng mới thì phân vùng đó có thuộc FD không?
Không. Phân vùng mới tạo sẽ không nằm trong hệ thống FD của máy tính.

Có thể tạo thêm phân vùng (phân vùng) mới thành FD không?

Được, bạn chỉ cần thêm 1 phân vùng và dùng tiện ích trên đĩa có sẵn tại máy Mac để tạo nên phân vùng riêng. Khi đã có thêm 1 phân vùng thì phần mềm Disk Utility sẽ không còn có thể hoạt động nữa.

Máy tính đang sử dụng FD có thể sử dụng để hoạt động Target Disk Mode không?
Có, tuy nhiên yêu cầu máy phải chạy hệ điều hành OS X 10.8.2 trở lên.

Các phần mềm về đĩa khác (Disk Utilities) có thể dùng với FD không?
Có thể có hoặc không. Bạn nên kiểm tra thông tin trên website của phần mềm đó trên máy imac cũ chính hãng.

 

 
 
GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call