Từ ngày 15/11, bỏ “lệnh cấm bay” cho Macbook Pro 15 inch

05/11/2019
1.441 lượt xem

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị hướng dẫn việc quản lý vận chuyển pin Lithium và thiết bị điện tử sử dụng loại pin ảnh hưởng tới an toàn bay. Đáng chú ý Chỉ thị này cũng bỏ lệnh cấm mang lên máy bay máy tính xách tay 15 inch Macbook Pro mà đơn vị này đã cấm trước đó.

Cụ thể, căn cứ việc đánh giá rủi ro an toàn của Cục Hàng không Việt Nam về việc vận chuyển bằng đường hàng không đối với pin Lithium bị hư hỏng hoặc bị triệu hồi bởi nhà sản xuất và các thiết bị sử dụng pin Lithium, đồng thời nhằm đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận chuyển bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị cấm vận chuyển pin Lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium ảnh hưởng tới an toàn bay.

Theo đó, loại pin Lithium và thiết bị điện tử bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không là pin Lithium bị hư hỏng hoặc nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất, hoặc các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium bị hư hỏng, các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, máy tính xách tay 15 inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 nếu đã được thay pin hoặc tắt nguồn vẫn được xách lên máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không nước ngoài đi và đến Việt Nam thông báo nội dung này tới tất cả thành viên tổ bay, các đại lý, phòng vé của mình để thông báo cho hành khách khi mua vé; phối hợp với các cảng hàng không để xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in);

Các hãng yêu cầu hành khách khi mang theo thiết bị điện tử có sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị nhà sản xuất triệu hồi dưới dạng hành lý xách tay phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay và trong toàn bộ thời gian bay; nhắc nhở hành khách về việc cần thông báo ngay cho tiếp viên hàng không khi phát hiện các thiết bị có dấu hiệu hỏng hóc, nóng, tạo khói, bị mất hoặc rơi vào cấu trúc ghế trên tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng hàng không cần phối hợp với các hãng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan. Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện nội dung này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Chỉ thị mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11/2019 và được sử dụng thay thế Chỉ thị số 3618/CT-CHK ban hành ngày 21/8/2019.

Trước đó, ngày 21/8/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã ra Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15-inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị Apple triệu hồi khi đi tàu bay dưới mọi hình thức. Đáng lưu ý, cơ quan này cũng cấm vận chuyển theo đường hàng hoá đối với loại máy tính xách tay này. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call