5 lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên

25/02/2017
2.921 lượt xem

Nếu bạn là một coder hoặc đang theo học về lập trình, và đang phân vân liệu có nên mua một chiếc Macbook để phục vụ cho nhu cầu công việc, vậy thì Macone xin được giới thiệu 5 lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên nhé.

 

1. Giới developer đang dần ưa chuộng macOS X hơn so với trước

Trong quá khứ, trước khi có sự ra đời của HĐH OS X, hãng Microsoft vẫn là “ông lớn” thống trị trong lĩnh cực dev( developer – nhà phát triển phần mềm). Thời điểm đó chẳng ai quan tâm đến việc Apple sẽ có thể làm ra được một HĐH ưu việt hơn cho lĩnh vực này cả.

Vậy mà chỉ sau chừng khoảng 15 năm, ngôi dẫn đầu của Microsoft đã bị vượt qua. Cuộc khảo sát về developer năm 2016 của trang StackOverflow đã cho thấy sự thật rằng HĐH Mac OS X đang giữ vị trí đứng đầu trong những HĐH tốt nhất cho lập trình viên, sau đó mới là Microsoft và Linux.

 

lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên

 

StackOverflow cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng, năm ngoái, Mac đã vượt qua các phiên bản Linux để đạt vị trí số 2. Năm nay, xu hướng sử dụng Mac tiếp tục phát triển rõ rệt. Nếu tốc độ chuyển đổi hệ điều hành tiếp tục ổn định, lần đầu tiên sẽ có ít hơn 50% lập trình viên sử dụng các phiên bản của Windows”.

 

Tại sao các lập trình viên bắt đầu ưa thích HĐH Macbook cũ chính hãng?

 

Một lập trình viên tên là Dmitri Zagidulin cho biết: “bạn chỉ cần đi tới một sự kiện công nghệ hay hội nghị bất kì nào đó của dân dev, và đếm xem có bao nhiêu logo “Táo khuyết” xung quanh mình.”

“Ở hội nghị AWS của Amazon, ở hội nghị các lập trình viên hoặc ở các sự kiện Node.js hay Ruby on Rails, và nhiều các hội nghị như thế nữa. Chắc phải đến 98% mọi người sử dụng Mac. Tôi cũng là một trong số họ, cho dù tôi đã bị nhiều người đả kích hay hét vào mặt suốt những năm qua”.

 

2. Lí do các coder ưa thích Mac: trình command UNIX

Quá trình chuyển từ các HĐH khác sang dùng OS X là cả một thời gian dài. Trong 15 năm qua, HĐH Apple đã miệt mài gây dựng nền tảng UNIX, HĐH command-line có thể vận hành trên hầu hết hệ  thống dữ liệu và máy chủ trên thế giới.

 

lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên

 

Giờ đây OS X đã trở thành một hệ điều hành mang đầy đủ các tính năng của UNIX (được chứng nhận bởi chính UNIX). Trong khi đó ngay cả những phiên bản hiện đại của Linux – như Linuxmint hay Ubuntu – đều không được UNIX chứng nhận tương tự (chúng dựa vào nhân GNU).

Sinh viên ngành Khoa học máy tính ở trường ĐH Stanford Jessica Su nhận xét: trình shell(UNIX) có vai trò khá cần thiết với một lập trình viên. Bạn có thể chạy các chương trình ở hầu hết ngôn ngữ lập trình mà không cần tới IDE (môi trường phát triển phần mềm) chuyên biệt. Hiện nay cũng có nhiều công ty công nghệ yêu cầu bạn phải làm việc với hệ thống dựa trên UNIX.

Jessica Su, một nghiên cứu sinh Khoa học Máy tính tại Stanford, cho biết rõ hơn: “Trình shell (UNIX) rất quan trọng với một lập trình viên. Nó cho phép bạn chạy chương trình ở hầu hết các ngôn ngữ lập trình mà không cần tới một IDE (môi trường phát triển phần mềm) chuyên biệt. Nó cũng rất quan trọng nếu bạn muốn kiếm việc tại một công ty công nghệ, khi mà nhiều công ty yêu cầu bạn phải làm việc với những hệ thống dựa trên UNIX”.

 

3. macOS là sự kết hợp của UNIX và phần mềm thương mại

 

lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên

 

Có thể vài người vẫn thắc mắc, nếu muốn học shell thì chỉ cần đơn giản cài Linux là đủ. Nhưng hãy cùng lắng nghe ý kiến của anh Christopher Reiss, một lập trình viên: “Đó là mục tiêu của bạn trong vai trò một lập trình viên. Một trình command UNIX. Vậy bạn nên dùng máy gì nào? Câu trả lời là máy Macbook. Với nó, bạn có thể dùng trình command UNIX để có giả lập server của mình rồi tương tác với nó. Nếu bạn có PC, bạn sẽ phải cài đặt Ubuntu, và mirror server để có trải nghiệm tương tự (với chi phí phần mềm còn lớn hơn)”.

 

4. Độ hoàn thiện máy tuyệt hảo

 

kết nối phụ kiện với Macbook 12 inch cũ chính hãng

 

Chất lượng của những sản phẩm Macbook cũ chính hãng của Apple cũng đóng một vai trò nhất định.

“Chất lượng và tính hoàn thiện của Apple rất tốt”, Christopher Miles, một developer nói, “ hơn nữa bạn nên có phần cứng của Apple để có thể dựng phần mềm một cách chính xác và hiệu quả cho iPhone hay iPad”.

Cựu nhân viên Microsoft, hacker Roy Williams kể: “Máy Mac ít đòi hỏi bảo trì hơn. Tôi đã từng làm việc tại Microsoft, nên nói ra điều này với tôi cũng không dễ dàng gì, nhưng kéo dài sử dụng PC đúng là một sự chịu đựng khó khăn, cho dù tôi có là dân dev. DLL(direct-link library) là một địa ngục, nó làm tôi tiêu tốn hàng tiếng đồng hồ tại sao một thư viện (library) không đúng lại đang được load”.

 

5. macOS tương thích đa nền tảng tốt hơn

 

lý do nên mua Macbook cũ chính hãng cho giới lập trình viên

 

Bạn đang có một chiếc máy Macbook cũ chính hãng, vậy thì bạn có thể dùng mọi HĐH đang phổ biến hiện nay một cách dễ dàng. Đây là một lợi ích lớn với bất cứ ai đang theo học ngành lập trình. Nếu muốn công việc sau này của bạn là thành developer cho iOS hay mac OS X thì lại càng cần máy Macbook. Thậm chí bạn có thể tạo và kiểm tra các phần mềm cho HĐH khác ví dụ như Windows hay Linux trên chiếc máy Macbook hoặc iMac cũ chính hãng của mình.

Nếu bạn từng suy nghĩ tới việc trở thành developer iOS hay macOS, thì bạn phải có máy Mac. Nếu là dân web dev, để thử nghiệm website của mình trên Safari cho Mac, bạn cũng phải có máy Mac. Ngược lại, nếu bạn có máy Mac, bạn vẫn có thể tạo và test phần mềm cho Windows hay Linux ngay trên Mac.

Nếu bạn đang cần phát triển ứng dụng của mình cho cả iOS và Android, thì sự thật ở đây đã rõ: bạn chỉ có thể phát triển iOS trên Mac. Bạn cũng có thể phát triển Android trên Mac. Vậy cuối cùng bạn vẫn cần sử dụng Macbook.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số không thừa nhận rằng máy Macbook khá phù hợp cho việc lập trình. Ông Paul Lemmons là quản lý tại hệ thống UNIX cho rằng: ““Máy tính bạn sử dụng phải phù hợp với cách bạn suy nghĩ. Nó chỉ là một công cụ. Nó không phải thứ dạy bạn về ngành khoa học máy tính. Chút chịu đựng nói chung đó không đáng kể với những thứ bạn cần phải học”.

 

Tin liên quan:

Thao tác vô hiệu hóa Trackpad trên Macbook Pro 15 inch cũ chính hãng

Làm thế nào nếu Macbook Retina cũ chính hãng bị treo máy?

 

 

 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call