Bất ngờ trước giá bán 850.000 USD cho Apple-I đầu tiên trong lịch sử

19/10/2017
2.725 lượt xem

Apple I là máy tính đầu tiên mang nhãn hiệu “quả táo” bán cho người dùng và cũng là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử của hãng. Một trong những chiếc Apple-I đã được bán với giá 850.000 USD vào ngày 27/9.

Để làm ra chiếc Apple I, Steve Jobs đã phải bán chiếc Volkswagen Microbus, phương tiện đi lại giá trị nhất mà ông có lúc đó, còn Steve Wozniak bán chiếc máy tính cầm tay HP-65.

 

macbook-pro-13-inch-cu

 

Năm 1976, tại cửa hàng The Byte Shop ở Mountain View, California Apple I được bày bán với giá 666,66 USD, mức giá chỉ bẳng 1/3 so với giá Macbook Pro 13 inch cũ, phiên bản không có Touch Bar 1499 USD đã từng ra mắt vào năm trước. Khi đó, ít ai nghĩ rằng Apple sẽ thành công và trở thành một gã khổng lồ như hiện nay.

Apple hiện còn đang bận quảng bá cho những mẫu iPhone mới, những đầu stream TV và thậm chí cả smartwatch nữa mà không còn quan tâm nhiều cho “đứa con” đầu lòng là Macbook cũ và mới. Thế nhưng ai ai trong chúng ta cũng biết rằng cội nguồn của công ty sắp chạm ngưỡng nghìn tỷ đô này là máy tính tại gia. Hơn 4 thập kỷ đã trôi qua kể từ khi nó được coi là đỉnh cao của công nghệ thời bấy giờ, chiếc Apple I đã được đem ra đấu giá, và có lẽ là bạn có muốn cũng chẳng tậu nổi “em nó” về.

 

macbook-pro-13-inch-cu

 

Chiếc máy tính do cựu nhân viên Apple, ông Adam Schoolsky tạo nên, Apple-I Computer được nhận định là phát súng mở đầu cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân, và nó đã được lắp ráp ngay tại ngôi nhà của cha mẹ Steve Jobs ở Crist Drive, Los Altos, California. Steve Wozniak, em gái Steve Jobs và toàn bộ đội ngũ nhân viên của họ lắp đặt được hơn 200 chiếc, thế nhưng có thông tin cho rằng chỉ còn chưa đến 60 chiếc vẫn tồn tại mà thôi. 

Kỷ vật mang tính chất lịch sử này của Táo khuyết được miêu tả trên website như sau:

“Hãy đặt cược để có cơ hội sở hữu một trong những chiếc Apple-I đầu tiên, là tài sản của người bạn, người đồng nghiệp đáng mến của Steve Wozniak, Adam Schoolsky. Chiếc Apple-I này đã được chuyên gia về Apple kiêm lịch sử học, Corey Cohen chứng nhận.”

Ngoài đi kèm với hộp đựng, giấy hướng dẫn sử dụng, phụ kiện giống Macbook Pro core i5 cũ thì chiếc Apple-I lịch sử này còn đi kèm các tờ quảng cáo nguyên bản, cùng với hàng loạt những bức thư, tạp chí và sách báo của Adam Schoolsky.

 

macbook-pro-13-inch-cu

 

Model Apple I và các linh phụ kiện đi kèm gồm: bộ nhớ RAM chỉ 4K Byte (tổng cộng 8K) rất nhỏ bé so với Macbook Pro 13 inch cũ 8Gb có mặt trên thị trường vào năm trước, bảng mạch (4 x 2 inch), băng cassette chương trình Basic (4 x 2,5 inch)… có tổng giá trị là 815.000 USD.

Trước đó, có người đã trả cho bộ máy tính đồ cổ này mức giá lên đến 1,2 triệu USD, nhưng đã huỷ vào phút chót. 815.000 USD là mức giá cuối cùng.

Hiện tại, giá kỷ lục cho một chiếc Apple I được ghi nhận vào năm 2014, tại nhà đấu giá Bonhams, New York với số tiền 910.000 USD, mặc dù mức ước tính trước đó chỉ vào khoảng 300.000 đến 500.000 USD.

Đây chắc chắn là một phần của lịch sử loài người, và mặc dù nó không thể làm gì nhiều với vai trò một chiếc máy tính, nhưng nếu bạn tự coi mình là một siêu iFan thì đây là thứ bắt buộc phải có trong bộ sưu tập của mình.

 

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call