EC không thể loại bỏ cổng Lightning trừ khi chính Apple muốn thế

27/09/2021
687 lượt xem

Người dùng Apple hẳn đã rất lo lắng khi khoảng thời gian gần đây, rất nhiều tin tức cho thấy Uỷ ban Châu Âu (EC) có động thái yêu cầu các sản phẩm của nhà Táo phải loại bỏ các cổng kết nối khác, và chỉ trang bị cổng USB-C cho tất cả thiết bị với mục đích chính là bảo vệ môi trường.

Apple cũng đưa ra ngay phản bác khi cho rằng, chính việc thay đổi cổng sạc sẽ dẫn đến việc dư thừa một lượng dây cáp dư thừa, trở thành mối hoạ lớn cho chính việc bảo vệ môi trường, Đồng thời việc này cũng ảnh hưởng đến tính độc lập và khả năng sáng tạo của ngành công nghệ nói chung.

EC không thể làm Apple loại bỏ cổng Lightning trừ khi chính Apple muốn thế

Uỷ ban Châu Âu đã đưa ra yêu cầu tất cả các sản phẩm được đưa ra thị trường đều phải được trang bị cổng kết nối USB-C. Theo thông tin, nguyên nhân chính của sự việc này để giảm thiểu lượng rác thải đang đe doạ đến vấn đề môi trường đang ngày càng nhức nhối, đồng thời mang đến lợi ích lớn cho người tiêu dùng khi không cần phải mua các loại dây cáp sạc khác nhau khi mua các sản phẩm của các hãng khác nhau.

Yêu cầu này được cho là chủ yếu nhắm đến Apple, khi gã khổng lồ công nghệ này nổi tiếng với những mẫu thiết kế độc đáo riêng biệt, đi cùng với đó là loại chân sạc dành cho hệ sinh thái các sản phẩm của riêng mình. Chính vì điều này, ngay khi yêu cầu được đưa ra, Apple đã có những động thái phản đối ngay lập tức. Bởi, nếu EC thành công trong việc yêu cầu Apple phải đồng bộ hoá các loại dây cáp sạc, cổng kể nối sang USB-C, điều này hẳn sẽ đem đến tổn thất cực lớn cho Apple cả trong bối cảnh hiện tại lẫn nhiều vấn đề lâu dài trong tương lai. 

Yêu cầu của EC khiến người dùng Apple rất lo lắng

Thứ nhất: Apple sẽ mất đi một nguồn thu lớn từ việc kinh doanh cáp sạc. Với cổng cắm lightning chuyên biệt, dù có nhiều nhà cung cấp phụ kiện khác nhưng sản phẩm dây sạc chính hãng từ Apple nhìn chung vẫn “được lòng” khách hàng hơn bảo tính an toàn, đảm bảo từng sản phẩm và độ tương thích tuyệt đối với các sản phẩm khác cũng của Apple.

Thứ hai: Tiếp tục một vấn đề cực lớn sẽ gây ảnh hưởng cực lớn, thậm chí có thể dẫn đến sự chấm dứt của thời đại Apple khi tính nhất quán về mặt thiết kế sẽ trở nên khó toàn diện hơn, thậm chí có thể phải thay đổi các mẫu thiết kế của các sản phẩm – một trong các yếu tố chính được yêu thích tạo nên thành công của Apple từ trước đến nay, nhất là khi Apple đang ngày càng cố gắng hướng các sản phẩm đến các mẫu thiết kế mỏng manh, tinh tế.

“Nước đi” khác của Apple thậm chí có thể mang đến vấn đề lớn hơn cho công cuộc bảo vệ môi trường

Thứ ba: Bên cạnh việc ảnh hưởng đến công ty của chính Apple, việc dự luật này được yêu cầu Apple này cũng không hoàn toàn khả thi, khi chính những việc này có thể gây ảnh hưởng ngược, đem đến nguy cơ lớn cho vấn đề bảo vệ môi trường:

  • Khi các sản phẩm Apple chuyển hoàn toàn sang các cổng kết nối Type-C hoặc USB-C, điều này đồng nghĩa với việc “thất nghiệp” của số lượng khổng lồ các loại dây cổng lightning mà trước giờ mọi người dùng hệ sinh thái này đều sở hữu, thậm chí mỗi khách hàng đa số đều không chỉ sở hữu 1 dây sạc. Chưa biết bảo vệ môi trường ở đâu, nhưng trước mắt đã có thể thấy mối de doạ khổng lồ cho môi trường với số lượng lớn dây sạc dư thừa như thế.
  • Một hướng đi khác mà rất có thể Apple sẽ hướng tới nếu dự luật được thông qua và bắt buộc phải áp dụng, đó là nhà Táo sẽ biến hoàn toàn các sản phẩm trở thành các thiết bị với các kết nối không dây 100%. Điều này có thế cắt giảm được nguồn nguyên liệu để sản xuất dây cáp tốt hơn, nhưng đồng thời lại mang đến vấn đề mới: Nguồn điện cần được tiêu thụ trở nên rất lớn, và lãng phí rất nhiều. Lí do là vì các thiết bị sạc không dây vẫn chưa thể tối ưu như sạc dây truyền thống bao nhiêu năm nay, và điều này sẽ dẫn tới việc lãng phí tài nguyên điện tăng theo số lượng hàng chục triệu sản phẩm đang và sẽ được sử dụng với xu hướng ngày càng tăng.

Dù vậy, cũng sẽ phải mất rất lâu nữa nếu Apple thật sự phải chuyển đổi đồng bộ sang loại cáp đồng bộ chung theo EC yêu cầu. Nhưng trên thực tế, yêu cầu này đã được đưa ra một thời gian, khi hiện nay nhà Táo vẫn tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm với cổng cắm lightning và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ thay đổi trên các sản phẩm mới. Người dùng Apple chưa cần phải lo lắng về vấn đề cổng kết nối này, vì từ những gì ta thấy được, EC sẽ không thể ép được Apple thay đổi cả hệ sinh thái theo yêu cầu đồng bộ nền công nghệ như thế, trừ khi chính Apple muốn thế!

 

Liên hệ Hotline: 0936096900 hoặc nhắn tin tới Fanpage MacOne để được tư vấn ngay các dòng sản phẩm và hỗ trợ thông chi tiết các vấn đề cần giải đáp.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call