Facebook lên tiếng về sự cố khiến Mark Zuckerberg “bốc hơi” 6 tỉ USD

06/10/2021
805 lượt xem

Theo thông cáo từ Facebook, đây đang lẽ phải là một cuộc bảo trì định kì. 

Facebook lên tiếng về sự cố lỗi toàn hệ thống các ứng dụng trực thuộc công ty

Phó chủ tịch phụ cơ sở hạ tầng của công ty – Ông Santosh Janardhan cho biết, sự cố lần này là do lỗi phát sinh khi các nền tảng được lên kế hoạch bảo trì định kì. Một lệnh đã được đưa vào hệ thống mạng trục để tiến hành đánh giá tính khả dụng của hệ thống mạng trục kế nối tới tất cả các phương tiện tính toán khác nhau của Facebook. Tuy nhiên, một mệnh lệnh đã vô tình gỡ bỏ những kết nối đó. Có thể là một lỗi trong hệ thống kiểm toán nội bộ đã ngăn lệnh không thực hiện đúng cách.

Janardhan gọi đó là một “vấn đề thứ cấp” đã trở thành sự cố quốc tế. “Kết quả cuối cùng là máy chủ DNS của chúng tôi không thể truy cập được dù chúng vẫn hoạt động.” “Điều này khiến phần còn lại của Internet không thể tìm thấy máy chủ của chúng tôi.”

Khi máy chủ DNS của Facebook không thể kết nối với trung tâm dữ liệu chính của công, họ đã ngừng liên kết BPG (Border gateway protocol: Giao thức cổng biên giới) mà mọi thiết bị trên Internet cần kết nối với máy chủ. Việc mất khả năng quản trị DNS nghĩa là Facebook không thể điều khiển được nhiều công cụ nội bộ mà cần phải đưa nhân viên tới các trung tâm dự liệu, và thực hiện những hành động phức tạp hơn với những biện pháp bảo vệ vật lý được áp dụng tại các địa điểm đó.

“Chúng rất khó xâm nhập và một khi đã vào bên trong, phần cứng và bộ định tuyến được thiết kế để khó sửa đổi được ngay cả khi có truyền truy cập thực tế.” Và sau khi khôi phục lại hệ thống mạng trục, Facebook không bật lại ngay mọi thứ vì vần thời gian để gia tăng sức mạnh và các khôi phục điện toán, tránh dẫn đến nhiều sự cố hơn.

Khi các nền tảng hoạt động trở lại, CEO Mark Zuckerberg đã đăng tải lời xin lỗi trên Facebook vì sự cố đặc biệt lần này.

CEO Mark Zuckerberg đã đăng tải lời xin lỗi trên Facebook vì sự cố đặc biệt lần này

Vào 10h tối ngày 4/10 (Theo giờ Việt Nam), một sự cố lớn đã diễn ra khi Facebook, Messenger, WhatsApp, Instagram đồng loạt sập trên phạm vi toàn cầu! Đây được coi là một trong những lỗi lớn nhất của Facebook từ khi được sáng lập đến nay, với thời lượng cho đến lúc người dùng có thể truy cập trở lại các nền tảng trên cả ở phiên bản web lẫn ứng dụng trên thiết bị di động lên tới gần 8 tiếng đồng hồ.

Theo sự cố diễn ra trong vài tiếng, người sáng lập kiêm CEO của Facebook – tỉ phú Mark Zuckerberg mất thêm gần 6 tỷ USD bởi giá cổ phiếu Facebook giảm sâu 5,3% trong phiên giao dịch vào ngày xảy ra sự cố trên các tảng. Tài sản của vị tỉ phú này giảm xuống từ 140 tỉ còn 121,6 tỉ, tính cả đợt trượt giá 15% cách đây 2 tuần. Hiện Mark đang ở ví trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Chỉ số tỉ phú Bloomberg, xếp sau tỉ phú Bill Gates.

Lời đính chính nền tảng đã hoạt động trở lại từ công ty chủ quản

“Mỗi lần gặp lỗi thế này là cơ hội để học hỏi là trở nên tốt hơn, và có rất nhiều điều để chúng ta học hỏi từ lần này.” Ông Janardhan chia sẻ. “Sau mỗi vấn đề, dù nhỏ hay lớn, chúng tôi đều thực hiện một quá trình xem xét toàn để tìm hiểu cách làm cho hệ thống của mình linh hoạt hơn. Quá trình đó đã được tiến hành.”

Giám đốc Công nghệ (CTO) các ứng dụng của công ty Facebook thông báo trên Twitter rằng, các ứng dụng của công ty đã hoạt động trở lại, nhưng sẽ cần thêm thời gian để có thể khắc phụ được các vấn đề 100%.

 

Liên hệ Hotline: 0936096900 hoặc nhắn tin tới Fanpage MacOne để được tư vấn ngay các dòng sản phẩm và hỗ trợ thông chi tiết các vấn đề cần giải đáp.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call