Hướng dẫn xoá sạch (Factory Reset) Mac chạy chip M1

15/04/2021
19.107 lượt xem

Nếu bạn không còn muốn sử dụng thiết bị Mac của bạn hay muốn chuyển sang cho người dùng khác, bạn có thể sẽ muốn cài sạch lại thiết bị của bạn. Và dưới đây sẽ là cách xoá (định dạng lại) ổ đĩa khởi động tích hợp trên các sản phẩm Mac M1 mới nhất của Apple.

Mac M1

Hãy sao lưu dữ liệu trên thiết bị trước khi xoá máy

Trước khi thực hiện bất kỳ thao tác xoá máy, bạn nên sao lưu các tệp trên máy Mac của mình. Có khá nhiều cách để sao lưu dữ liệu như thủ công bằng cách lưu hết dữ liệu vào ổ đĩa ngoài. Hoặc nếu bạn có sử dụng iCloud thì các dữ liệu quan trọng như ảnh, thư, danh bạ hoặc tài liệu của bạn sẽ tự động sao lưu trên bộ nhớ đám mây. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian thì nên thực hiện sao lưu thiết bị qua Time Machine được tích hợp trên macOS vào ổ đĩa ngoài. Time MachineBằng phương pháp này, phân vùng sao lưu sẽ được Trợ lý di chuyển Apple (Apple’s Migration Assistant) giúp chuyển nhanh dữ liệu, ứng dụng và cả các cài đặt khi bạn chuyển từ Mac cũ sang một thiết bị mới trong quá trình cài đặt macOS.

Huỷ liên kết các ứng dụng trước khi xoá máy

Apple music

Sẽ có một vài ứng dụng mà bạn sẽ cần phải trực tiếp huỷ liên kết với thiết bị Mac trước khi bạn xoá thiết bị. Một vài thiết bị bên thức ba yêu cầu giấy phép sử dụng và chỉ có thể sử dụng trên một số lượng máy nhất định. Hãy kiểm tra xem liệu bạn đang có đăng ký sử dụng ứng dụng nào không.

Tương tự như vậy, bạn nên huỷ uỷ quyền với tài khoản iTunes của mình trên thiết bị cần xoá. Việc này sẽ xoá quyền truy cập tài khoản này vào các nội dụng mà bạn có thể đã mua từ iTunes Store, iBooks hay App Store bao gồm nhạc, phim, ứng dụng và sách.

Đăng xuất hỏi iCloud

iCloud

Một việc cũng vô cùng quan trọng là bạn nên tắt Find My Mac và đăng xuất khỏi iCloud. Bằng cách này bạn sẽ đảm bảo rằng sẽ không còn bất kỳ thứ gì còn sót lại trên thiết bị Mac mà bạn liên kết Apple ID cùng

 

Cách xoá sạch Mac chạy chip M1

Lưu ý: các bước dưới đây sẽ khiến máy mất kết nối Bluetooth vì vậy nếu bạn đang sử dụng các thiết bị bàn phím hay chuột Bluetooth thì hãy chuyển sang kết nối sử dụng cáp USB nếu có thể.

B1: Tắt thiết bị của bạn, nhấp vào logo Apple ở góc trên màn hình bên trái thanh Menu và chọn Tắt máy (Shut Down). Và để khởi động macOS Recovery, hãy nhấn nút nguồn mở máy rồi tiếp tục giữ nút nguồn cho đến khi bạn thấy cửa sổ tuỳ chọn khởi động.

Mac M1 ổ đĩa khởi động

B2: Nhấp vào Tuỳ chọn (Options), rồi nhấn tiếp tục (Continue).

B3: Nếu được hỏi, hãy chọn người dùng, sau đó nhấp vào Tiếp theo (Next) và cung cấp mật khẩu.

B4: Từ cửa sổ tiện ích, chọn Tiện ích Ổ đĩa (Disk Utility) và nhấp vào Tiếp tục (Continue)

MacOS BigSur Recovery

B5: Trong phần “Nội bộ” (Internal) ở thanh bên, hãy kiểm tra rằng bạn thấy ổ đĩa có tên Macintosh HD. Nếu bạn không thấy phần này (nếu không đổi tên của đĩa hệ thống từ trước), hãy chọn Tắt máy (Shut down), sau đó rút tất cả các thiết bị không cần thiết khỏi thiết bị và thử lại.

macintosh HD

B6: Nếu bạn đã từng sử dụng Tiện ích Ổ đĩa để tại phân vùng trên ổ Macintosh HD, hãy chọn từng ổ đĩa con bên trong thanh bên sau đó nhấp vào nút xoá phân vùng (-) (delete volume) trên thanh công cụ để xoá.

B7: Chọn Macintosh HD từ thanh bên

B8: Nhấp vào nút Xoá (Erase) trên thanh công cụ ở góc trên bên phải và xoá (định dạng) ổ đĩa dưới dạng APFS, bạn có thể đổi tên ổ đĩa nếu muốn

B9: Nhấp vào Xoá Nhóm Phân vùng (Erase Volume Group).

MacOS recovery mode xoá phân vùng

B10: Nếu được hỏi, hãy điền Apple ID của bạn.

B11: Nhấn Xoá Mac và Khởi động lại (Erase Mac and Restart) để xác nhận xoá.

Sau khi máy Mac của bạn kích hoạt, hãy nhấp vào Thoát khỏi Tiện ích khôi phục (Exit to Recovery Utilities), sau đó chọn Cài đặt lại macOS (Reinstall macOS) trong cửa sổ tiện ích và làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt lại macOS.

Trên đây là hướng dẫn cách xoá sạch các sản phẩm Mac sử dụng chip M1, chúc các bạn thành công. Và nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm MacBook M1 hay Mac Mini 2020 M1 mới nhất đến từ Apple hay đang cần tìm cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc liên hệ trực tiếp lên Fanpage MacOne để được hỗ trợ nhanh và chính xác nhất.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call