iMac M1 hay Mac Mini M1: Chọn sự đồng nhất hay giá thành ?

26/06/2021
2.184 lượt xem

Hiện tại các sản phẩm Mac sử dụng chip M1 đang khuấy đảo thị trường máy tính với hiệu năng tuyệt vời và sự tối ưu cực kỳ cao với hệ điều hành macOS mới nhất. Apple đã cho ra mắt sản phẩm máy tính để bàn Mac Mini chạy con chip M1 vào tháng 10 năm ngoái cùng lúc với các sản phẩm MacBook M1, và gần đây hãng đã ra mắt thêm chiếc iMac M1 mới thiết kế đổi mới cùng nhiều cải tiến khác. Vậy giữa iMac M1 hay Mac Mini M1 thì đâu mới là sản phẩm tối ưu hơn ?

Mac M1 Chiếc iMac M1 cùng thiết kế mới có mức giá khởi điểm từ 1,299$, đi kèm con chip M1 với 7 nhân GPU giống mới MacBook Air. Máy mới sẽ thay thế cho phiên bản iMac 21.5-inch trước đó sẽ có màn hình mở rộng lên 24-inch và có bộ khung vô cùng mỏng và nhẹ. Đây là sản phẩm All-in-one đầu tiên của Apple sở hữu con chip M1 những sẽ là sản phẩm máy tính để bàn thứ 2 với con chip này khi mà trước đó hãng đã phổ cập con chip M1 lên trên sản phẩm Mac Mini bên cạnh MacBook AirMacBook Pro.

Cả hai sản phẩm đều hướng đến đối tượng người dùng Mac cho một sản phẩm máy tính để bàn mạnh mẽ và với giá cả hợp lý. Mỗi sản phẩm đều có điểm mạnh riêng. Nếu ở iMac ta sẽ có luôn một sản phẩm máy tính với đầy đủ mọi thứ từ một màn hình đẹp, hệ thống âm thanh tốt và đầy đủ phụ kiện chuột Magic Mouse 2 và bàn phím Magic Keyboard 2 của Apple. Trong khi đó với Mac Mini bạn sẽ có một chiếc máy với mức giá rẻ hơn một nửa và sẽ cho bạn thoải mái hơn với các tuỳ chọn phụ kiện theo máy.

iMac 2021 M1 hay Mac Mini 2020 M1 đâu mới là sản phẩm tối ưu hơn?

iMac 2021 M1 vs Mac Mini 2020 M1

Với mức giá chỉ 699$, bạn đã có ngay một chiếc Mac Mini với cấu hình chip M1 bản 8 lõi GPU, máy sẽ có hiệu năng nhỉnh hơn đôi chút so với phiên bản thấp nhất của iMac 2021 với chip M1 cùng 7 lõi GPU. Bạn sẽ cần chi thêm 200$ (tức 1499$) để có phiên bản iMac 2021 với chip M1 bản 8 nhân GPU với hiệu năng tương đương chiếc Mac Mini M1 cấu hình cơ bản.

Mac Mini được đánh giá là sẽ linh hoạt hơn nhiều so với iMac vì màn hình cũng như hệ thống loa sẽ không gắn cố định vào thiết bị. iMac sẽ là sản phẩm nhiều giá trị hơn khi tất cả thành phần ngoại vi được tính chung vào giá sản phẩm, tuy nhiên về lâu dài sẽ làm giảm hình thức bên ngoài của sản phẩm. Với Mac Mini thì việc nâng cấp lên một màn hình mới sẽ vô cùng dễ dàng trong khi với iMac việc nâng cấp sẽ đồng nghĩa với việc thay thế hẳn một chiếc máy khác.

Lợi thế của chiếc Mac Mini còn nằm ở khả năng kết nối. Máy sẽ có thêm khe cắm USB-A và cổng xuất màn hình HDMI trong khi iMac sẽ chỉ có các cổng kết nối USB-C hỗ trợ Thunderbolt. Bạn có thể giảm bớt chi phí hơn về mặt kết nối trên Mac Mini so với iMac 2021.

 

Thông số kỹ thuật và kich thước sản phẩm

 

iMac 24-inch 2021

(cấu hình cơ bản)

Mac Mini 2020

(cấu hình cơ bản)

Giá thành

1299$ (32.990.000đ)

699$ (17.390.000đ)

Màn hình

Retina 24-inch độ phân giải 4,5K

Không bao gồm

Vi xử lý

Apple M1 với 8 nhân CPU và 7 lõi GPU ( có tuỳ chọn phiên bản 8 lõi GPU )

Apple M1 với 8 nhân CPU và 8 lõi GPU

RAM

8GB (có thể nâng cấp lên 16GB)

8GB (có thể nâng cấp lên 16GB)

SSD

256GB (có thể nâng cấp lên 2TB)

256GB (có thể nâng cấp lên 2TB)

Camera

Độ phân giải 1080p với bộ xử lý tín hiệu hình ảnh trên chip M1

Không bao gồm

Loa

Hệ thống 6 loa với loa trầm

Một loa đơn

Kết nối

2 cổng Thunderbolt 4 / USB-C 4 (tuỳ chọn thêm 2 cổng USB-C) và jack tai nghe 3.5mm. Có tuỳ chọn kết nối Ethernet

2 cổng Thunderbolt 4 / USB-C 4, 2 cổng USB-A (3.1 thế hệ 2), cổng Ethernet, HDMI 2.0, jack tai nghe 3.5mm

Kết nối không dây

Wi-Fi 6, Bluetooth 5

Wi-Fi 6, Bluetooth 5

Màu sắc

Bạc, Xanh Lam, Xanh Lục, Hồng, Vàng, Cam, Đỏ, Tím

Bạc

 

Thiết kế và cảm nhận chung

imac 24-inch M1 thiết kế mac mini m1

Sản phẩm iMac mới nhất của Apple là sản phẩm máy tính all-in-one. Màn hình, loa, cùng tất cả các phần cứng đều được gói gọn trong một bộ khung duy nhất. Vì vậy sẽ ít dây dợ lộn xôn khi bày trí. Ngoài ra, thiết kế tuyệt đẹp siêu mỏng cùng nhiều màu sắc của máy cũng là điểm nhấn trên bàn làm việc của bạn. Mac Mini thì sẽ nhỏ gọn, vì đây là sản phẩm máy tính để bản truyền thống, được thiết kế để sử dụng cùng nhiều thiết bị ngoại vi độc lập như màn hình và loa, việc sắp sếp, bày trí máy sẽ mất nhiều công đoạn hơn so với iMac.

iMac 2021 mới sẽ có thêm các màu sắc bắt mắt như vàng, đỏ, xanh lam…, tổng cộng có bảy màu. Các phụ kiện theo kèm sẽ đều được phối màu giống hệt với máy. Còn Mac Mini sẽ vẫn giữ nguyên một thiết kế cổ điển của Apple với cạnh được bo tròn, mặt nhẵn và một màu cơ bản là bạc.

Thiết lập và giao diện

iMac 24-inch M1 SetUp Mac Mini M1 SetUp

 

 iMac 2021 và Mac Mini 2020 chạy chip M1 đều có quy trình thiết lập hầu như giống hệt nhau, vì cả hai sản phẩm đều chạy hệ điều hành macOS. Vì vậy, bất cứ cài đặt, ứng dụng nào mà bạn có thể sử dụng trên macOS đều sẽ có thể chạy được trên iMac và Mac Mini.

iMac đã được tích hợp sẵn màn hình, hệ thống âm thanh và cả camera trên cùng một bộ khung. Máy cũng sẽ đi kèm với bàn phím Magic Keyboard 2 và chuột Magic Mouse 2 trong hộp. Việc trang bị đầy đủ phụ kiện sẽ giúp iMac tiện lợi hơn khi thiết lập và sử dụng ngay khi mua về. Ngoài ra trên với iMac M1 bạn sẽ có thêm một tính năng vô cùng tiện dụng, đó chính là Touch ID trên bàn phím Magic KeyBoard. Dù bàn phím sẽ sử dụng được trên tất cả các sản phẩm Mac M1, nhưng hiện bàn phím chỉ được bán theo kèm với iMac M1 và không có bán lẻ. Đây là lợi thế nhỏ của các phụ kiện Apple khi so với các thiêt bị kết nối ngoại vi ngoài mà người dùng phải mua thêm với Mac Mini.

Hiệu xuất và hỗ trợ kết nối

Apple-iMac-M1-Cổng kết nối Apple-iMac-M1-Cổng kết nối

Cả hai sản phẩm đều sẽ sử dụng con chip M1 mới nhất của Apple. Bộ tính năng và khả năng tương thích ứng dụng sẽ hoàn toàn giống hệt nhau trên cả hai thiết bị. Tuy nhiên, với Mac Mini thì chip M1 sẽ là phiên bản 8 nhân CPU và 8 lõi GPU, trong khi iMac M1 phiên bản cấu hình cơ bản sẽ chỉ có chip M1 phiên bản 7 lõi GPU. Phiên bản với chip M1 cùng 8 lõi GPU sẽ có mức giá cao hơn một chút. Vì vậy nếu xét trên cùng cấu hình cơ bản, Mac Mini sẽ có lợi thế hơn iMac ở các ứng dụng đòi hỏi đồ hoạ như các phần mềm kết xuất 3D hoặc game.

Hỗ trợ các cổng kết nối trên hai sản phẩm cũng khác. Mac Mini sẽ phân chia linh hoạt hơn giữa các cổng kết nối hiện đại và truyền thống. Sản phẩm sẽ được trang bị hai cổng USB-C/Thunderbolt 4, hai cổng USB-A 3.1, jack cắm tai nghe 3.5mm, cổng mạng LAN và HDMI 2.0

iMac 24-icnh ngược lại sẽ hạn chế hơn khi sản phẩm sẽ chỉ có hai cổng USB-C/Thunderbolt 4 và một jack cắm tai nghe 3.5mm. Với phiên bản 8 Nhân GPU máy sẽ được bổ sung thêm hai cổng USB-C 3.1 cùng với cổng mạng Lan tích hợp trong cục nguồn. Máy sẽ không có mất kì cổng kết nối truyền thống nào.

Cả hai sản phẩm sẽ đều có các kết nối không dây tương tự nhau, hỗ trợ Wi-Fi thế hệ thứ 6 và Bluetooth 5.0

Nên lựa chọn iMac M1 hay Mac Mini M1 

iMac M1 hay Mac Mini M1

 Câu hỏi cuối cùng vẫn là bạn nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp giữa Mac Mini M1 và iMac M1. Có lẽ sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu và sở thích cá nhân của người dùng. Nếu bạn đề cao sự đồng bộ và tin tưởng vào những phần cứng do Apple sản xuất (đặc biệt với thiết kế mới cùng nhiều màu sắc đa dạng) thì iMac M1 sẽ là sự lựa chọn ưu tiên. Còn nếu bạn là người thích phá cách, thích sự linh hoạt thì chiếc Mac Mini có thể sẽ là sản phẩm tuyệt vời hơn để lựa chọn.

Trên đây là bài so sánh giữa hai sản phẩm máy tính để bàn vô cùng nổi tiếng của Apple. Nếu bạn có đang quan tâm đến các sản phẩm iMac M1 hay Mac Mini M1 thì hiện MacOne đang kinh doanh các sản phẩm này với mức giá cực kỳ tốt. Ngoài ra nếu bạn có quan tâm đến các sản phẩm MacBook chạy chip M1 hay cần tìm cho mình một sản phẩm Mac phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc liên hệ Fanpage MacOne để nhận được những thông tin nhanh và chính xác nhất về sản phẩm.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call