Nguyên nhân Macbook Pro cần 2 loại card đồ họa để hoạt động

So với các dòng Macbook Pro cũ chính hãng Apple trước đây, thế hệ Macbook Pro mới được nâng cấp mạnh mẽ hơn từ đồhọa cho đến cấu hình, cả về chipset GPU kết hợp GeForce 9400M của Nvidia và card đồ hoạ rời 9600M GT mạnh mẽ. Nhưng nguyên nhân nao khiến các dòng sản phẩm mới vận hành với cả hai card đồ họa cùng lúc ?

 

Macbook Pro cũ chính hãng

 

Sự thay đổi từ một card đồ họa duy nhất lên hai card đồ họa

Một trong những điểm nhấn được biệt trong cấu hình của dòng Macbook mới so với Macbook Pro 15 inch cũ của Apple là sự nâng cấp một cách đáng kể về hệ thống đồ họa. Sự thay đổi hoàn toàn đồ họa tích hợp cùng loại chipset cũ của Intel, lấp vào đó là dòng chipset mới siêu nhanh Nvidia tích hợp cùng bộ xử lý đồ họa GPU và chipset GeFore 9400M. Vậy sự kết hợp giữa 2 card đồ họa GeFore 9400 M tích hợp và GeForce 9600 M GT cùng hoạt động sẽ đem lại điểm gì mới ?

Thoạt nghe ý tưởng này có vẻ không hợp lý, tuy vậy cũng đã từng có trường hợp máy tính để bàn có thiết kế tương tự. Ưu điểm của việc có 2 card đồ họa đó là bạn có thể lựa chọn card đồ họa nào ít hao pin hơn để sử dụng trong các nhu cầu bình thường, và chuyển sang card rời còn lại để xử lý những hoạt động cần sức mạnh đồ họa hơn ví dụ như thiết kế hoặc chỉnh sửa video.

 

macbook pro 15 inch cũ chính hãng

 

Công nghệ SLI “lai” của Nvidia mang lại khả năng vận hành đồng thời cả GPU rời lẫn tích hợp khi máy đang hoạt động ở chế độ turbo. Bạn có thể đổi thủ công hoặc đặt chế độ chuyển đổi tự động tùy theo nguồn điện. Còn ở Macbook Pro, Apple chỉ cho phép lựa chọn 1 trong 2 tại System Preferences, và sau đó bạn phải thoát ra và đăng nhập trở lại. Hơn nữa thời gian sử dụng giữa 2 loại card cũng chênh lệch nhau khi mà card tích hợp 400M cho thời gian vận hành là 5 giờ trong khi 9600M GT thì chỉ có 4 giờ.

Ngoài ra lý do để Macbook Pro nâng cấp card đồ họa cao hơn so với Macbook Pro cũ chính hãng vì có HĐH Snow Leopard, mang lại khả năng xử lý các tác vụ song song và có sự chuyển đổi phần việc giữa hai card. Card đồ hoạ là ứng cử viên lý tưởng cho việc xử lý các tác vụ song song, và thực tế là bộ xử lý đồ hoạ đang ngày càng tiến gần hơn với vi xử lý thông thường.
Hãng Nvidia cũng nghiên cứu phát triển nhiều cho card đồ họa GPU để có thể tận dụng tối ưu sức mạnh của nó trong các tác vụ thông thường chứ không chỉ trong tác vụ đồ họa. Card đồ họa của Nvidia còn hỗ trợ thêm ngôn ngữ lập trình đồ họa riêng biệt của Apple, với tên gọi là OpenCL.

Nvidia đã đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu về xử lý đồ họa GPGPU – tận dụng sức mạnh của GPU cho các ứng dụng thông thường thay vì chỉ có các tác vụ đồ hoạ. Trên thực tế, hãng có bộ công cụ riêng, gọi là CUDA cho phép các lập trình viên tận dụng sức mạnh vi xử lý đồ hoạ với ngôn ngữ lập trình thông thường. PhysX, cơ chế xử lý hiệu ứng vật lý trong trò chơi điện tử hẳn là ứng dụng CUDA được biết tới nhiều nhất hiện nay. CUDA phiên bản dành cho Mac được “trình làng” vào tháng Tám vừa rồi. Card đồ hoạ của Nvidia cũng hỗ trợ ngôn ngữ lập trình đồ hoạ của riêng Apple cho các dòng Macbook Pro cũ chính hãng, gọi là OpenCL.

 

Tin liên quan:

 

Bình luận và nhận xét về bài viết Nguyên nhân Macbook Pro cần 2 loại card đồ họa để hoạt động