Nhìn lại sự phát triển của Macbook sau hơn 25 năm

05/11/2018
3.074 lượt xem

Macbook được sinh ra với cương vị là một công cụ để hỗ trợ cho sinh viên và các chuyên gia giới học thức và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng người dùng trong việc sử dụng thành thạo mọi công việc trên máy tính xách tay.

Trải qua hơn 25 năm với nhiều những phiên bản và tên gọi khác nhau và gần đây nhất là cuối thasmh 10 vừa rồi Macbook đã cho ra mắt phiên bản mới nhất của Macbook Air. Từ Power Book cho đếc Macbook Pro, Macbook Air và Macbook 12inch Apple đã vẽ lên cho Macbook một con đường dài và thành công trong lòng của biết bao tín đồ công nghệ.  Hãy cùng nhìn lại kết quả của quá trình sáng tạo đầy nhiệt huyết của Apple với đứa con mang tên Macbook

Power Book 100

Máy PowerBook 100 có bàn phím tích hợp, trackball ở trung tâm và hai bên gác tay, thuận tiện cho người thuận tay trái hoặc phải. PowerBook 100 đã đặt nền móng thiết kế cho các laptop sau này.

 

Dù bị chỉ trích vì thiếu một ổ đĩa mềm, nhưng nó vẫn đạt được thành công lớn. Được sản xuất bởi Sony, máy dùng bộ xử lý Motorola 68000, bộ nhớ RAM 2MB và màn hình LCD 9 inch có đèn nền.

Power Book 500

Tiếp theo là Power Book 500 vào năm 1994. Máy bao gồm một trackpad, một micro tích hợp, Ethernet và loa stereo. Có 2 phiên bản màn hình 9.5 inch đen trắng hoặc màn hình màu với CPU Motorola 68LC040.

PowerBook G3 là máy tính xách tay tùy biến nhất của Apple. Nó dùng chip PowerPC G3 nhanh hơn 2 lần so với chip Pentium, lúc này chip Pentium II thường được dùng trong các notebook và desktop.

Thêm vào đó nó còn có một ổ đĩa CD-ROM và DVD-ROM, tích hợp đầu ra video, cho phép mở rộng dung lượng lưu trữ và pin lithium-ion. PowerBook G3 có một bàn phím flip-up giúp đễ dàng truy cập vào các khe cắm mở rộng RAM và ổ đĩa cứng.

iBook G3

iBook G3 có thiết kế vỏ sò, lấy ý tưởng thiết kế từ iMac đầu tiên. Nó nổi bật với một lớp vỏ polycarbonate hai màu, màn hình 12.1 inch độ phân giải cao với công nghệ hiển thị ma trận chủ động, có ổ đĩa CD-ROM, ổ đĩa cứng 3.2GB, mạng không dây và dễ dàng cầm tay.

 

 

Được trang bị bộ xử lý PowerPC G3, nó có pin lithium-ion 6 giờ và một trackpad hỗ trợ double-tap và kéo thả. Khi sạc pin, đèn sáng lên màu cam và chuyển sang màu xanh khi được sạc đầy. iBook G3 cũng bao gồm một đèn báo hiệu sleep và turn off.

PowerBook G4

Apple công bố PowerBook G4 Titanium vào năm 2001, cấu hình gồm chip xử lý PowerPC G4, ổ DVD dạng nhét đĩa vào (slot loading) và pin dùng lên đến 5 giờ. Máy dày 25mm và nặng 2.4kg.

 

 

PowerBook G4 Titanium dùng màn hình TFT 15.2 inch hiển thị dạng ma trận chủ động và vượt trội so với các hệ thống máy tính xách tay Pentium III cùng thời lên đến 30%. Apple sử dụng vỏ ngoài bằng hợp kim và sau này đã trở thành tiêu chuẩn cho tất cả các sản phẩm Mac.

Apple ra mắt MacBook Pro đầu tiên với thiết kế vỏ nhôm dày 25mm và nặng 2.54kg vào tháng 2/2006 – cách đây 11 năm. Đây là chiếc MacBook đầu tiên có bàn phím backlit và cổng sạc MagSafe nổi tiếng của Apple, tránh cho máy bị kéo rơi khi dây sạc bị kéo đột ngột.

PowerBook G4

MacBook Pro cũng có màn hình hiển thị sáng hơn 67% so với bản tiền nhiệm, trackpad và cảm biến chuyển động đột ngột được thiết kế để bảo vệ ổ cứng trong trường hợp bị rơi. Đây là máy Mac đầu tiên dùng chip Intel, hiệu suất tăng 4 lần so với chip trên PowerBook G4. Apple ra mắt bản 15 inch và vài tháng sau đưa thêm phiên bản 17 inch.

 

 

Apple phát hành MacBook vào năm 2006 để thay thế cả iBook và PowerBook 12 inch sao cho toàn bộ dòng sản phẩm di động của hãng đều dùng chip Intel Core Duo. Với thiết kế mới, Apple cho biết MacBook mới là máy tính xách tay tiêu dùng tiên tiến nhất trên thế giới, mỏng hơn 20% so với iBook.

MacBook mới nhanh hơn iBook 5 lần và nhanh hơn PowerBook 4 lần. Nó nổi bật với màn hình 13,3 inch sáng hơn iBook và PowerBook đến 79%, tích hợp camera iSight, sạc MagSafe, cảm biến chuyển động đột ngột, trackpad cuộn và gồm 2 màu: trắng và đen.

MacBook Air

MacBook Air là máy tính xách tay mỏng nhất thế giới được CEO Steve Jobs giới thiệu tại sự kiện Macworld 2008. Vì quá mỏng nên MacBook Air là máy Mac đầu tiên loại bỏ ổ quang SuperDrive, và nó cũng có trackpad cảm ứng đa cử chỉ.

 

 

MacBook Air có màn hình LED 13 inch, cùng với một camera video iSight. Sau đó Apple giới thiệu thêm phiên bản 11,6 inch để cạnh tranh với netbook và Ultrabook chạy Windows.

Apple làm mới dòng sản phẩm MacBook bằng thiết kế vỏ nhôm unibody và một trackpad cảm ứng đa điểm. Steve Jobs tự hào MacBook mới là laptop xanh của ngành công nghiệp, nó đạt tiêu chuẩn môi trường Energy Star 4.0, EPEAT Gold và RoHS.

Apple dẫn đầu ngành công nghiệp trong việc loại bỏ các hóa chất độc hại như không chứa các chất chống cháy brôm, chỉ sử dụng PVC và sử dụng năng lượng hiệu quả từ màn hình LED-backlit (màn hình được làm bằng thủy ngân và thủy tinh).

Macbook Pro

MacBook thuộc dòng entry-level, đặc trưng với thiết kế kim loại, hiệu suất đồ họa cao và có giá dưới 700 USD, rẻ hơn so với MacBook Pro 2006 để thu hút người dùng. MacBook là laptop cao cấp bán chạy nhất trong lịch sử của Apple và đứng top trong các sản phẩm cao cấp. Apple cũng làm mới MacBook polycarbonate trắng bằng thiết kế unibody.

 

 

Apple lần đầu tiên mang tiêu chuẩn Retina của iPhone qua MacBook Pro. Vào thời điểm đó, nó là máy tính xách tay màn hình độ phân giải cao nhất thế giới trên thị trường, với hơn 5 triệu điểm ảnh so với 3 triệu điểm ảnh của truyền hình độ nét cao. MacBook Pro nhẹ hơn các phiên bản trước và mỏng gần bằng MacBook Air.

MacBook Pro Retina cũng loại bỏ ổ quang SuperDrive và dùng ổ SSD tốc độ cao. Apple cũng tối giản thiết kế MacBook để nó gọn gàng, đơn giản hơn. MacBook Pro Retina trang bị cổng HDMI với loa tinh tế và một cổng sạc mỏng hơn MagSafe 2. Apple giới thiệu phiên bản 13 inch vài tháng sau đó. Năm 2015, Apple đã bỏ loại bỏ hậu tố Retina và cập nhật dòng Pro với trackpad Force Touch.

MacBook mới chỉ dày 13.1mm và nặng 0.9kg, mỏng hơn cả MacBook Air và là máy Mac mỏng nhất và nhẹ nhất. Nó có màn hình 12 inch Retina, một bàn phím được thiết kế lại và một trackpad Force Touch.

 

Apple giới thiệu cổng Thunderbolt 3 / USB-C thay cho cổng MagSafe và cổng USB-A tiêu chuẩn, giúp ngoại hình mỏng hơn và giảm thời gian sạc và cũng không dùng quạt tản nhiệt bên trong. Máy có màu tương tự như iPhone 6s: gold, silver, space gray và rose gold.

 

 

2016 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 25 dòng máy tính xách tay của Apple. Apple giới thiệu MacBook Pro mới tại một sự kiện đặc biệt trong tháng 10. Máy có khung mỏng hơn, nhẹ hơn.

Apple cũng đã công bố nâng cấp 2 mẫu 13 và 15-inch. Mẫu 15 inch có dải màn hình OLED cảm ứng đa điểm trên bàn phím, thay thế các hàng phím chức năng truyền thống và tự động điều chỉnh cho phù hợp với ứng dụng chạy. Bản Touch Bar cũng bao gồm một bộ cảm biến Touch ID, 3 cổng Thunderbolt / USB-C, trackpad lớn hơn 50%, một bàn phím cơ chế bướm thế hệ thứ hai.

Màn hình hiển thị sáng hơn, hiển thị gam màu phù hợp với iPhone 7 và iPad Pro, ổ SSD PCIe nhanh hơn đáng kể, cải thiện loa và thêm vào màu xám. Apple cũng ghi nhận đơn đặt hàng trực tuyến nhiều hơn bất kỳ mẫu MacBook Pro nào trước đó.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call