Những tính năng mới đáng chú ý dành cho Mac trên macOS 12 Monterey

23/06/2021
3.317 lượt xem

macOS 12 Monterey sắp được Apple ra mắt với hàng loạt những tính năng mới, trong đó có một số tính năng khá nổi bật và hữu ích cho người dùng trong quá trình sử dụng hằng ngày. Dưới đây sẽ là một vài tính năng nổi trội sẽ có trên macOS 12, hãy cùng tìm hiểu xem là những tính năng gì?

1. Quản lý cửa sổ

 

Apple đã thêm vào hai cải tiến mới cho người dùng khi làm việc với cửa sổ ứng dụng ở dạng toàn màn hình và cả dạng xem chia màn hình trên macOS Monterey. Trước phiên bản macOS 12, thanh menu sẽ luôn ẩn đi khi ứng dụng vào chế độ toàn màn hình (bao gồm thời gian, tình trạng pin, wifi, Bluetooth…). Với macOS 12 Monterey, bạn có thể tắt chế độ tự động ẩn thanh menu khi ứng dụng vào toàn màn hình.

Menu Bar Toàn màn hình

Khi sử dụng dưới dạng chia màn hình ở macOS 12, bạn hiện có thể nhấn giữ nút màu xanh lá cây để để có thể chuyển nhanh giữa các ứng dụng. Ví dụ nếu bạn đang dùng Chrome và soạn văn bản, nhưng lại muốn chuyển sang ứng dụng Mail. bạn có thể nhấn giữ nút xanh và chọn “Thay thế cửa sổ” (Replace Tiled Window) rồi chọn Mail từ danh sách các ứng dụng đang mở.

Split-View-Replace-Tiled-Window-MacOS-12

2. Safari

macOS-Monterey-Safari

Về trực quan, safari đã được cải thiện đáng kể. Các tab đã được làm tròn và toàn bộ thanh menu sẽ có màu nền của trang web mà bạn truy cập. Tức là toàn bộ trang sẽ xuất hiện dưới dạng toàn bộ giao diện người dùng, không phải là trang web với thanh menu tách biệt ở trên. Ngoài ra, người dùng sẽ được trải nghiệm một thanh bên hoàn toàn mới, được thiết kế lại với tính năng “gộp Tab” (Tab Groups). Tính năng sẽ tự đồng bộ hoá trên tất cả các thiết bị của bạn với cùng Apple ID, là phương thức dễ dàng để quản lỹ nhiều tab cùng một lúc. Bạn có thể nhóm các tab theo nhiều loại khác nhau như: “công việc”, “cá nhân” hay bất kỳ mục nào bạn muốn.

Một cải tiến khác là tính năng “Chặn theo dõi Thông minh” (Intelligent Tracking Prevention). Tính năng này sẽ ngăn chặn các trang web tạo lập hồ sơ của bạn dựa trên địa chỉ IP, là một trong những phượng pháp hữu hiệu giúp chống theo dõi khi truy cập internet.

3. SharePlay

macOS-Monterey-Shareplay

Đây là tính năng mới được tích hợp trong FaceTime của macOS 12. Với SharePlay, bạn có thể vừa xem video, chơi game, nghe nhạc với người khác trong cuộc gọi FaceTime. Bạn cũng có thể chia sẽ màn hình để có thể được hỗ trợ khi gặp sự cố hoặc tìm kiếm các tính năng trên thiết bị của mình .

4. AirPlay

macos-monterey-airplay

Với AirPlay được cải tiến trên macOS 12, các sản phẩm Mac giờ đây không còn chỉ là thiết bị đầu ra nữa mà giờ có thể được dùng nhu là một thiết bị đầu thu. Bạn có thể trình chiếu thông tin từ iPad hoặc iPhone của mình lên trên Mac một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn muốn sử dụng chiếc màn hình lớn và bộ loa chất lượng của iMac để xem video hoặc nghe nhạc ? AirPlay sẽ xuất ra đầy đủ hình ảnh cùng âm thanh từ thiết bị di động của bạn lên một thiết bị Mac lớn hơn. Trên tất cả tính năng này sẽ cho phép kéo dài hiển thị của bạn khi mà bạn có thể kết nối từ Mac sang Mac để mở rộng hiển thị.

5. Quick Note

Quick-Note-MacOS-12

Giả sử bạn đang đọc báo hay xem video và có một ý tưởng cần ghi lại. Với macOS 12, bạn chỉ cần kéo con trỏ chuột xuống góc dưới bên tay phải để bật một Ghi chú nhanh mới, nhấp chuột trái là ghi chú sẽ được mở lên từ ngay giữa màn hình. Bạn có thể viết dưới định dạng văn bản, thêm bảng hoặc tạo danh sách, bạn cũng có thể thêm cả “liên kết ứng dụng” – Khi ghi chú phát hiện trang web bạn đang truy cập, liên kết sẽ tự động điền với URL. Phần “Liên kết ứng dụng” sẽ vô cùng hữu ích về lâu dài khi bạn quay lại trang web đã truy cập một lần nữa, ghi chú của bạn sẽ tự động hiển thị ở góc dưới bên phải.

Các liên kết ứng dụng sẽ tự động nhận biết và hiển thị theo ngữ cảnh phù hợp khi bạn cần. Và khi bạn kéo lên các ghi chú của mình, một danh sách thông minh trong ứng dụng “Ghi chú” sẽ hiển thị tất cả ghi chú nhanh bạn thực hiện từ trước đến giờ.

6. Đặt lại Mac

maccOS-Monterey-Xoá sạch mac

Với các phiên bản macOS trước đó, khi bạn muốn xoá sạch sản phẩm Mac của mình, bạn sẽ cần phải vào Disk Utility, định dạng ổ địa và bắt đầu cài đặt lại macOS. Với macOS Monterey, bạn chỉ cần đi tới Tuỳ chọn hệ thống rồi truy cập và thanh menu, vào mục “Tuỳ chọn hệ thống” bạn sẽ thấy một tuỳ chọn mới cho phép Xoá tất cả nội dung và cài đặt.

Tuỳ chọn này trên macOS 12 sẽ xoá mọi thứ trên thiết bị Mac của bạn và đưa máy về tình trạng như vừa mới bóc máy. Vì vậy, nếu bạn đang muốn bán máy hay chuyển sang cho người khác sử dụng, bạn có thể sử dụng tính năng này để dễ dàng xoá sạch máy.

7. Chế độ Tiết kiệm năng lượng (Low Power Mode)

Low-Power-Mode-MacOS-12

Apple sẽ đem chế độ Tiết kiệm năng lượng trên dòng iPhone của mình lên trên các sản phẩm iPad mà MacBook của mình với macOS 12 Monterey. Tuy nhiên chế độ này chưa được tích hợp vào “Trung tâm điều khiển”. Bạn có thể vào mục “Pin” (Battery) trong “Tuỳ chọn hệ thống” và tích chọn bật chế độ này.

Chế độ sẽ tối ưu hiệu năng để để giảm năng lượng pin tiêu thụ qua đó làm tăng thời gian sử dụng pin. Nhưng bạn sẽ phải đánh đổi một ít về hiệu năng khi sử dụng các tác vụ nặng.

Trên đây sẽ là một vài tính năng nổi bật trên Mac ở phiên bản macOS 12 Monterey sắp được ra mắt cho người dùng. Apple dự kiến sẽ cập nhật phiên bản beta cho người dùng vào tháng 7 và phiên bản hoàn thiện vào muộn hơn (khoảng tháng 10) hãy cùng chờ xem sẽ có những thay đổi gì đáng chú ý hơn khi người dùng được trực tiếp trải nghiệm macOS mới. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm MacBook M1, Mac Mini 2020 M1 hay phiên bản iMac M1 mới nhất hay đang tìm kiếm một sản phẩm Mac phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc inbox lên trang MacOne Fanpage để được hỗ trợ với đầy đủ thông tin.

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call