Tối ưu sạc pin trên MacBook và iPhone là gì ? Tại sao nên sử dụng tính năng này

04/06/2021
3.901 lượt xem

Pin hỗ trợ sạc lại (lithium-ion) là loại pin sẽ có độ hao mòn dựa và mức sạc sẽ giảm do thời gian, nhiệt độ, và cách sử dụng của người dùng. Việc duy trì sức khoẻ của pin gần như sẽ phụ thuộc vào người dùng. Tuy nhiên, Apple hiện đã bao gồm trong các sản phẩm điện tử có sử dụng pin như là MacBook, iPhone hay iPad tính năng ‘’Tối ưu sạc pin’’ (Optimized Battery Charging)giúp bảo vệ sức khoẻ và duy trì tuổi thọ của pin trên các thiết bị này. Hãy cùng MacOne tìm hiểu thêm về tính năng này và tại sao nên sử dụng trên các sản phẩm MacBook, iPhone.

Sạc MacBook

 

Tính năng “Tối ưu sạc pin” hoạt động như thế nào ?

Sạc iPhone

Tối ưu sạc pin (Optimized Battery Charging) là tính năng được giới thiệu từ macOS 10.15.15 và iOS 13. Đây là tính năng phần mềm hỗ trợ trên các sản phẩm iPhone mà MacBook giúp kiểm tra tình trạng sức khoẻ pin cũng như làm giảm sự hao mòn hoá học trên pin. Dù pin Lithium-ion vốn có thể được sạc đầy lại, nhưng sẽ chỉ trong một thời gian nhất định, sau cùng pin sẽ trở nên kém hiệu quả hơn trong việc giữ điện tích. Quá trình hoa mòn không chỉ xảy ra theo thời gian mà có thể tăng tốc bởi mặt hoá học cũng như nhiều yếu tố xung quanh như nhiệt độ, đổ ẩm,..

Cách bạn sạc và sử dụng các thiết bị chứa pin lithium-ion cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Loại pin này có xu hướng giảm chất lượng khi được sạc quá 80% hoặc thường xuyên xuống dưới 20%. Vì vậy nếu bạn thường xuyên sạc các thiết bị MacBook hoặc iPhone qua đêm, việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng của pin.

Tính năng “Tối ưu sạc pin” vì vậy được Apple thiết kế đặc biệt để giúp MacBook và iPhone có thể thoải mái được sạc mà giảm tối đa các ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khoẻ của pin. Tính năng này sẽ tính toán thói quen sạc pin thiết bị của bạn hằng ngày và cũng tính toán thời gian trung bình bạn bắt đầu sử dụng thiết bị trong cả ngày. Và sau khi biết thời điểm mà máy sẽ được cắm sạc trong thời gian dài (ví dụ như qua đêm), tính năng sẽ đảm bảo pin trên thiết bị không được sạc quá 80% cho đến thời điểm bạn sử dụng lại thiết bị (Nếu bạn cắm sạc qua đêm thì sẽ là lúc bạn thức dậy).  

Có nên sử dụng tính năng “Tối ưu sạc pin” ?

Pin MacBook

 Apple khuyên người dùng nên sử dụng tính năng này để đảm bảo pin của thiết bị sẽ ở ở tình trạng tốt trong thời gian dài. Tuy nhiên ở điều kiện thực tế, một số báo cáo thì tính năng này thi thoảng sẽ có lỗi khiến pin sẽ hết sớm hơn thay vì duy trì khả năng sạc. Đây cũng chỉ là rủi ro đáng lưu ý do hiện chưa có nhiều thông tin rộng rãi cũng như việc theo dõi chu kỳ sạc và đảm bảo một lịch trình sạc pin đều đặn cũng sẽ khó khăn với nhiều người dùng và rằng tính năng này sinh ra là để giúp ích về mặt lâu dài của pin chứ không phải về mặt thời gian sử dụng pin liên tục.

Vì vậy, để giúp pin trên các thiết bị iPhone và MacBook hoạt động một cách bền bỉ và giữ được tuổi thọ lâu dài. Hãy đảm bảo rằng tính năng đã được bật trên thiết bị. Hoặc nếu bạn cần pin lúc nào cũng trong tình trạng hoàn toàn đầy, bạn hoàn toàn có thể ngắt tính năng này đi.

Hướng dẫn bật và tắt tính năng “Tối ưu sạc pin” trên MacBook và iPhone

 Trên MacBook:  

• Mở “Tuỳ chọn hệ thống” (System Preferences) và chọn mục “Pin” (Battery)

Tuỳ chọn hệ thống

 

• Ở thanh menu bên trái cửa sổ hiện lên, chọn mục “Pin” (Battery), sau đó tuỳ vào nhu cầu, bạn có thể tích chọn hoặc bỏ chọn “Sạc pin được tối ưu hoá” (Optimized battery charging)

macOS BigSur

 

• Để đảm bảo rằng pin sản phẩm MacBook của bạn hoạt động tốt, hãy nhấn vào phần “Tình trạng pin” (Battery Health) và kiểm tra xem phần “Quản lý tuổi thọ pin” (Manage battery longevity) đã được chọn. Nếu bạn không muốn bất kỳ quá trình sạc pin hay quản lý tình trạng pin đang diễn ra, hãy bỏ chọn các ô trên.

Quản lý tuổi thọ pin

 

Trên iPhone

• Mở “Cài đặt” (Settings), chọn mục “Pin” (Battery) sau đó chọn “Tình trạng Pin” (Battery Health)

Tối ưu sạc pin iPhone

• Tại đây bạn có thể theo dõi tình trạng dung lượng pin tối đa của pin, và báo của của iPhone về việc pin có đang hoạt động ở hiệu xuất cao nhất hay không. Dưới cùng sẽ là phần “Tối ưu hoá sạc pin”. Tuỳ vào nhu cầu, bạn có thể bật hoặc tắt tuỳ ý.

Trên đây là những điều cần biết về tính năng Tối ưu sạc pin trên các sản phẩm MacBook và iPhone. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm MacBook M1 với thời lượng pin cực kỳ tốt hay đang tìm kiếm một sản phẩm iMac, Mac Mini phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc inbox ngay cho Fanpage MacOne để nhận được những thông tin chính xác nhất. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call