Trẻ em sử dụng macbook cũ sớm tốt hay xấu?

01/03/2017
3.370 lượt xem

Việc sử dụng thành thạo macbook cũ, macbook pro cũ…là một trong những kĩ năng tất yếu đối với đời sống con người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực thì lạm dụng quá mức hay không phù hợp với lứa tuổi đặc biệt là trẻ em sẽ tạo ra những tác hại xấu ảnh hưởng đến “búp măng non” của xã hội.

Theo khảo sát và thống kê của các trung tâm nghiên cứu văn hóa, giáo dục, đời sống xã hội thì việc trẻ em tiếp xúc với máy tính qua các năm cao với những con số đáng báo động và cần phải thuyên giảm. Tại thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, lứa tuổi dưới 10 tuổi sử dụng máy tính chiếm 78%. Đến độ tuổi trên 10 tuổi thì gần 100% đã được sử dụng và con số có xu hướng tăng cao.

Đa số trẻ em thích thú với máy tính, với khoa học công nghệ sớm bởi lẽ hiện nay trên thị trường có những hãng máy tính thông minh với tính năng vượt trội như macbook cũ, macbook pro cũ... có thể tiêu khiển, giải trí…

Hiện nay, nhiều phụ huynh xem máy tính như một món đồ chơi hiện đại nhưng ít ai biết được lợi ích và tác hại nghiêm trọng, dần dần gặm nhấm tâm hồn và sức khỏe của trẻ.

Nếu như bạn là một ông bố, một bà mẹ yêu thương con thì những điều dưới đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn thông minh để con trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá việc sớm tiếp xúc với máy tính đối với trẻ em là “lợi bất cập hại”, không tốt đối với sự phát triển của trẻ.

I.Tích cực

1.Trẻ tiếp xúc với máy tính quá sớm, sức khỏe của trẻ bị giảm sút.

– Ngày nay, với tốc độ phát triển kinh tế, nhiều phụ huynh không có thời gian tiếp xúc, vui chơi với con nên các ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp đầu tiên được nghĩ đến. Các con ngày ngày tập trung vào máy tính, vào thế giới ảo, không có thời gian giao lưu, hòa nhập với cộng đồng dẫn đến trẻ bị tự kỉ, ngại giao tiếp, tính cách cộc cằn và rất manh động. Đồng thời chính chiếc máy tính đã là rào cản, vô tình tạo nên khoảng cách tình cảm giữa bố mẹ và con cái.

macbook cũ

Trẻ em dùng macbook cũ sớm tốt hay xấu

– Tần suất sử dụng máy tính vượt quá mức so với quy định cộng với phương thức sử dụng không hợp lí dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị… hay bị còng lưng, béo phì, rối loạn đồng hồ sinh hoạt của trẻ.

– Chỉ bằng một cái nhấp chuột, trẻ có thể chuyển đến những kênh mà mình yêu thích. Nhiều lần như vậy với bàn tay chưa được cứng cáp dẫn đến việc đau nhức khớp tay.

– Hiện nay,để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình đã chọn mua/bán những macbook cũ. Chính vì vậy, nguy cơ rò rỉ điện, hỏng hóc một số bộ phận là rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người đặc biệt là trẻ em

2.Dễ sa ngã, vướng vào các tệ nạn xã hội

Máy tính kết nối mạng internet đối với người lớn cũng như trẻ em là cả một kho tàng tư liệu vô giá. Tuy nhiên, trên mạng xã hội vẫn tồn tại những trang mạng không tốt, đồi trụy, ảnh hưởng đến tư duy, ý thức của trẻ. Nhìn từ thực tế, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em vi phạm pháp luật là do sử dụng khoa học công nghệ quá sớm.

Cụ thể những vụ án hiếp dâm, bị dụ dỗ lợi dụng vận chuyển sử dụng chất kích thích đều xuất phát từ sự tò mò, thích thử cảm giác lạ do mạng khơi gợi ra

3.Máy tính gây nghiện, là lí do để trẻ liên tục ăn vạ.

Để con trẻ bớt khóc, nhiều bậc phụ huynh thường dùng máy tính với những trò chơi, những bộ phim để đánh lạc hướng con trẻ. Dần dần, điều này đã trở thành thói quen cho trẻ, liên tục quấy khóc và ăn vạ. Nếu không được đáp ứng ngay, trẻ khóc to hơn, trở nên ương bướng, vượt qua mức kiểm soát của bố mẹ. Đó là điều mà các bậc phụ huynh lo lắng nhất

4.Làm mất tập trung, khả năng sáng tạo, hiệu quả học tập kém.

Trẻ tiếp xúc với máy tính với nhiều tính năng giải trí khiến trẻ sao nhãng việc học hành. Trên mạng xã hội, các tính năng đã được lập trình sẵn theo khuôn mẫu nên khi đi vào thực tế, trẻ kém về khả năng tư duy sáng tạo mặc dù đây chính là độ tuổi hoàn thiện và phát triển về tư duy lẫn thể chất.

II. Tích cực

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nếu quan tâm, hướng dẫn điều chỉnh việc sử dụng máy tính của con trẻ thì đó là một lợi thế lớn, là tiền đề tạo nên những nhân tài cho đất nước.

1. Kho tư liệu hữu ích

Việc làm quen với tiếp xúc với máy tính sớm trong tần suất và điều kiện hợp lí giúp trẻ hình dung được cuộc sống ngày ngày đang vận động và có rất nhiều điều thú vị. Từ 7 tuổi trở lên, thế giới mạng là kho tàng tư liệu lớn về mọi lĩnh vực để trẻ thoải mái khám phá và chinh phục.

2.Hỗ trợ trong việc nhận diện

Các thao tác trên máy tính như nhấp chuột, gõ máy tính…giúp trẻ nhận diện được mặt chữ, nhanh nhạy trong việc xử lí các tình huống đơn giản. Thông qua máy tính, trẻ cũng dần học được cách phối hợp các kĩ năng như mắt nhìn màn hình, tay đánh máy tính, tai nghe âm thanh một cách điêu luyện, dần dần áp dụng được vào thực tế.

Như vậy, với những phân tích trên thì việc sử dụng máy tính hại nhiều hơn lợi đối với trẻ. Để tránh những hậu quả khôn lường do máy tính mang lại, phụ huynh cần phải có những biện pháp hợp lí, kìm hãm tần suất sử dụng của con trẻ, kiểm soát các trang mạng mà con tiếp xúc và đặc biệt thường xuyên quan tâm, chăm sóc con- đó chính là liều thuốc hữu hiệu nhất.

Tin liên quan:

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call