WWDC 2021 tổng hợp: iOS 15, macOS 12 và nhiều cải tiến khác

08/06/2021
1.174 lượt xem

Rạng sáng ngày 8/6/2021, hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Apple hay WWDC 2021 đã được diễn ra. Tại sự kiện năm nay, Apple đã giới thiệu một số cải tiến về phần mềm đáng chú ý sắp có trên iPhone, iPad, Apple Watch và Mac trong năm nay. Mặc dù không có phần cứng Mac mới như đã được đồn đoán trước sự kiện, các phiên bản phần mềm mới vẫn đáng chú ý, hứa hẹn các tính năng và cải tiến riêng của từng loại thiết bị cũng như cải thiện sự thống nhất giữa các thiết bị và quyền riêng tư. Hãy cùng MacOne tổng hợp lại những thông tin chính có tại sự kiện Apple WWDC 2021.

iOS 15:

iOS 15

Phần mềm cho các thiết bị iPhone của Apple bổ sung thêm những thay đổi lớn cho ứng dụng FaceTime khi giờ đây với công nghệ SharePlay bạn có thể vừa nghe nhạc, xem video và chia sẻ màn hình sử dụng với người khác ngay trong cuộc gọi điện video. Ngoài ra Apple còn bổ sung thêm âm thanh không gian (Spacial Audio) cho âm thanh được tự nhiên hơn trong quá trình gọi và tính năng làm mờ nền khi quay điện thoại nằm ngang trong cuộc gọi video. Người dùng Android và Windows giờ có thể tham gia cuộc gọi FaceTime thông qua đường link tạo bởi người gọi qua trình duyệt web.

Shareplay ios 15

Phần mục thông báo cũng được thiết kế lại, thêm vào tính năng Focus cho phép bạn lọc ra các thông báo không liên quan đến nhiệm vụ đang làm (như học tập, làm việc,.., bên cạnh đõ là khả năng gửi tóm tắt các thông báo quan trọng theo khung giờ định sẵn. Các ứng dụng Weather, Wallet và Maps đều nhận được những cải tiến mới.

Notification summary

iOS 15 còn mang đến quyền kiểm soát riêng tư chặt chẽ hơn với Privacy Report, tính năng tự động gửi báo cáo hàng tuần về tần suất truy cập vị trí, micro hoặc camera của từng ứng dụng. Apple cũng vô hiệu hoá tracking pixel trong ứng dụng Mail, đây là kỹ thuật giúp nhà quảng cáo biết người nhận đã đọc mail hay chưa.

Một số tính năng đáng chú ý khác có trên iOS 15 như Live Text, cho phép bạn chuyển đổi văn bản mà bạn chụp ảnh thành văn bản thực tế để ghi chú, tìm kiếm hình ảnh trong Spotlight. Tai nghe AirPods sẽ được cải thiện về chất lượng âm thanh, AirPods Pro và AirPods Max giờ có thể được định vị trong ứng dụng Find My.

 

iPadOS 15:

iPadOS 15

Rất nhiều tính năng tìm thấy trên iOS 15 cũng sẽ xuất hiện ngay trên các sản phẩm máy tính bảng của Apple. Tuy nhiên vẫn còn một số thay đổi riêng biệt dành cho iPad. Cụ thể, các tiện ích (Widgets) trên màn hình đã xuất hiện trên iPad và đã được điều chỉnh để phù hợp với kích thước lớn của màn hình máy tính bảng. Thư viện ứng dụng (App Library) cũng được mang lên iPad, nằm dưới thanh dock hỗ trợ xem ứng dụng tương tự Launchpad trên macOS.

iPadOS 15 Widgets

iPadOS 15 bổ sung thêm QuickNote, cho phép ghi chú nhanh bằng cách vuốt từ góc dưới bên phải màn hình. Tính năng này cũng sẽ có mặt trên iOS 15 và macOS 12. Đặc biệt, ứng dụng Dịch đã được giới thiệu trong iOS 14 cũng sẽ xuất hiện trên iPad.

Đa nhiệm trên iPad sẽ nhận được nâng cấp lớn với iPadOS 15, bắt đầu với các nút menu để dễ dàng truy cập vào các chế độ đa nhiệm khác nhau. Ngoài ra còn có thêm những cách mới để tạo chế độ xem chia đôi màn hình từ các ứng dụng đang mở của bạn.

iPadOS 15 - Multitasking

 

macOS 12:

macOS 12

Tạm biệt macOS Big Sur và đón chào macOS Monterey, cái tên mới của hệ điều hành macOS. Đây là phiên bản nâng cấp có phần khiêm tốn so với những thay đổi mới hoàn toàn có trên macOS Big Sur. Tuy nhiên bạn vẫn sẽ có thêm những tính năng như phiên bản Phím tắt chứa công cụ tự động hoá của iPhone. Ngoài ra với macOS 12, khả năng đồng bộ giữa các thiết bị Apple sẽ được cải thiện hơn rất nhiều khi bạn có thể kéo thả và di chuyển chuột giữa MacBook qua iMac hay iPad, iPhone cực kỳ dễ dàng.

MacOS 12

Tính năng AirPlay mới trên Mac cho phép bạn tận dụng màn hình lớn hơn của máy Mac để xem các nội dung và Universal Control cho phép bạn sử dụng cùng một thiết bị đầu vào trên các sản phẩm Apple khác nhau, như máy Mac và iPad của bạn.

macOS 12 Airplay

Safari nhận được sự thay đổi lớn nhất trên macOS với thanh công cụ được thiết kế lại và tính năng gộp các tabs liên quan. Những thay đổi này, trên thực tế cũng sẽ đến với Safari trên iPad và iPhone, với việc sẽ có giao diện hoàn toàn mới phù hợp với màn hình nhỏ hơn của thiết bị sau này.

watchOS 8:

WatchOS 8

Phiên bản phần mềm mới cho Apple Watch bổ sung thêm ứng dụng Mindfulness cung cấp các hiệu ứng, âm thanh nhẹ nhàng giúp người dùng thư giãn. Trong khi đó, ứng dụng Fitness có thêm bài tập thái cực quyền và pilate. Các tính năng khác bao gồm theo dõi nhịp tim hô hấp khi bạn ngủ, mặt đồng hồ hỗ trợ tất cả các ảnh chụp ở chế độ chân dung bạn có trên điện thoại và ứng dụng Ảnh được cải tiến

WatchOS giao diện màn hình

tvOS 15:

 

Phần mềm dành cho Apple TV không chiếm nhiều thời gian trong bài phát biểu tại WWDC 2021, tuy nhiên sẽ có một phiên bản mới của phần mềm vào mùa thu này. Sẽ được cập nhật với những hỗ trợ cho các tính năng SharePlay mà Apple đang giới thiệu ở trên và hỗ trợ âm thanh không gian cũng đi kèm với hộp giải mã (khi bạn đang sử dụng cùng AirPods Pro hoặc AirPods Max). Các tính năng khác bao gồm tích hợp HomePod và hỗ trợ chia sẻ các bộ phim, hay chương trình TV được yêu thích với người khác.

Airpods và iCloud:

AirPods new features

Apple cũng giới thiệu một số nâng cấp cho AirPods. Cụ thể, AirPods Pro sẽ có thêm tính năng Conversation Boost giúp lọc và tăng cường giọng nói của người đang trao đổi. Tai nghe cũng sẽ hỗ trợ đọc một số thông báo quan trọng và tích hợp tốt hơn với phụ kiện tìm đồ AirTag.

new icloud

Dịch vụ đám mây iCloud cũng có thêm một số tính năng mới, được gọi là iCloud+ gồm VPN (Private Relay), tính năng tạo email dùng một lần và dung lượng không giới hạn cho camera an ninh hỗ trợ HomeKit.

Tất cả bốn bản cập nhật phần mềm quan trọng Apple đã công bố tại sự kiện WWDC 2021 của mình đều đã có sẵn phiên bản beta cho các nhà phát triển. Các bản beta cho người dùng bao gồm iOS 15, iPadOS 15, macOS 12 và watchOS 8 sẽ có sẵn vào tháng 7, và các bản phát hành cuối cùng dự kiến vào mùa thu 2021. 

Trên đây là bài tổng hợp sự kiện WWDC 2021 thường niên của Apple. Hãy cùng chờ xem liệu những phiên bản cập nhật mới có thoả mãn các tín đồ Apple. Ngoài ra nếu bạn có đang qua tâm đến các sản phẩm MacBook M1Mac Mini 2020 M1 hay iMac M1 mới nhất hoặc đang tìm kiếm một sản phẩm Mac phù hợp với nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc inbox trực tiếp lên fanpage MacOne để được hỗ trợ với những thông tin đầy đủ nhất.  

 
GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call