Đã chế tạo được pin smartphone có thể làm việc trong cả thập kỷ

16/02/2017
2.765 lượt xem
 

Vừa qua, một số nhà nghiên cứu của trường Harvard đã tìm ra được một công nghệ pịn mới có thể hỗ trợ sạc điện trong nhiều năm mà không bị chai pin.

 

Hiện tượng “chai” pin (suy giảm năng lượng pin theo thời gian) luôn xảy ra một khi bạn sạc pin qua nhiều lần. Cũng bởi thế mà nên những chiếc iPhone hoặc Macbook Pro cũ của bạn trở nên nhanh chóng hết pin hơn sau nhiều năm sử dụng.

 

pin smartphone có thể làm việc trong cả thập kỷ

 

Tên gọi của công nghệ năng lượng mới này được gọi là “flow battery”, thông qua sự trao đổi ion giữa hai chất lỏng để cung cấp dòng điện. Đó là một hệ thống thích ứng linh hoạt sử dụng trong nhiều ứng dụng, nhưng có thể dễ bị suy giảm theo thời gian và yêu cầu bảo trì thường xuyên.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách thay đổi cấu trúc các chất điện dùng trong loại pin này và thành công trong việc cho chúng hòa tan vào nước. Điều này có nghĩa rằng pin có thể được lấp đầy với nước, cùng với các chất điện giải tinh chỉnh chứ không phải là một chất ăn mòn hoặc chất độc hại, và kết quả là pin không chỉ an toàn hơn mà còn rẻ hơn khi sản xuất.

Không chỉ có vậy, pin cũng ít độc hại hơn và cũng khỏe mạnh hơn nhiều. Nhóm nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng ngay cả sau 1.000 lần sạc/xả đầy đủ, pin cũng chỉ mất khoảng 1% tổng công suất. Đó là một số lượng cực thấp về khả năng suy thoái lưu trữ năng lượng so với hầu hết pin lithium-ion khác, vốn suy giảm đáng kể chỉ sau vài trăm lần sạc/xả. Trong thực tế, ngay cả Apple cũng đang phải xem xét phát triển pin có thể tồn tại một lượng lớn năng lượng sau 1.000 chu kỳ sạc/xả.

Các nhà khoa học cho biết, flow battery không phải là lựa chọn đặc biệt tốt cho ứng dụng điện thoại di động, thay vào đó nó có thể áp dụng đối với các nỗ lực lưu trữ năng lượng lớn như những thứ từ năng lượng mặt trời và gió, giúp giảm giá cơ sở hạ tầng cần thiết và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

 

Tin tức khác : 

Apple sẽ mở rộng khả năng đồ họa cho Macbook Pro 2016

Bí ẩn những đồng xu lạ được ẩn giấu trong Macbook cũ

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call