MacOS 12 Monterey: Một số tính năng sẽ không có trên Mac chạy Intel

19/06/2021
1.441 lượt xem

Tại sự kiện WWDC 2020 Apple thông báo sẽ chuyển sang sử dụng trên các sản phẩm Mac các con chip tự thiết kế thay vì sử dụng chip của Intel. Chip mới sẽ chạy trên nền tảng ARM và hứa hẹn sẽ có hiệu năng cao trong khi vẫn tiết kiệm năng lượng. Và hãng đã ra mắt chip M1 đầu tiên của mình với bộ ba sản phẩm đầu tiên bao gồm MacBook Air M1, MacBook Pro M1Mac Mini 2020 M1. Gần đây nhất thì hãng cũng đã cho ra mắt sản phẩm iMac thế hệ mới cũng sử dụng vi xử lý này.

Dù ra mắt sản phẩm mới, Apple vẫn hứa hẹn sẽ không bỏ rơi các sản phẩm chạy chip Intel trước đó và vẫn sẽ hỗ trợ phần mềm lâu dài cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên với phiên bản macOS 12 Monterey sắp ra mắt thì dường như sẽ có một số tính năng mới sẽ bị cắt giảm trên những sản phẩm Mac chạy chip Intel.

MacOS 12 - tính năng

Trên trang giới thiệu về macOS 12 Monterey của Apple, có một số tính năng được hỗ trợ chỉ riêng với dòng Mac chạy chip M1 mới nhất được ra mắt từ tháng 11 năm 2020, dưới đây sẽ là một số tính năng sẽ không được hỗ trợ:

Chế độ xoá phông tập trung chủ thể trong cuộc gọi video FaceTime.

• Chế độ Live Text (nhận dạng chữ viết từ hình ảnh) giúp sao chép, dán, tra cứu hoặc dịch văn bản có trong ảnh.

• Chế độ hiển thị bản đồ dưới dạng hình cầu (giống Google Earth) trên Apple Maps.

• Chế độ đọc văn bản trên nhiều ngôn ngữ mới bao gồm Thuỵ Điển, Đan Mạch, Na-uy và Phần Lan.

• Chế độ nhận dạng giọng nói offline hoàn toàn cũng như không giới hạn thời gian đọc ( trước, tính năng nhận dạng bị giới hạn trong 1 phút)

Nguyên nhân chính có thể là do các vi xử lý Intel cũ sẽ không có bộ xử lý các tác vụ AI (Neural Engine) như trên con chip M1 mà các tính năng trên hầu như sẽ cần bộ xử lý AI có trên những con chip từ Apple A11 và trên con chip máy tính nền tảng ARM mới nhất của hãng là M1.

macOS 12 - Mac Intel

Việc Mac Intel thiếu một vài tính năng trên macOS 12 mới là điều khó có thể tránh khỏi khi mà với chip M1 tự thiết kế thì Apple có thể tự tuỳ chỉnh và tối ưu hơn rất nhiều so với việc phải tối ưu phần mềm của mình dựa trên chip của Intel. Dù vậy, macOS Monterey vẫn sẽ tương thích và hỗ trợ với nhiều sản phẩm Mac chạy Intel. Bản cập nhật phần mềm sẽ đến với người dùng trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 11.

Apple vẫn đang trong quá trình chuyển đổi từ chip Intel sang chip Apple Silicon tự sản xuất trên các sản phẩm Mac của mình và dự kiến sẽ hoàn thành vào WWDC 2022. Những con chip do Apple sản xuất, cụ thể là con chip M1 đã chứng minh được sức mạnh của mình so với chip Intel tiền nhiệm, ví dụ như điểm chuẩn của chip M1 trên MacBook Air còn vượt trội hơn so với phiên bản MacBook Pro 16-inch.

Hãng được đồn đoán là đang trong quá trình phát triển và sản xuất các phiên bản MacBook Pro 14-inch và 16-inch thế hệ kế tiếp, sẽ chạy phiên bản kế tiếp của con chip M1. Sản phẩm dự đoán sẽ xuất hiện vào cuối năm nay 2021.

Hiện tại MacOne đang kinh doanh các sản phẩm Mac chạy chip M1 với mức giá vô cùng ưu đãi. Nếu bạn đang có nhu cầu mua cho mình một sản phẩm Mac chạy chip M1 hay đang muốn tìm một sản phẩm Mac đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, hãy đến ngay MacOne hoặc inbox trực tiếp lên Fanpage MacOne để nhận được những thông tin nhanh và chính xác nhất. 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call