Ý nghĩa của NVRAM và reset NVRAM trên Macbook Air cũ chính hãng

12/04/2017
3.247 lượt xem

Bạn có hay để rằng, nếu tắt tiếng âm thanh trên máy Macbook Air cũ chính hãng rồi khởi động lại máy, lúc đó bạn sẽ không còn nghe thấy âm thanh khởi động quen thuộc trên máy Mac. Nguyên nhân là do bộ phận điều chỉnh âm thanh được phân bổ tại NVRAM, bởi vậy firmware của Macbook Air cũ chính hãng có thể truy cập vào hệ thống trước khi HĐH Mac OS khởi động. Ngoải ra NVRAM cũng là nơi lưu giữ một số thiết lập quan trọng khác ví dụ như độ phân giải màn hình, thông tin về giờ giấc và còn là nơi để ổ cứng khởi động từ đó.

 

reset NVRAM trên Macbook Air cũ chính hãng

 

1. NVRAM là gì?

 

Theo Apple, NVRAM là nơi lữu giữ toàn bộ các thông tin quan trọng mà hệ thống của bạn phải có trước khi bắt đầu khởi động máy. Vì vậy, trong một vài tình huống nếu NVRAM gặp lỗi thì có thể tác động khiến gây ra lỗi trên Macbook, và có thể ảnh hưởng khiến Macbook cũ chính hãng của bạn không thể khởi động.

Nếu như bạn bất chợt gặp lỗi trong quá trình khởi động Macbook. và thấy dấu chấm hỏi hiện lên tức là Macbook của bạn đang khởi động liên tục từ ổ cứng sai, và khi đó bạn nên “dọn dẹp” NVRAM để khắc phục được lỗi.

Thông thường thì việc reset lại NVRAM sẽ không thể sửa chữa được tất cả lỗi, tuy nhiên việc này cũng không gây ảnh hưởng tới hệ thống, và bạn chỉ phải đặt lại múi giờ cùng độ phân giải và một vài tùy chỉnh khác nếu muốn.

 

2. Làm thế nào để reset NVRAM?

 

reset NVRAM trên Macbook Air cũ chính hãng

 

Có 2 cách để bạn có thể reset NVRAM. Cách thứ nhất bạn chỉ cần tắt máy laptop trước tiên. Sau đó mở lại bằng ấn nút nguồn, khi có âm thanh khởi động ngay lập tức bạn bấm tổ hợp phím Command + Option + P + R.

Sau đó bạn nhấm và giữ phím mũi tên xuống dưới, Macbook sẽ khởi động lại và bạn sẽ nghe được tiếng âm thanh khởi động, NVRAM được reset lại và máy tính của bạn khởi động bình thường.

Còn nếu bạn đang dùng bản Macbook Pro 15 inch cũ 2016, thì quá trình sẽ có chút khác biệt. Đời máy này đã bị Apple loại bỏ âm thanh khởi động”cổ điển”, vì thế bạn sẽ không thể nghe thấy tiếng động nữa. Thay vào đó bạn chỉ cần nhấn phím tắt ngay sau khi Mac khởi động, nhấn và giữ phím tắt trong vòng 20 giây và NVRAM của bạn sẽ được reset lại.

 

 

3. Làm thế nào để xem có những gì trong NVRAM?

 

reset NVRAM trên Macbook Air cũ chính hãng

 

Nếu thực sự tò mò về NVRAM. Bạn có thể mở cửa sổ Terminal trên macOS lên, sau đó tìm Applications => Utilities. Nhập lệnh dưới đây vào rồi nhấn Enter:

nvram -xp

Sau đó bạn sẽ thấy hiện lên nội dung của NVRAM.

 

Tin liên quan:

Cập nhật tính năng thú vị Night Shift trên Macbook Pro cũ giá rẻ nhất

Cơ quan tình báo CIA từng bẻ khóa Macbook Pro cũ chính hãng và iPhone

 

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call