Trên đỉnh thành công sau chặng đường 10 năm biến chuyển của gã khổng lồ công nghệ Apple

01/10/2021
976 lượt xem

Giờ đây, Apple đã là công ty có giá trị vốn hoá được định mức cao nhất thế giới – Theo S&P 500!

Hi

Đã 45 năm kể từ khi Apple được thành lập, công ty đã trải qua bao thăng trầm với từng bước biến chuyển mạnh mẽ, mang đến những thay đổi chấn động cả nền công nghệ của toàn thế giới. Các sản phẩm mang tính thay đổi lịch sử lần lượt xuất hiện, đã định vị thương hiệu ở tầm cao khác biệt kể từ thời của vị CEO tài ba Steve Jobs dẫn dắt. Tuy nhiên, người ta thường nói là Jobs giỏi làm sản phẩm, còn Tim giỏi kinh doanh. Chẳng thế mà suốt chặng đường 10 năm từ ngày Tim Cook nhậm chức, nhiều quyết định gây tranh cãi của ông lại đưa thương hiệu Táo Khuyết lên đến đỉnh cao thành công trên toàn thế giới.

Nói về sự khác biệt, Steve Jobs nổi tiếng với sự khắt khe đến từng chi tiết nhỏ nhất trong công việc, và đặc biệt là với các sản phẩm – hay chính là những siêu phẩm nổi danh giúp khẳng định chất lượng và danh tiếng cho công ty trong những năm đang manh nha phát triển rộng rãi. Ông tập trung phát triển và tạo ra các thiết bị có tính chất thay đổi hoàn toàn để viết ra chương mới cho các thiết bị công nghệ đột phá. Điển hình có thể kể đến iPad, MacBook Pro, mẫu iPhone 3G hay máy chơi nhạc đa phương tiện iPod từng làm mưa làm gió một thời.

Steve Jobs với siêu phẩm iPhone 3G làm thay đổi cả giới công nghệ

Về phần Tim Cook. Ông lãnh đạo công ty theo hướng hoàn toàn khác so với vị CEO tiền nhiệm, đặc biệt đây cũng là khoảng thời gian mà thế giới công nghệ đang phát triển như vũ bão. Apple dưới thời Tim không chỉ còn là một nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao cấp, mà trở thành một công ty lớn hàng đầu thế giới, lấn sân kinh doanh đa lĩnh vực: Từ dịch vụ thanh toán, xưởng sản xuất phim và truyền hình, thâu tóm sát nhập các công ty lớn với những phi vụ hàng tỉ USD.

Hai vị CEO tài ba đưa Apple lên tới đỉnh cai thành công

Thay vì sáng tạo những dòng sản phẩm mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới lạ như Steve Jobs, ông tập trung hơn vào phát triển hệ sinh thái Apple và đẩy mạnh vào các ứng dụng, dịch vụ trên nền tảng, bên cạnh việc nâng cấp các sản phẩm iPhone, iPadmáy tính Mac hàng năm. Lợi nhuận Apple đã tăng trưởng chính nhờ và sự đi sâu phát triển nhắm vào lượng người dùng trung thành trên khắp thế giới, thông qua các dịch vụ trong hệ sinh thái như Apple Music, các tính năng đồng bộ giữa các sản phẩm và đặc biệt là iCloud với chuỗi tính năng cực kì tiện lợi đa dụng. Cũng có nhiều phát minh được ra đời dưới đời Tim như Apple Watch, Air Pods, hay gần đây là thiết bị định vị Air Tag, nhưng đây đều không phải những sản phẩm hoàn toàn mới mang tính thay đổi đột phá trên thị trường, dù chúng đều có doanh số bán hàng đầu thế giới.

“Thành thật mà nói, Apple lúc đó cần một nhà lãnh đạo, một chính trị gia và có lẽ cả một nhà quản lý đi sâu vào tiểu tiết” – Theo ông Mike Bailey – Giám đốc nghiên cứu FBB Capital Partners nói về việc chuyển giao CEO của Apple từ Jobs sang Tim. Ngoài ra ông còn cho rằng Tim Cook không chỉ duy trì mà còn phát triển và mở rộng cả một đế chế.

Thành công của Apple dưới thời cai trị 10 năm của CEO Tim Cook

Từ năm 2011 đến 2020, chỉ riêng doanh thu mảng dịch vụ của Apple bao gồm Apple New+Apple TV+ đã tăng từ 2,95 tỉ USD lên 53,77 tỉ USD. Dù cũng có những căng thẳng với người dùng như đợt App Store thu mức phí 30% trên hầu hết các giao dịch, vậy nhưng Apple đã xuất sắc trở thành công ty đại chúng đầu tiên tại Mỹ đạt giá trị vốn hoá 1000 tỷ USD vào năm 2018, và con số tăng nhanh chóng lên đến 2000 tỷ USD chỉ sau 2 năm ngắn ngủi. Các cổ đông của Apple tổng lợi nhuận đạt 191,83% chỉ trong vòng 3 năm qua – Con số đặc biệt ấn tượng, nhất là khi nền kinh tế toàn cầu đang lao đao do tác động khủng khiếp của đại dịch Covid-19 mang mang lại.

Việc phát triển các dịch vụ riêng biệt cho phép doanh thu công ty bớt phụ thuộc vào iPhone – vốn là sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu cho nhà Táo, khi mà Tim Cook còn cho ra mắt rất nhiều mẫu iPhone với phiên bản kích cỡ và màu sắc khác nhau sau con iPhone 4S thử nghiệm cực thành công.

Kể từ khi Tim Cook nhậm chức, cổ phiếu Apple đã tăng gần 1200%. Điều này có nghĩa là, những nhà đầu tư nắm trong tay 1000 USD cổ phiếu Apple từ ngày Tim Cook lên làm CEO năm 2011, thì hiện nay giá trị số cổ phiếu ấy có có giá trị gần 11000 USD – Theo tính toán của CNBC, mà đây còn là con số chưa bao gồm cổ tức, tính ra có thể lên tới 12.970,28 USD. Giá trị vốn hoá thị trường của nhà Táo đã tăng gần 2,5 nghìn tỉ USD, tương đương với khoảng 600% kể từ cách đây 1 thập kỉ.

Số lượng nhân viên tăng hơn gấp đôi ở hiện tại kể từ năm 2011

Doanh thu hãng đạt kỉ lục 111 tỉ USD vào quý II/2021. Vào tháng 6/2021, ước tính trung bình mỗi giây nhà Táo đã kiếm được trung bình 10.000 USD. Quy mô nhân sự cũng tăng hơn gấp đôi, từ 60400 lên tới 147000 nhân sự kể từ ngày Steve Jobs từ chức. Mới đây, việc phá triển và cho ra mắt con Chip M1 đã trở thành điểm sáng nổi bật trong hành trình quản trị Apple của vị CEO tài ba Tim Cook, góp phần làm thay đổi cái nhìn của toàn giới công nghệ về giới hạn và sức mạnh trên các dòng máy tính xách tay. Nhưng cũng có nhiều thông tin cho thấy, rất có khả năng ông sẽ cho ra mắt sản phẩm tâm huyết của mình, được cho là kính thông minh có thể mang tên gọi Apple Glass trước khi nghỉ hưu, khi ông nói rằng không muốn ở lại Apple thêm 10 năm nữa.

GIAO HÀNG TẬN NƠI
Miễn phí giao hàng nội thành
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Miễn phí đổi trong 10 ngày
HÀNG CHÍNH HÃNG
Cam kết hàng chính hãng 100%
NHẬN HÀNG TRẢ TIỀN
Tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản
Loading...
messenger call